Võ sư 35 tuổi và 74 lần hiến máu cứu người

Võ sư 35 tuổi và 74 lần hiến máu cứu người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Trong vòng 15 năm nay, kể từ lần đầu tiên hiến máu nhân đạo cứu người tới giờ, cứ trung bình hơn hai tháng anh lại đi hiến máu một lần.

"Nhiều lúc biết rằng có hiến máu thì bệnh nhân cũng sẽ không qua khỏi, nhưng chứng kiến tận mắt người nhà của bệnh nhân muốn níu kéo sự sống cho người thân của mình dù chỉ là từng phút giây, họ lại đang lâm vào cảnh túng quẫn không có tiền mua máu, tôi mới cảm nhận được những giọt máu cho đi có ý nghĩa biết chừng nào" - Đó là tâm sự của anh Nguyễn Văn Quý (35 tuổi, trưởng Câu lạc bộ Nhân ái tại Gia Lai).

Hai ngày hiến 1 lít máu

Xuất thân vốn là con nhà võ, nhưng trước đây, khi chứng kiến bác sĩ chọc cây kim vào người hiến máu, anh Quý có cảm giác rờn rợn và khá sợ. Vì thế, anh chưa từng nghĩ một ngày mình lại có thể đi hiến máu. Ấy vậy mà, khi tham gia công tác Đoàn của phường, được tiếp xúc nhiều hoạt động thiện nguyện, không biết tự bao giờ, anh đã không còn cảm giác sợ như thế nữa.

Bởi, anh nhận ra một điều: "Điều quan trọng nhất là những giọt máu của mình có thể cứu sống được nhiều người bệnh. Vậy thì, một chút sợ sệt có đáng chi đâu! Thế nên, cho tới giờ phút này, tôi có thể cho máu bất kỳ ai, miễn là giúp được cho người khác là tôi vui lắm rồi", anh Quý tâm sự.

Trong vòng 15 năm nay, kể từ lần đầu tiên hiến máu nhân đạo cứu người tới giờ, cứ trung bình hơn hai tháng anh lại đi hiến máu một lần. Đến nay, tổng số lần hiến máu của anh đã lên đến con số 74. Anh Quý cho biết, khoảng cách số lần anh đi hiến máu không tuân theo một chu kì hay kế hoạch nào. Bởi bất kì lúc nào bệnh viện tỉnh cần máu gấp cứu người là anh có mặt.

Không chỉ có những lần hiến máu dày đặc, vị võ sư trẻ tuổi này còn được trời phú cho một sức khỏe hơn người, khi chỉ trong vòng hai ngày, anh đã hiến đến 1 lít máu.

Pháp luật - Võ sư 35 tuổi và 74 lần hiến máu cứu người

Anh Nguyễn Văn Quý đang trao đổi với PV Người Đưa Tin

Anh kể: "Cách đây không lâu, mẹ của một cán bộ phường bị tai nạn, thiếu máu rất nhiều. Do lúc đó, bệnh nhân cần nhiều máu gấp nên tôi đã hiến đến 0,5 lít máu (trong khi theo khuyến cáo, mỗi lần hiến máu chỉ 250 ml). Ngày hôm sau, một người quen của tôi cũng đang cần máu gấp vì bị tai nạn giao thông, trong lúc chưa tìm ra nguồn máu nên tôi đã liều mình hiến thêm 0,5 lít máu nữa!".

Nhưng với anh, một kỉ niệm mà có lẽ suốt cả đời này anh khó có thể quên được đó là lần hiến máu cho một em bé bị ung thư máu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn."Một cô bé ở thị xã An Khê (Gia Lai), hoàn cảnh đã rất nghèo, lại mang trong người căn bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Qua một thời gian, cô bé nhập viện, tình trạng hết sức nguy kịch, sự sống chỉ tính từng giờ, từng phút. Và cơ thể thì đau đớn, khó thở cần phải truyền máu nhưng cha mẹ lại quá nghèo không có tiền mua máu.

Trong khi bệnh tình của cô bé có được truyền máu thì cũng chỉ sống thêm được vài chục giờ, nhưng quá thương con nên cha mẹ cô bé vẫn cầu xin bác sĩ níu kéo sự sống cho cô bé được chút nào hay chút đó.

Chứng kiến cảnh đó không ai có thể cầm được nước mắt. Tôi vừa cho máu xong thì hôm sau nhận được tin từ bệnh viện cô bé đã vĩnh viễn ra đi", anh Quý buồn rầu kể lại.

Thuyết phục người thân và người xung quanh cùng làm việc thiện

Nói đến hiến máu, không ít người e ngại. Nhưng nghĩ là làm, biết là để thuyết phục mọi người cũng không phải dễ nên trước tiên anh thuyết phục vợ và người thân tham gia hiến máu cứu người. Khi được người thân đồng ý thì anh quay ra thuyết phục người ngoài. Bởi, anh biết đang có rất nhiều bệnh nhân cần máu để chữa bệnh và anh tìm mọi cách để tuyên truyền, động viên những người quen để họ gia nhập câu lạc bộ.

Và "bằng chứng sống" cho những câu chuyện hiến máu không phải ai khác mà chính là bản thân anh. "Mưa dầm thấm lâu", khi thấy lòng kiên trì và sự quyết tâm của anh Quý, nhiều người đã tham gia vào câu lạc bộ. Đến nay, câu lạc bộ đã có 67 thành viên, do anh Quý đứng đầu.

"Trong câu lạc bộ không chỉ có những cán bộ phường, những người đã từng được tôi cho máu, vợ và người thân thì còn có những người dân khác trên địa bàn thành phố. Có những người trước đây chưa từng tham gia vào câu lạc bộ nhưng bản thân bị nạn và được cứu sống nhờ vào những người hiến máu từ thiện, sau khi khỏe mạnh, hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nên đã tình nguyện tham gia vào câu lạc bộ này.

Đặc biệt, có bác đã 72 tuổi nhưng vẫn hăng hái gia nhập câu lạc bộ. Mặc dù ở tuổi này không còn sức cho máu nữa nhưng bác tham gia để về tuyên truyền, vận động con, cháu tham gia và xem đó là một niềm vui trong cuộc sống, vì mình đã làm được một việc có ích cho đời", anh Quý tự hào nói về câu lạc bộ Nhân ái do mình thành lập.

Ngoài ra, anh Quý không chỉ là người nhiệt tình tham gia nhiều công tác từ thiện, mà anh còn là người có tiếng trong làng võ thuật Gia Lai với gần 20 năm mang đai võ sư. Hiện tại, anh còn là Tổng thư ký Taekwondo tỉnh Gia Lai và nằm trong tổ Trọng tài quốc gia của bộ mộn này.

Anh cho biết, để giúp trẻ em, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố có thêm sức khỏe, anh đang chuẩn bị mở hai lớp dạy võ miễn phí tại phường và một trường mầm non.

Nhật Khánh


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.