Quan hệ Việt-Mỹ qua góc nhìn của tác giả Việt trên tờ The Diplomat

Quan hệ Việt-Mỹ qua góc nhìn của tác giả Việt trên tờ The Diplomat

Thứ 6, 03/07/2015 | 07:13
0
Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ đầu tháng này đánh dấu sự chuyển biến giữa hai quốc gia vốn từng là cựu thù trong chiến tranh.

Nhân sự kiện chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến vào ngày 6-7/7, tờ The Diplomat đã có bài phân tích đánh dấu sự thay đổi thần kỳ trong quan hệ Việt-Mỹ của tác giả người Việt Cuong T. Nguyen (tên tiếng Việt có thể là Nguyễn Tuấn Cương), cựu học viên quan hệ quốc tế tại Đại học Chicago, học giả nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế Sài Gòn (SCIS), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Mời độc giả tham khảo:

Chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường liên lạc và mối quan hệ chính trị song phương trong thời điểm quan trọng như hiện nay. Việt Nam và Mỹ đang cố gắng đạt thỏa thuận TPP trước khi ông Obama rời nhiệm sở vào năm sau.

Xã hội - Quan hệ Việt-Mỹ qua góc nhìn của tác giả Việt trên tờ The Diplomat

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong lễ ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đầu tháng 6/2015.

Căng thẳng xuất phát từ những hành động xây đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông , đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng là chủ đề chính mà hai bên quan tâm. Vượt lên trên những vấn đề điểm nóng này, chuyến thăm còn mang ý nghĩa biểu tượng cho quá trình chuyển đổi sang giai đoạn mới trong quan hệ Việt-Mỹ.

Năm 1994, Mỹ cuối cùng đã dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại với Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới của việc bình thường hóa quan hệ hai nước. Vượt qua những ký ức hận thù trong chiến tranh, Việt Nam và Mỹ đã từng bước xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện thông qua một loạt nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực an ninh và thương mại.

Thế kỷ 21 đã chứng kiến sự nổi lên trở thành một cường quốc cả trong lĩnh vực quân sự và kinh tế của Trung Quốc, lý do chính thúc đẩy Mỹ và Việt Nam gắn kết hơn.

Gần 20 năm sau khi bình thường hóa quan hệ hai nước, mối quan hệ hợp tác kinh tế chiến lược Việt-Mỹ đã đạt được những bước tiến đán

Cùng chuyên mục

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.