Vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại: Quyền tự do ngôn luận có đi đúng hướng?

Vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại: Quyền tự do ngôn luận có đi đúng hướng?

Thứ 2, 25/02/2019 | 06:00
8
Từ khi nào một số anh hùng bàn phím cho mình cái quyền được “định tội” người khác? Họ nghĩ đó là quyền tự do ngôn luận, được lên tiếng trước mọi vấn đề của đời sống, nhất là khi các sự kiện còn đang nóng hổi. Nhưng không phải lúc nào tiếng nói của họ cũng là “đúng người, đúng thời điểm”, rồi bỗng nhiên những người vô tội trở thành nạn nhân của vài kẻ “rảnh rỗi sinh nông nổi”.

“Người ta gọi tôi là ác quỷ, là cầm thú. Tôi bênh con”

Vụ án nữ sinh giao gàĐiện Biên bị sát hại ngày 4/2 (chiều 30 Tết) đã gây nên làn sóng căm phẫn trong dư luận xã hội suốt những ngày qua. Dường như lên án 5 nghi phạm vẫn chưa đủ, dư luận còn chỉ trích cả gia đình các đối tượng. Nỗi đau gia đình nạn nhân xấu số cũng đã vơi đi phần nào khi các đối tượng bị bắt, nhưng ở phía bên kia, người thân các nghi phạm lại đang sống trong những ngày tủi nhục vì đối mặt với tâm bão của sự chỉ trích dư luận, sự xa lánh của bà con hàng xóm.

Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Dân Việt, me nghi phạm Lường Văn Lả không cầm nổi nước mắt, bà nói trong cái nghẹn đắng cổ họng: “Nó bảo bố mẹ yên tâm con không làm gì cả, con không có giết người, nhưng ngay sau đó chúng tôi đọc báo thấy con trai mình là một trong những hung thủ gây ra sự việc”.

Rồi một lúc sau giọng bà lạc đi, vừa khóc vừa nói: “Đau xót lắm chú ạ. Sinh con ra, chúng tôi có dạy con làm cái xấu đâu. Giờ nó như vậy rồi chúng tôi không biết phải làm sao cả chỉ mong gia đình cô gái, xã hội thứ lỗi cho người làm cha, làm mẹ chúng tôi”.

Cùng với người vợ, ông L.V.D. không giấu nổi sự đau xót: “Người ta gọi tôi là ác quỷ, là cầm thú. Tôi bênh con”. Rồi hôm đọc được một bài đăng tải trên mạng, mọi người vào sỉ vả khiến ông không còn mặt mũi nào mà ra đường: “Người ta hỏi sao thì tôi trả lời vậy, tôi không giấu giếm điều gì, con tôi ra sao tôi trả lời như vậy, nó hư - chúng tôi dạy không được chúng tôi phải chịu; người ta hỏi tôi có biết chuyện con trai tôi gây tội không thì tôi cũng thật lòng bảo là nếu biết thì đã không để chuyện xảy ra. Nếu biết đã ngăn cản. Nếu biết đã đưa con đi đầu thú. Giờ người ta bảo tôi bênh con, bao che con. Tôi biết phải làm sao”?

Đồng cảnh ngộ với gia đình nghi phạm Lường Văn Lả, cha mẹ đối tượng Lường Văn Hùng cũng đang sống trong những ngày tăm tối nhất của cuộc đời, không biết giấu mặt vào đâu. Bà L.T.D. -mẹ của Hùng cay đắng khi kể về đứa con trai tội lỗi: “Nó có lớn mà không có khôn. Giờ này chỉ có chết chứ làm sao sống nổi”.

Hãy ngừng miệt thị người vô tội

Đau xót khi đứa con mình rứt ruột đẻ ra phạm tội đã là quá đủ nhưng nay cha mẹ những nghi phạm còn phải đối mặt với làn sóng miệt thị của dư luận xã hội. Không ai trên đời có thể nghĩ đến một ngày người thân mình vướng vòng lao lý, nhất là những bậc sinh thành, nhưng khi gặp phải cảnh con mình tù tội thì họ cũng phải ngậm đắng nuốt cay. Vậy mà không ít người lạ cho mình cái quyền được sỉ vả, chửi rủa, cho rằng họ bênh con, họ sinh ra những “con thú đội lốt người”.

Dư luận lấy tư cách gì để cho mình cái quyền được xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác? Thay vì nói những lời miệt thị, tại sao dư luận không đồng cảm đặt mình vào hoàn cảnh của họ? Họ cũng chỉ như bao cha mẹ khác luôn mong con cái trưởng thành khôn lớn, nhưng vướng vào cảnh này thì cũng đành bất lực!

Miệt thị người khác không khiến chúng ta tốt lên ngược lại nó chỉ càng gây nên nỗi đau cho người vô tội, họ không đáng phải nhận những lời cay nghiệt như vậy! Trong chốn linh thiêng đầu năm người ta cầu khấn toàn những điều hay ý đẹp, nhưng khi bước vào đời sống thực tại lời hoa mĩ đó đã bị thay thế bởi câu xúc phạm như xát muối vào lòng người.

Tiểu thuyết “Miền cháy” (1977) của nhà văn Nguyễn Minh Châu đã gây nên những xúc cảm mạnh mẽ cho bạn đọc về những cuộc giáp mặt sau chiến tranh, cách mà người chiến thắng đối xử với kẻ bại trận. Nổi lên là hình ảnh bà mẹ Êm, thay vì trả thù tên sĩ quan ngụy đã bắn chết con trai mình, bà đã nhận nuôi chính đứa con trai của hắn. Để rồi lòng bao dung, độ lượng còn hơn mọi loại vũ khí hủy diệt đã khiến tên lính Mỹ cắn rứt lương tâm suốt đời.

Với kẻ thù người mẹ Việt Nam anh hùng đó còn đối xử vị tha như thế, vậy tại sao dư luận “vô thưởng vô phạt” lại “chĩa súng” vào cha mẹ của những nghi phạm giết người? Họ có đáng bị lên án, đáng bị dư luận “định tội”? Một xã hội văn minh không đo đếm bằng sự giàu có của cải vật chất mà là cách đối xử  giữa người với người. Sống bao dung, độ lượng khiến chúng ta thấu cảm với đồng loại và nhìn đời bằng đôi mắt lạc quan.

Lời kết…

Quyền tự do ngôn luận là quyền cơ bản của mọi công dân nhưng không thể lấy nó để “chĩa súng” chỉ trích, lên án người khác vô căn cứ. Ranh giới giữa “quyền được làm” và “hành vi bị ngăn cấm” rất mong manh, vì vậy hãy đủ tỉnh táo để trở thành người văn minh.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Vũ Thủy

Quý độc giả có ý kiến đóng góp, bài viết cộng tác chuyên mục Đa chiều - báo Điện tử Người Đưa Tin xin gửi về hộp thư điện tử: Toasoan@nguoiduatin.vn

Thưởng nóng vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Đừng chỉ đồng cảm với người chết

Thứ 5, 21/02/2019 | 08:10
Ngoài việc dồn sự căm phẫn vào những tên ác quỷ đội lốt người, cộng đồng dường như quá cảm thương cho nữ sinh bán gà bị sát hại ở Điện Biên mà dồn luôn cả sự “căm phẫn” vào lực lượng công an khi tỉnh này đã tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc phá án.

Trinh sát kể chuyện phá án, đấu trí căng thẳng trong vụ nữ sinh đi giao gà bị giết

Thứ 4, 20/02/2019 | 07:00
Vụ án nữ sinh đi giao gà bị giết là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhiều tình tiết hết sức phức tạp, đối tượng lại lưu manh, xảo quyệt. Việc phá án thành công là cả một quá trình tích cực đấu trí, đấu dũng với những tên tội phạm lọc lõi.

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Hàng xóm ớn lạnh về thái độ hung thủ khi bị bắt

Thứ 3, 19/02/2019 | 18:57
Sau khi gây án, Bùi Văn Công, một trong 5 đối tượng bị khởi tố liên quan đến vụ sát hại nữ sinh bán gà ở Điện Biên, vẫn giữ thái độ thản nhiên đến ớn lạnh dù đã bị bắt.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.