Vụ bắt cóc và cái giá cho gã thợ xây vong ân bội nghĩa

Vụ bắt cóc và cái giá cho gã thợ xây vong ân bội nghĩa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Lười lao động, ham mê rượu chè cờ bạc lại thích có thật nhiều tiền để tiêu xài trác táng, gã thợ xây Hoàng Văn Khương đã sắp sẵn một kế hoạch hoàn hảo là bắt cóc con trai của ân nhân đòi tiền chuộc. Y cũng không quên để lại cho chủ nhà một bức thư kèm theo những lời đe dọa.

24 giờ truy án

Trưa 13/9, công an tỉnh Cao Bằng nhận được tin báo từ chị Bế Thị H (SN 1975, trú tại thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) về việc cháu Nông Thanh H (SN 2004) con chị đột nhiên mất tích. Cũng tại thời điểm này, gia đình chị H nhận được điện thoại của một người quen tên Khương, hắn nói đang giữ cháu H và đòi gia đình phải mang 1 tỷ đồng chuộc cháu, nếu muốn bảo toàn tính mạng cho con chị. Sau khi nhận được tin báo, đại tá Nguyễn Văn Hồng, phó giám đốc công an tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT tội phạm về TTXH) lập chuyên án, đồng thời báo cáo Cục Cảnh sát Hình sự, bộ Công an đề nghị phối hợp phá án. Quá trình điều tra, công an tỉnh Cao Bằng xác định rất có thể đối tượng đã mang cháu bé đi theo hướng Cao Bằng - Lạng Sơn, Tổ công tác đặc biệt gồm 6 cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Cao Bằng lập tức lên đường truy bắt.

Thượng tá Nguyễn Sơn Tuấn, phó phòng Cảnh sát ĐTTP và TTXH, công an tỉnh Cao Bằng, phụ trách Tổ công tác đặc biệt cho biết: Suốt đêm phối hợp với công an tỉnh Lạng Sơn rà soát, truy tìm không có kết quả. Sáng hôm sau (14/9), tổ công tác cùng các đơn vị phối hợp tiếp tục rà soát và xác định đối tượng đã mang cháu bé đi theo đến tỉnh Bắc Giang, Tổ công tác lại lập tức lên đường truy đuổi, đồng thời phối hợp với các đơn vị công an tỉnh bạn rà soát, truy tìm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được Hoàng Văn Khương mang cháu bé từ huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) theo hướng Bắc Giang - Phú Bình đến TP. Thái Nguyên. Đến 14h cùng ngày, Tổ tiếp tục truy đuổi đối tượng đến TP. Thái Nguyên lại phát hiện đối tượng đã mang cháu bé đi theo hướng đến huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Pháp luật - Vụ bắt cóc và cái giá cho gã thợ xây vong ân bội nghĩa

Đối tượng Hoàng Văn Khương khi bị áp giải từ Thái Nguyên về Cao Bằng.

Tại thị trấn Phú Bình, Tổ công tác nhanh chóng phối hợp rà soát, xác minh và khẳng định đối tượng Khương đã đưa cháu bé vào phòng 203, nhà nghỉ H.S tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu cao nhất đặt ra là vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé, vừa bắt gọn đối tượng, nên mọi phương án phải được tính toán một cách kỹ lưỡng và nhanh chóng quyết định. Sau khi hội ý, thống nhất phương án, Tổ công tác đặc biệt và các đơn vị phối hợp chia làm 5 tổ áp sát nhà nghỉ H.S, khống chế mọi điểm đối tượng có thể tẩu thoát. Một tổ gồm 3 đồng chí nhanh chóng bật cửa phòng nghỉ, 2 cán bộ công an tỉnh Thái Nguyên lập tức khống chế đối tượng, đồng thời, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, công an tỉnh Cao Bằng ôm cháu bé đưa ra ngoài.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ đối tượng bắt cóc cháu H và tống tiền gia đình cháu bé là Hoàng Văn Khương (sinh năm 1982, trú tại thôn Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Kẻ bắt cóc trẻ em tống tiền nhanh chóng bị tóm gọn, cháu bé được giải cứu an toàn đã trở về với gia đình trong niềm vui khôn xiết.

Gã thợ xâybội nghĩa

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Khương tỏ ra khá bình tĩnh, trả lời rành rọt các câu hỏi của điều tra viên. Theo lời khai ban đầu của Khương, y là người làm nghề xây dựng, nay muốn chuyển nghề, lên Cao Bằng tìm mối làm ăn. Tháng 8/2012 qua sự giới thiệu của bạn bè, Khương làm quen với gia đình chị H, biết gia đình chị có nghề buôn bán gia súc nên muốn hợp tác buôn lợn từ tỉnh Thái Nguyên lên huyện Trà Lĩnh để tiêu thụ. Nhưng vì khó khăn lại bị áp lực của những món nợ mà bột phát lập kế hoạch bắt cóc cháu bé để đòi tiền chuộc chứ thực chất hắn không muốn làm điều gì ác cả?

Tuy nhiên, những lời khai ban đầu hòng che giấu tội ác của Khương đã không qua được con mắt của các điều tra viên. Một mặt lấy lời khai của đối tượng, mặt khác các trinh sát được cử về địa phương xác minh làm rõ nhân thân của đối tượng. Những thông tin về Khương ngay lập tức được làm rõ, thực chất đối tượng là một kẻ lười lao động, ham mê cờ bạc nhưng lại có cái thú tiêu xài hoang phí. Các điều tra viên đã khẳng định hành vi phạm tội của Khương đã được nung nấu và tính toán kỹ nên mới có thể lên một kế hoạch hoàn hảo đến như vậy. Trước những nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, đối tượng Khương đã phải cúi đầu thành khẩn khai nhận toàn bộ tội lỗi của mình.

Khương khai nhận, y đã từng có lần đến nhà chị H làm quen, bàn cách hợp tác làm ăn. Sau khi trở về Thái Nguyên, nhiều lần Khương gọi điện cho chị H để hỏi về giá cả hàng hóa trên tỉnh Cao Bằng để cả hai cùng phối hợp làm ăn. Do có mối quan hệ quen biết từ trước, chiều 9/9/2012, Khương đến nhà chị H xin ngủ nhờ. Gia đình chị H đã bố trí chỗ ăn, ngủ cho Khương đàng hoàng và coi hắn như người nhà. Qua nói chuyện, Khương biết gia đình chị có 4 tỷ đồng gửi ngân hàng, đang có ý định xây nhà nghỉ. Nghĩ gia đình chị có nhiều tiền, trong khi y đang túng quẫn vì các món nợ nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Sáng 10/9, Khương ra thị xã mua phương tiện và các đồ nghề gây án (máy cắt kim loại, dụng cụ đục bê tông, dây thừng, găng tay cao su, băng dính, dây điện khăn mặt, dao nhọn) rồi trở lại thị trấn Hùng Quốc.

Để thực hiện hành vi đen tối của mình, đêm 10/9, Khương tiếp tục đến xin ngủ nhờ nhà chị H. Khoảng 1h sáng 11/9, trong khi ngủ ở tầng một cùng cháu H, 8 tuổi, (con chị H), Khương vờ đau bụng để gọi chị H mang thuốc nhằm mục đích khống chế chị để cướp tài sản. Nhưng kế hoạch ban đầu của Khương không thực hiện được khi người mang thuốc cho y lại là anh Ph, chồng chị H. Đến trưa 13/9, sau khi ăn cơm với gia đình xong, Khương xin phép đưa cháu H đi mua kem rồi bắt cóc cháu bé đưa xuống Lạng Sơn.

Trong túi đồ để lại nhà chị H, kẻ phạm tội đã viết sẵn một bức thư tống tiền. Trong thư có đoạn: "Khi ông bà nhận được giấy này, con trai ông bà đang được chúng tôi đưa đi chơi dài ngày. Còn nó về được hay không tùy thuộc vào sự thông minh của ông bà, đó là tiền. Nếu ông bà báo công an, nó sẽ vĩnh viễn không còn trên cõi đời này!”. Suốt mấy tiếng đồng hồ không thấy con về, cả nhà mới tá hỏa đi tìm và liên tục gọi điện cho Khương nhưng y không trả lời. Sau đó, chị H nhận được điện thoại của Khương thông báo đã bắt cóc cháu H và đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng. Trên đường đi, Khương dụ dỗ cháu H bằng cách mua cho cháu nhiều đồ chơi mà thường ngày cháu vẫn thích. Để đánh lạc hướng mọi người và công an, Khương gọi điện, yêu cầu chị H mang tiền đến chuộc con tại tỉnh Bắc Ninh. Nhưng kế hoạch tưởng như hoàn hảo đến từng chi tiết của tên tội phạm không qua được con mắt tinh thông nghiệp vụ của các cán bộ, chiến sỹ công an. Quá trình điều tra hoàn tất, CQCSĐT công an tỉnh Cao Bằng đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan chức năng cùng cấp để truy tố đối tượng Hoàng Văn Khương trước pháp luật.

Ngày 29/11/2012, TAND tỉnh Cao Bằng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối tượng Hoàng Văn Khương với các tội danh Cướp tài sản và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, Khương cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi tội lỗi của mình, đồng thời xin lỗi gia đình chị H vì đã phụ lòng tin của gia đình chị. Căn cứ vào tình tiết vụ án, các quy định của pháp luật, TAND tỉnh Cao Bằng tuyên phạt Khương 3 năm tù về tội cướp tài sản, 16 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt, Khương phải lãnh án tù 19 năm.

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.