Viện Văn hoá Pháp chia tay địa điểm ở Tràng Tiền sau gần 20 năm gắn bó

Viện Văn hoá Pháp chia tay địa điểm ở Tràng Tiền sau gần 20 năm gắn bó

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 08/04/2022 | 18:27
0
Hình ảnh tòa nhà Viện Pháp tại Hà Nội ở phố Tràng Tiền, gắn bó với người yêu văn hóa suốt 20 năm qua sẽ không còn nữa bởi tổ chức văn hóa này sẽ chuyển địa điểm.

Ngày 8/4, Viện Văn hoá Pháp thông tin tới công chúng bước chuyển mới trong hoạt động với sự tham gia của ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, bà Sophie Maysonnave - Giám đốc Viện Pháp Việt Nam, ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp Hà Nội. 

Cụ thể, Viện Pháp tại Hà Nội sẽ dừng hoạt động tại toà nhà 24 Tràng Tiền và chuyển tới địa chỉ số 15 Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), một biệt thự lớn có từ nửa đầu thế kỷ XX mang dấu ấn di sản kiến trúc chung Pháp - Việt.

Văn hoá - Viện Văn hoá Pháp chia tay địa điểm ở Tràng Tiền sau gần 20 năm gắn bó

Viện Văn hoá Pháp tại Hà Nội toạ lạc tại toà nhà số 24 Tràng Tiền gần 20 năm.

Đây sẽ là nơi tiếp đón chính các đối tượng công chúng, bao gồm học viên học tiếng Pháp và độc giả thư viện từ ngày 6/5/2022. Bên cạnh đó, L’Espace Campus France, bộ phận tư vấn cho sinh viên mong muốn du học Pháp sẽ hoạt động tại địa chỉ số 8 Thiền Quang, cách số 15 vài mét.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết việc chuyển địa điểm này nằm trong chiến lược mới của Viện Pháp tại Việt Nam nhằm đổi mới - sáng tạo theo ba hướng chính:

Địa điểm mới sẽ nhằm mở ra hướng gặp gỡ công chúng mới. Hai cơ sở mới của Viện Pháp tại số 15 và số 8 phố Thiền Quang không có hội trường cũng như không có phòng triển lãm. Từ nay trở đi, các chương trình văn hoá của Viện Pháp sẽ được tổ chức ở bên ngoài cơ sở, tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Hội. Như vậy, Viện Pháp L’Espace có thể tiếp cận, quảng bá tới nhiều đối tượng công chúng khác bên ngoài quận Hoàn Kiếm.

Việc chuyển địa điểm sẽ tạo cơ hội phát triển nhiều hoạt động mới. Tổ chức chương trình văn hoá bên ngoài cơ sở đồng nghĩa với việc Viện Pháp sẽ hướng nhiều hơn đến việc cùng xây dựng chương trình với các đối tác địa phương - các địa danh lịch sử, các trung tâm biểu diễn, các nhóm hội, các phòng trưng bày, những tác nhân khởi xướng - ở tất các các phố phường của thành phố. Việc linh hoạt địa điểm tổ chức không gian nghệ thuật cũng nằm trong xu hướng phát triển chung của các Viện Pháp trên thế giới.

Văn hoá - Viện Văn hoá Pháp chia tay địa điểm ở Tràng Tiền sau gần 20 năm gắn bó (Hình 2).

Hình phác họa Viện Pháp mới.

Cũng theo ông Nicolas Warnery, để Viện Pháp vẫn là nơi có thể lui tới với tất cả mọi người, việc rời đến địa điểm mới là cần thiết vì địa điểm hiện tại có chi phí thuê mặt bằng cũng như tổ chức sự kiện cao hơn, do nằm trên phố Tràng Tiền. 

Kể từ khi đặt trụ sở L’Espace năm 2003, con phố Tràng Tiền đã có nhiều thay đổi, các hiệu sách và cửa hàng nhỏ dần được thay thế bằng các cửa hàng sang trọng, xa xỉ. Vì vậy khu phố trở nên đắt đỏ hơn, khó tiếp cận hơn đối với một bộ phận công chúng của Viện Pháp - nhóm học sinh, sinh viên. Điều đó không tương ứng với tính chất các dự án của Viện Pháp - một tổ chức phi lợi nhuận, giá cả phải chăng. 

Viện Pháp lần đầu chuyển trụ sở từ Đại học Mỹ thuật đến toà nhà 5 tầng số 24 Tràng Tiền vào năm 2003. Gần 20 năm toạ lạc trên con phố Tràng Tiền, L’Espace trở thành trung tâm văn hoá, giáo dục, nghệ thuật Pháp quen thuộc, gắn bó với đời sống người dân thủ đô. 

Dù nhiều tiếc nuối khi phải chia tay nhưng các đại diện Viện Pháp đều thống nhất việc chuyển địa điểm đánh dấu một giai đoạn mới trong hoạt động của Viện Pháp L’Espace, nhằm mở rộng và phục vụ đa dạng đối tượng công chúng, chủ động hiện đại hoá để đảm bảo sứ mệnh quảng bá ngôn ngữ và văn hoá Pháp trong thập kỷ mới.

Viện Pháp - L’Espace 24 Tràng Tiền trở thành trung tâm văn hoá, giáo dục, nghệ thuật Pháp gắn bó với đời sống người dân thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Với nhiều vai trò tích hợp - nơi gặp gỡ và giao lưu văn hoá Pháp và Pháp ngữ, trung tâm đào tạo tiếng Pháp, thư viện sách, không gian triển lãm nghệ thuật, hội trường biểu diễn ca nhạc - chiếu phim…, L’Espace mang đến cảm thức “rất Pháp” lạ thường nhưng cũng rất đỗi thân thương.

Rời khỏi khu đất “kim cương” - phố Tràng Tiền bên hồ Gươm, Viện Pháp L’Espace đặt trụ sở mới trên phố Thiền Quang trong một khuôn viên biệt thự cổ có từ nửa đầu thế kỷ XX, mang dấu ấn di sản kiến trúc Đông Dương. Các đại diện L’Espace cho biết biệt thự hiện đang trong quá trình tu sửa với kinh phí hàng tỷ đồng, nhằm mang đến không gian phù hợp để tiếp đón các học viên và các đối tượng công chúng khác trong thời gian gấp rút.

Hiện nay, trong khuôn viên Viện Pháp L’Espace 24 Tràng Tiền đang tổ chức buổi triển lãm cuối cùng là Triển lãm Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu, nơi lưu giữ những tác phẩm chưa từng được công bố của một trong những họa sĩ hàng đầu Việt Nam, diễn ra từ 10/3 - 16/4. Ngoài ra, sự kiện cuối cùng tổ chức tại Viện Pháp là dự án âm nhạc dành cho nghệ sĩ trẻ - LiveSpace 4, diễn ra vào 23/4.

Lễ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2026 giữa Hội Luật gia Việt Nam và Viện Nghiên cứu lập pháp

Thứ 5, 20/01/2022 | 13:15
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những nội dung phối hợp hợp tác giai đoạn 2021-2026 giữa Hội Luật gia Việt Nam và Viện Nghiên cứu lập pháp.

Công viên Văn hóa gần 100 tỷ đồng không như kỳ vọng

Thứ 5, 08/04/2021 | 10:00
Với quy mô 37ha, công viên Văn hoá Gò Vấp có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.