Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ: Hoàng Nhất Nam nói gì?

Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ: Hoàng Nhất Nam nói gì?

Chủ nhật, 31/03/2019 | 06:00
0
Hoàng Nhất Nam không đồng tình việc Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đơn vị này khẳng định, luôn đồng hành vì quyền lợi của khách hàng và cam kết sẵn sàng bổ sung tài chính giúp chủ đầu tư.

Ngày 30/3, liên quan đến vụ 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Heara Comiplex Riverside liên tục vây trụ sở đòi sổ đỏ, công ty Hoàng Nhất Nam lần đầu tiên chính thức chủ động mời và có buổi làm việc với hàng ngàn khách hàng này.

Theo Hoàng Nhất Nam, động thái này nhằm thể hiện sự quyết tâm của họ trong việc giải quyết sự việc cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối 3 dự án trên tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho chủ đầu tư Bách Đạt An.

Bất động sản - Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ: Hoàng Nhất Nam nói gì?

Hoàng Nhất Nam làm việc, đối thoại với hàng trăm khách hàng vào ngày 30/3.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại buổi làm việc, những khách hàng này vẫn khẳng định họ mong muốn chủ đầu tư, sàn phân phối sớm giao sổ đỏ. “Tranh chấp giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là tranh chấp giữa 2 công ty tại tòa. Chúng tôi là khách hàng, không cần phải bị lôi vào việc này. Điều chúng tôi muốn biết nhất là quyền lợi của mình được giải quyết như thế nào?”, đại diện khách hàng lên tiếng.

Ngoài ra, số đông khách hàng khác cũng bày tỏ âu lo liên quan đến thông tin UBND tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của 3 dự án. Điều này nếu xảy ra sẽ khiến nhiều lô đất họ mua không còn trên quy hoạch. Khách hàng đề nghị Hoàng Nhất Nam nói lên quan điểm về vấn đề này.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại buổi làm việc, rất đông khách hàng cũng đã bắt đầu bày tỏ sự thông cảm cho sàn phân phối Hoàng Nhất Nam. Theo lời nhóm khách hàng này, họ nhận ra rằng, Hoàng Nhất Nam chỉ là sàn phân phối, không thể ra được sổ đỏ cho họ. "Hoàng Nhất Nam là một công ty phân phối bất động sản. Họ là đơn vị lớn, có tài chính và kinh nghiệm hơn chúng ta trong việc giải quyết vấn đề này. Họ cũng rất thiện chí thể hiện sẽ luôn đứng về khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Theo tôi, hàng trăm người mua đất có mặt ở đây cần hiểu rõ điều này để tiếp tục làm việc về sau", một khách hàng nói tại buổi làm việc.

Trước những khúc mắc của người mua đất, ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Hoàng Nhất Nam cho hay, đầu tiên, ông muốn khách hàng hiểu rằng, quan hệ hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là quan hệ môi giới kinh doanh bất động sản. Bách Đạt An là chủ đầu tư dự án, Hoàng Nhất Nam là nhà môi giới trên thị trường bất động sản.

Mục đích của hai bên khi xác lập hợp đồng là: Bách Đạt An mong muốn chỉ định Hoàng Nhất Nam làm môi giới để giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm khách hàng mua đất nền dự án. Bách Đạt An nhận các khoản tiền thanh toán theo tiến độ hạ tầng, ký kết các hợp đồng với bên thứ 3 ngay khi Hoàng Nhất Nam chỉ định.

Theo ông Tâm, Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam thu tiền trái phép khi chưa có văn bản ủy quyền. Nhưng ở cả 3 hợp đồng của 3 dự án đều thể hiện rõ ý chí và nội dung, phạm vi ủy quyền từ Bách Đạt An cho Hoàng Nhất Nam. Việc môi giới, thu tiền, phương thức, tiến độ thanh toán của bên thứ 3 được thực hiện qua một thời gian dài, công khai và đều được Hoàng Nhất Nam thông báo, gửi thư mời cũng như đa phần có đại diện công ty Bách Đạt An tham dự.

Bất động sản - Vụ 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ: Hoàng Nhất Nam nói gì? (Hình 2).

Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch Hoàng Nhất Nam cam kết sẵn sàng bổ sung tài chính giúp chủ đầu tư nhằm sớm có sổ đỏ cho khách hàng.

Chưa hết, theo ông Tâm, căn cứ theo hợp đồng thì Hoàng Nhất Nam không phải xin phép Bách Đạt An khi thỏa thuận với khách hàng. Thỏa thuận giữa Hoàng Nhất Nam và khách hàng không phải do Hoàng Nhất Nam tự ý định giá như Bách Đạt An đưa ra mà dựa trên quyền quyết định của Hoàng Nhất Nam theo hợp đồng môi giới và phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Tiếp nữa, việc dự án chưa được phê duyệt giá đất là trách nhiệm phải đảm bảo của chủ đầu tư Bách Đạt An. Trong hợp đồng ký với Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An cũng cam kết dự án đủ điều kiện pháp lý.

"Bách Đạt An thông báo chấm dứt hợp đồng với lí do Hoàng Nhất Nam trực tiếp ký hồ sơ chuyển nhượng các lô đất cho bên thứ 3 và thu tiền trái quy định. Việc thu tiền của Hoàng Nhất Nam vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, tự ý bán và không thông báo, báo cáo chủ đầu tư,… Tất cả các lý do mà Bách Đạt An đưa ra để nhằm chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam vẫn chưa có đủ căn cứ. Theo quy định tại hợp đồng thì các trường hợp Bách Đạt An được đơn phương chấm dứt hợp đồng không hề có những điều trên...", ông Tâm nói và khẳng định sẽ cho khách hàng xem rõ các điều khoản trong hợp đồng ký với Bách Đạt An nếu muốn.

Trả lời về việc đảm bảo quyền lợi cho người dân, khách hàng đã đăng ký mua đất của 3 dự án, ông Tâm cho rằng, Bách Đạt An đưa ra chủ trương rằng, sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân có được sổ đỏ theo danh sách được tòa án xác nhận và sau khi Tòa tuyên chấm dứt các hợp đồng này giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An. Tuy nhiên, theo vị này, đây là quan điểm chủ quan và Hoàng Nhất Nam không đồng ý với cách giải quyết này. Bởi, hiện nay tòa án đang thụ lý, giải quyết chứ chưa đưa ra bất kỳ một kết luận chính thức nào về việc ai đúng ai sai, cũng như chưa có bất kỳ phán quyết chính thức nào. Trong khi, Hoàng Nhất Nam chắc chắn đã, đang và sẽ cung cấp đầy đủ danh sách khách hàng cùng các hồ sơ liên quan để tòa án xác minh cũng như yêu cầu tòa để những người đăng ký mua được tham gia với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Nói về những âu lo của người dân liên quan đến việc UBND tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 sẽ khiến nhiều lô đất trước đây mất đi, ông Tâm cho biết, đến thời điểm hiện tại Hoàng Nhất Nam cũng chỉ mới biết đến việc điều chỉnh quy hoạch thông qua báo cáo của Bách Đạt An gửi đến các cơ quan chức năng và khách hàng. Các lô đất mà Hoàng Nhất Nam tiến hành cho khách hàng đăng ký mua đều dựa trên cơ sở các phê duyệt điều chỉnh chi tiết quy hoạch 1/500 mà UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Bách Đạt An. Do đó trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh phê duyệt 1/2000 mà có ảnh hưởng đến các lô đất mà đã được quyết định phê duyệt trước đó, Hoàng Nhất Nam sẽ kiến nghị lãnh đạo Quảng Nam lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của người dân. 

"Hoàng Nhất Nam cũng hoàn toàn không đồng ý về cách tính giá mới mà công ty Bách Đạt An đưa ra vì Bách Đạt An hoàn toàn không có quyền thay đổi đơn giá ký hợp đồng với khách hàng. Theo đúng nội dung các hợp đồng thì đơn giá này là do Hoàng Nhất Nam được quyết định và Bách Đạt An phải chấp nhận. Tuy nhiên xét việc thực hiện dự án, cũng như việc thay đổi các quy trình, thủ tục,….và để đảm bảo hiệu quả về tài chính cho chủ đầu tư, Hoàng Nhất Nam đồng ý các phương án bổ sung về tài chính cho Bách Đạt An... Hoàng Nhất Nam cũng mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý tiến độ thực hiện dự án cũng như đảm bảo ra sổ đỏ đủ điều kiện chuyển nhượng cho người dân từ phía Bách Đạt An. Để hỗ trợ việc thực hiện dự án được tiến hành nhanh chóng và đạt kết quả thì Hoàng Nhất Nam sẵn sàng chuyển tiền khi Bách Đạt An thực hiện đúng tiến độ dự án và có kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng từng đợt và dưới sự chứng kiến của khách hàng...", ông Tâm khẳng định.

Cuối cùng, tại buổi làm việc, lãnh đạo Hoàng Nhất Nam kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý, hạ tầng dự án, nhanh chóng có sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân; kiến nghị tòa án xem xét và nhanh chóng đưa các khách hàng tham gia vào với tư cách là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”, đảm bảo quyền lợi tối đa của người dân; kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam nhanh chóng sắp xếp buổi làm việc 4 bên: Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An, đại diện người dân và cơ quan chính quyền để có những phương án sớm xử lý vấn đề đảm bảo lợi ích cho người dân.

Trước đó, Như báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh, đầu năm 2019, hàng trăm người dân là đại diện cho gần 1.000 người dân liên tục tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ở TP. Đà Nẵng để đòi quyền lợi.

Những người tập trung ở đây cho biết, họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết. Từ đó, khách hàng liên tục kéo đến trụ sở 2 công ty này để đòi quyền lợi cho mình. Sự việc đã gây mất an ninh trật tự TP. Đà Nẵng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản tại địa phương. 

Mới đây nhất, sau khi tiếp đại diện các khách hàng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết rằng, sự việc phải được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể là tòa án sẽ giải quyết những tranh chấp dân sự này. Ngoài ra, ông Thanh cũng cho biết sẽ yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Nhâm Thân - Danh Vĩnh

Vụ 1.000 khách mua đất của Bách Đạt An không có sổ đỏ: "Người mua quá cả tin..."

Thứ 4, 20/03/2019 | 16:49
Phát biểu trong buổi tiếp dân tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam hôm 20/3, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết, trong vụ việc 1.000 người dân mua đất dự án của Bách Đạt An qua công ty môi giới Hoàng Nhất Nam nhưng không có sổ đỏ, người mua có thiệt hại nhưng trách nhiệm của họ cũng cần được làm rõ, "khi mua anh phải biết sản phẩm đó có đúng quy định pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mưu đồ của kẻ gian không? Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty....".

[Độc quyền] Từ vụ 1.000 khách tố Bách Đạt An bẻ kèo, lật tẩy chiêu trò bán "lúa non" của "trùm" bất động sản

Thứ 2, 11/03/2019 | 06:55
Dù chưa đủ các quy định để mở bán, nhưng chủ đầu tư kết hợp sàn giao dịch vẫn đưa dự án bất động sản ra thị trường nhằm huy động vốn. Hình thức bán "lúa non" tiềm ẩn nhiều hệ lụy, trong đó, người mua luôn là bên thiệt thòi.

Vụ 1.000 khách mua nhà tố Bách Đạt An "bẻ kèo": Sở Xây dựng Quảng Nam lên tiếng

Thứ 4, 27/02/2019 | 14:32
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cam kết ngày 10/3 sẽ trả lời một số nội dung liên quan đến lùm xùm về quyền lợi giữa 1.000 người mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư ở địa phương.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.