Vinaconex = vết nứt đại lộ Thăng Long

Vinaconex = vết nứt đại lộ Thăng Long

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Chưa đầy 6 tháng sau khi thông xe, đại lộ Thăng Long (dài hơn 29 km, được coi là đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam) đã xuất hiện nhiều vết lún, nứt xé ngang lòng đường.

Hôm qua (30/3) PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Ngọc Loan, Phó Tổng GĐ Ban Quản lý dự án Thăng Long (Chủ đầu tư Dự án Đại lộ Thăng Long) về vấn đề này.

Ông Hồ Ngọc Loan, Phó Tổng GĐ Ban Quản lý Dự án Thăng Long

"Tiền có hạn nên chỉ chọn những giải pháp vừa phải"

Xin ông cho biết, chủ đầu tư đã có phản ứng gì sau sự cố lún, nứt xảy ra trên Đại lộ Thăng Long?

Chúng tôi đã xác định có 2 vị trí bị lún, nứt chủ yếu nằm trên khu vực đất yếu. ở vị trí giữa cầu và đường (khe sâu vài chục cm), bên thi công đã tiến hành bóc ra làm lại và hiện đang tiến hành làm lớp tạo phẳng.

Vết rạn nứt mặt đường, việc xử lý khó hơn nên bên thi công đang đưa ra các giải pháp khắc phục. Việc sửa chữa cũng sẽ được tiến hành trong tuần này. Nói chung các vị trí bị hư hỏng, Bộ Giao thông Vận tải cũng như Ban Quản lý yêu cầu bên thi công phải sửa chữa ngay để đảm bảo giao thông.

Còn các phần khác, sẽ tiếp tục quan trắc, theo dõi. Nếu bị lún thì phải bù lún cho êm. Sau đó, lại quan trắc đến khi nào độ lún ổn định, ngừng thì mới tiến hành bù lún cho đúng cao độ, tạo phẳng, làm lớp bê tông nhựa cuối cùng để khai thác cao tốc.

Trước đó, trong quá trình khảo sát, các đơn vị có phát hiện ra các vị trí đất yếu và đề ra các giải pháp kỹ thuật để xử lý không, thưa ông?

Những vị trí đất yếu ngay từ khi khảo sát đã lường được. Nhưng để xử lý được triệt để vùng đất yếu thì điều kiện kinh tế của chúng ta chưa làm được. Tiền có hạn nên chúng tôi chỉ lựa chọn những giải pháp vừa phải.

Còn để tuyệt đối không lún thì cực kỳ tốn kém, như làm hẳn các cây cầu cạn. Khó có thể nói có công trình nào mà không có khiếm khuyết. Nó cũng có vị trí nọ vị trí kia. Có lẽ không nên gọi việc lún, nứt bằng các từ như "sự cố".

Theo như thiết kế thì một số vị trí nêu trên không vấn đề gì. Nhưng có thể khi triển khai, bên thi công chưa đảm bảo được. Công trình này được bảo hành trong 24 tháng, hiện vẫn trong thời gian bảo hành nên đơn vị thi công là Vinaconex vẫn phải chịu trách nhiệm.

Để xảy ra những việc nêu trên, người ta cũng đặt ra vấn đề năng lực của nhà thầu. ông nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng Vinaconex thực sự chưa có kinh nghiệm về thi công cầu đường?

Chỉ đổ cho nhà thầu thì cũng không phải. Họ nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong cả quá trình triển khai thi công con đường này. Đội ngũ kỹ sư họ cũng tuyển toàn những người có chuyên môn, hoạt động trong lĩnh vực giao thông. Nhưng nếu nhìn nhận khách quan về kinh nghiệm thi công cầu đường thì Vinaconex chưa có nhiều.

Đường cao tốc tốc độ... chưa cao

Gọi là đường cao tốc nhưng hiện tại không ai dám chạy tốc độ cao trên Đại lộ Thăng Long. Như vậy, đến khi nào mới có thể khai thác được tốc độ cao tốc ở đây?

Chỉ 6 tháng sau khi đưa vào sử dụng, đại lộ Thăng Long đã xuất hiện những vết lún, nứt.

Hiện tại, trên mặt đường này không khai thác được tốc độ cao vì như thế sẽ rất nguy hiểm. Trong thời gian này, Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý quy định tốc độ tối đa chỉ là 80km/giờ. Sau khi làm hết bê tông nhựa, tạo nhám bên trên, lúc đó mới cho phép khai thác tốc độ cao tốc tối đa là 120km/giờ.

Một con đường chỉ được coi là đã hoàn thành khi bên Ban quản lý tiến hành nghiệm thu tổng thể, làm lớp tạo nhám. Đoạn ngay trước cửa Trung tâm Hội nghị quốc gia, thi công từ đợt APEC, thời gian vừa rồi kiểm tra thấy ổn định, mới làm lớp tạo nhám. Hiện giờ, đoạn đường này chạy rất "ngon".

Có ý kiến cho rằng, Đại lộ Thăng Long do bị đẩy nhanh tiến độ nên mới ảnh hưởng đến chất lượng công trình. ông nghĩ sao về ý kiến này?

Giải phóng mặt bằng, thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Mặt bằng cứ "xôi đỗ" (giải phóng được từng khúc từng khúc) nên rất khó khăn cho thi công. Khó nhưng nhà thầu vẫn phải vào làm. Và đến khi làm nút cuối cùng, mặt bằng cũng chưa xong hết.

Nhưng không có chuyện thúc ép về mặt tiến độ như nhiều người nghĩ. Các bên chỉ cố gắng làm để chào mừng thông xe. Việc đẩy nhanh về mặt tiến độ không ảnh hưởng đến chất lượng công trình vì những mặt bằng mới thì hầu hết là hai bên đường gom, không phải là nơi có vị trí bị lún nứt.

Cứ nói đến đường sá bị lún, nứt người ta lại nghĩ ngay đến câu chuyện quá khổ, quá tải. Nguyên nhân này có được bàn đến ở Đại lộ Thăng Long?

Chuyện quá khổ quá tải là câu chuyện "muôn thuở" của các tuyến đường. Trên các con đường, lúc nào chúng ta cũng bắt gặp những chiếc xe ngất ngưởng chạy qua, chạy lại. Đây cũng có thể xem là phần nguyên nhân gây ra những "ổ gà, ổ vịt" trên đường.

Xin cảm ơn ông!

Minh Lý - Trần Quyết

Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.