Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần”

Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần”

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 01/10/2023 | 11:20
0
Trên đường trở về nhà, 2 cô giáo bất ngờ đất đá, cây cối từ triền núi bên đường đổ xuống. Không kịp trở tay, cả 2 bị vùi lấp, kẹt vào hộ lan can đường.

Dân sinh - Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần”

Giây phút kinh hoàng khi đất đá đổ xuống

Sáng 1/10, cô Lương Thị Thủy (45 tuổi) và cô Vọng Thị Thương (35 tuổi), cùng là giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương, vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Dân sinh - Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần” (Hình 2).

Hiện, sức khỏe và tinh thần của 2 giáo viên đã cơ bản ổn định.

Nằm trên giường bệnh, cô Vọng Thị Thương vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc xảy ra. Theo cô kể, chiều 29/9, sau khi tan trường, cô Thủy chở cô Thương bằng xe máy từ trường về nhà ở thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương. Trên đường về còn có 2 đồng nghiệp khác chạy xe máy ở phía sau.

Khi rời trường khoảng 2km, xe đang di chuyển trên tuyến Quốc lộ 7A (đoạn qua bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương) bất ngờ có một tiếng động lớn. Các cô chưa kịp biết chuyện gì đang xảy ra thì đất đá từ trên núi đã đổ sập xuống, kéo theo đủ loại cây cối. Chiếc xe máy cùng 2 cô giáo ngã ra đường, bị đất đá cuốn xuống ta luy âm, vùi lấp gần hết người.

“Chân của tôi bị kẹt giữa chiếc xe máy và lan can, còn chị Thủy bị kẹt cả người vào dưới lan can. Chị em nằm cạnh nhau mà hoảng loạn không nói nên lời”, cô Thương kể.

Ngay khi phát hiện sự việc, các cô giáo đi cùng đã hô hào người dân gần đo đến ứng cứu. Lúc này, nhiều người đi đường đã tìm mọi cách nhưng vì không có dụng cụ, trong khi 2 cô bị mắc kẹt dưới hộ lan, nên không cách nào đưa ra ngoài.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng của huyện Tương Dương, xã Lưu Kiền và cả xã Xá Lượng nhanh chóng có mặt. Sau gần 1 giờ đồng hồ, nhờ sự hỗ trợ của hàng chục người dân, tài xế xe chở quặng, lực lượng chức năng, một đoạn hộ lan đường được mở ra, 2 cô giáo được cứu kịp thời.

Theo cô Thương, trong khoảng 1 giờ đồng hồ từ khi gặp nạn đến lúc được cứu ra an toàn, đất đá vẫn không ngừng dịch chuyển. Mặc dù bị thương nhưng các cô vẫn tỉnh táo, rất lo sợ phần đất đá ở phía trên núi sẽ tiếp tục ập xuống.

“Qua việc này, chúng tôi gửi lời cảm ơn tới những người có mặt tại hiện trường, không ngại nguy hiểm để đưa chúng tôi khỏi đống đất đá. Cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, lãnh đạo ngành đã thăm hỏi, động viên tinh thần lúc khó khăn, hoạn nạn”, cô Thương chia sẻ.

Dân sinh - Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần” (Hình 3).

Sau gần 1 giờ, các cô may mắn được đưa ra khỏi bùn đất an toàn.

Ông Vang Kiên Cường, Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, cho biết thêm, những ngày qua, do mưa nhiều, đất trên đồi ngấm nước và sạt lở bất thường. Khi gặp nạn, 2 cô giáo bị khoảng 20m3 đất đá vùi lấp. Lực lượng cứu hộ vì thế phải điều máy múc tới giải phóng bùn đất, dùng dụng cụ tháo khoảng 10m hộ lan để đưa nạn nhân ra ngoài.

“Một lượng đất đá, cây cối từ núi đổ ập xuống và đẩy 2 cô giáo áp vào thành lan can sắt quốc lộ 7A. Đất đá vùi lấp 2 người và cuộc giải cứu mất hơn 40 phút, may mắn là có rất nhiều người hỗ trợ, giải cứu thành công”, ông Cường nói.

Về sức khỏe của các bệnh nhân, ông Vi Xuân Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết, 2 cô giáo tinh thần không hoản loạn do có gia đình, đồng nghiệp luôn túc, trò chuyện bên cạnh. Qua thăm khám, cô Thủy bị gãy xương sườn, còn cô Thương may mắn chỉ bị chấn thương phần mềm, xây xước cơ thể. Hiện, sức khỏe của 2 giáo viên đã cơ bản ổn định.

Thăm, động viên 2 cô giáo bị bùn đất vùi lấp

Ngày 30/9, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An dẫn đầu đoàn công tác đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương để động viên, thăm hỏi 2 giáo viên gặp tai nạn trên đường đi dạy về.

Dân sinh - Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần” (Hình 4).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An thăm, hỏi sức khỏe các giáo viên bị đất đá vùi lấp.

Tại phòng bệnh, sau khi nghe các bác sĩ trao đổi về tình hình sức khỏe các giáo viên, người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chia sẻ về những khó khăn, vất vả thậm chí là hiểm nguy mà những giáo viên đã gặp phải.

“Do đặc thù địa hình đi lại khó khăn nên các giáo viên vùng cao rất vất vả. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp, hy sinh của các giáo viên trong sự nghiệp giáo dục. Mong các giáo viên sớm ổn định sức khoẻ, tinh thần để tiếp tục công tác”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nói.

Sau khi trao quà hỗ trợ 2 giáo viên, ông Thái Văn Thành đề nghị nhà trường, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương quan tâm, tạo điều kiện để các cô nghỉ ngơi, điều trị.

Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền cho biết, tại trường, cô Lô Thị Thanh Thủy là giáo viên tổng phụ trách đội, còn cô Vọng Thị Thương dạy môn Sinh học. Thời gian tới, nhà trường sẽ bố trí giáo viên dạy bù, chờ sức khỏe 2 cô bình phục trở lại.

Dân sinh - Vụ 2 cô giáo bị đất đá vùi lấp: Gần 1 giờ chống chọi với “tử thần” (Hình 5).

Sự quan tâm của gia đình, đồng nghiệp, bàn bè là động lực giúp các cô sớm khỏe lại.

Ông Thái Lương Thiện, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương trao đổi thêm, trước mùa mưa bão hàng năm, phòng có văn bản gửi các trường lưu ý, căn cứ vào tình hình thực tế của mưa lũ trên địa bàn để có thể quyết định cho học sinh nghỉ học hay tiếp tục đến trường, đảm bảo được an toàn, sức khỏe cho tất cả các học sinh và cán bộ giáo viên.

“Hiện nay còn 12 điểm trường trên địa bàn có nguy cơ sạt lở, gần khu vực khe suối có độ chảy xiết cao, không thể đi lại được đang tạm thời cho học sinh nghỉ học. Nước lũ rút dần nên trong tuần sau mọi hoạt động dạy và học trên địa bàn cũng sẽ quay trở lại bình thường”, ông Thiện nói.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh Nghệ An có 117 trường học bị ngập nước. Trong đó, riêng huyện Quỳ Châu có 7 trường bị ngập sâu trong nước, gây thiệt hại nặng, ước tính thiệt hại là hơn 22 tỷ đồng.

Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập

Thứ 7, 30/09/2023 | 15:09
Nhiều đoạn đường chính vào cụm bản tại tỉnh Nghệ An bị sạt lở trong mưa lũ đã khiến cho nhiều hộ dân không thể di chuyển ra bên ngoài, dẫn đến bị cô lập.

Nghệ An: 2 cô giáo bị đất đá sạt lở vùi lấp trên đường dạy học về

Thứ 7, 30/09/2023 | 09:08
Trên đường đi dạy về, 2 cô giáo huyện vùng cao Tương Dương (Nghệ An) bất ngờ bị đất đá trên núi sạt lở vùi lấp.

Nghệ An: 1 người mất liên lạc, trên 5.000 người phải sơ tán do mưa lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 14:30
Ngập lụt trên diện rộng đã khiến cho huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Mưa lớn làm tốc mái hàng loạt ngôi nhà ở Tp. Biên Hoà

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:55
Mưa to, gió lớn, làm tốc mái 17 căn nhà và làm đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường tại Tp.Biên Hòa vào chiều 7/5.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:05
Sau 6 ngày gặp nạn, sự sống là mong manh nhưng từng ngày, từng giờ trôi qua, người nhà của các nạn nhân vẫn chờ đợi, mong một phép nhiệm màu có thể đến.

Đồng Nai: Một công nhân tử vong trong giờ làm việc tại công ty

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:13
Trong lúc làm việc, một công nhân trượt chân vào bên trong cối xay giấy khiến tử vong.

Tàu của Vùng 4 Hải quân bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:20
Ngư dân Philippines gặp nạn trên biển được tàu cá Tiền Giang cứu vớt. Sau đó, tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận và bàn giao cho tàu tuần tiễu của Philippines.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Lời kể của thuyền trưởng thoát nạn trong gang tấc

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:00
Trong lúc 5 thuyền viên đang nghỉ ngơi thì một cơn lốc bất ngờ kéo đến. Khi chưa định hình được chuyện gì xảy ra thì con tàu đã bị đánh chìm dưới nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Đồng Nai: Một công nhân tử vong trong giờ làm việc tại công ty

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:13
Trong lúc làm việc, một công nhân trượt chân vào bên trong cối xay giấy khiến tử vong.

Thông tin mới vụ 11 ngư dân Quảng Bình mất tích trên biển

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:06
Liên quan đến vụ 4 tàu cá Quảng Bình gặp nạn trên biển khiến 11 thuyền viên mất tích, sáng 7/5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh phối hợp với Đồn Biên phòng Lý Hòa tiếp nhận 4 ngư dân bị nạn trên biển trở về đất liền an toàn.