Vị tiến sĩ tự bỏ tiền túi thành lập nhà khuyến học cho dân nghèo

Vị tiến sĩ tự bỏ tiền túi thành lập nhà khuyến học cho dân nghèo

Chủ nhật, 27/03/2016 | 15:30
0
Với tâm huyết giúp học sinh và dân nghèo ở quê nhà có sách, báo đọc miễn phí, tiến sỹ Cương đã không ngần ngại tự bỏ tiền túi ra xây dựng, thu gom sách vở thành lập nhà khuyến học mang tên Hoa Cương.

Về xã An Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), hỏi thăm nhà khuyến học Hoa Cương, ai ai cũng chỉ dẫn rất nhiệt tình. Họ tự hào bảo, nhà khuyến học có hơn 10 năm tồn tại rồi, người dân nơi đây phải khâm phục và cảm ơn tiến sỹ Nguyễn Quang Cương. Thầy chính là người đứng ra xây dựng nhà khuyến học để “chắp cánh ước mơ” cho nhiều thế hệ học sinh nghèo.

Người dân địa phương cho biết, người đã bỏ nhiều tâm sức và tiền của để xây dựng nhà khuyến học Hoa Cương là thầy giáo, tiến sĩ Nguyễn Quang Cương (SN 1957), giảng viên khoa Ngữ văn, trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

Thầy Cương sinh ra trong gia đình nghèo đông anh em ở vùng quê An Lộc khó khăn. Thời bấy giờ, ham mê học hành, thèm đọc sách báo nhưng do kinh tế khó khăn nên việc có sách để đọc gần như là điều xa xỉ với 9 anh em.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Quang Tùng (SN 1972), em trai thầy Cương và cũng là người đồng hành cùng vị tiến sỹ trong nhưng năm tháng xây dựng nhà khuyến học: “Thời trước anh em trong gia đình học tập rất khó khăn vất vả, sách báo không dư giả và nhiều như giờ. Thậm chí nếu có cuốn sách, anh em cũng phải thay nhau cắt phiên để đọc.

Khi sinh thời bố mẹ tôi luôn giáo dục con cái lúc đủ đầy phải biết giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Từ lời dạy và tâm nguyện của bố, anh Cương đã bắt đầu lên ý tưởng và bàn với vợ, con, anh em gom góp sách vở, kinh phí lập nhà khuyến học ở quê để hỗ trợ nhu cầu đọc cho học sinh trong vùng”.

Xã hội - Vị tiến sĩ tự bỏ tiền túi thành lập nhà khuyến học cho dân nghèo

Nhà khuyến học Hoa Cương thực sự là điểm đến, ươm mầm văn hóa đọc cho học sinh, người dân nghèo ở xã An Lộc và các vùng lân cận (ảnh gia đình cung cấp).

Anh Tùng cho hay, để đi đến ý tưởng mở và xây dựng nhà khuyến học, thầy giáo Cương đã nhiều năm trăn trở, gom góp từ tiền bạc lẫn nguồn sách, báo. Mở nhà khuyến học nhưng làm cách nào để nuôi nó và giúp nó hoạt động liên tục, đáp ứng được nhu cầu của

Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.