Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình công khai xin lỗi người bị oan

Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình công khai xin lỗi người bị oan

Thứ 6, 05/06/2015 | 19:26
0
“Dẫu còn một vụ oan nhưng tôi cũng đau như dân. Thay mặt ngành tôi xin lỗi người bị oan và gia đình người bị oan”, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội chiều 5/6.

Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cho rằng: Kết quả trong báo cáo giám sát giúp ngành nhìn thấy tồn tại thiếu sót, tuy nhiên ông Bình cũng đề nghị Ủy ban Tư pháp đánh giá lại một số nội dung, ví dụ như việc đình chỉ, bắt hình sự nhưng sau lại xử lý hành chính, trả hồ sơ. Theo ông Bình, điều này liên quan đến việc áp dụng pháp luật có đúng hay không chứ không phải bắt xong trả hồ sơ là sai.

Theo ông Bình, trên thực tế, các cơ quan đã áp dụng nhiều biện pháp để chống oan sai. “Làm hàng chục vụ chưa chắc có thành tích nhưng oan một vụ là bị kỷ luật”. Cũng theo Viện trưởng, có nhiều giải pháp để hạn chế oan sai, bức cung nhục hình, cụ thể có giải pháp nối mạng phòng xét xử với Viện trưởng VKS cấp tỉnh để đánh giá chất lượng tại phiên tòa, nên chất lượng cũng nâng lên đáng kể. Rồi cũng có thể nối mạng với các trường để sinh viên theo dõi thực tế, phục vụ học tập.

“Dẫu còn một vụ oan nhưng tôi cũng đau như dân. Thay mặt ngành tôi xin lỗi người bị oan và gia đình người bị oan. Tới đây ngành sẽ đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng này”, Viện trưởng Bình nói trước Quốc hội. Ông cũng cho biết, trong ba năm qua, số vụ cán bộ tư pháp vi phạm tăng nhiều. Việc xử lý người gây ra oan sai, trong nội bộ đã xử lý nhiều, kiểm soát chéo giữa ba ngành cũng đã được tăng cường.

Về giải pháp, Viện trưởng Bình cho biết, trong việc sửa đổi Bộ Luật tố tụng hình sự sẽ đưa vào nhiều giải pháp quán triệt tinh thần tư pháp tiến bộ, đã có nhiều giải pháp để minh bạch hóa tăng cường giám sát của cơ quan dân cử và nhân dân trong tố tụng. Việc bắt thả là giao cho thủ trưởng cơ quan quyết định chứ không giao cho cán bộ cấp dưới. Đồng thời đề cao nguyên tắc suy đoán vô tội, khi chưa có bản án thì người đó vẫn được coi là vô tội.

Cũng trong chiều 5/6, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Dù có ít nhưng việc để xảy ra oan sai là điều không thể chấp nhận được. Điều đó làm ảnh hưởng đến cơ quan tố tụng tư pháp và ảnh hưở

Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.