Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con

Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con

Hữu Việt Tâm
Thứ 7, 28/12/2019 | 13:54
1
Sau gần 5 năm dài đằng đẵng, người cha đã xác định được con trai mình đang sống tại tỉnh Đồng Nai. Nhưng niềm vui ấy lại không được trọn vẹn do bản án giao con vẫn chưa thi hành.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã có nhiều bài phản ánh việc anh Hồ Đại Nguyên, ngụ xã Tân Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau dù được tòa xử giao quyền nuôi con, nhưng đã gần 5 năm trôi qua, anh không được tiếp xúc và nhìn thấy mặt con trẻ.

Theo Bản án phúc thẩm số 19/2017/HNGĐ-PT ngày 10/5/2017 của TAND tỉnh Cà Mau quyết định: Buộc chị Nguyễn Thị Long Phụng (vợ cũ anh Nguyên) giao cháu Hồ Đại Lộc, sinh ngày 28/12/2012 cho anh Nguyên trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi cháu Lộc trưởng thành, không đặt ra vấn đề cấp dưỡng do anh Nguyên không yêu cầu. 

Khi bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, anh Nguyên đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng thi hành bản án nhưng vẫn không thi hành được do chị Phụng mang cháu Lộc đi nơi khác.

Và cũng từ đó, trải qua khoảng thời gian 5 năm trời, anh Nguyên vẫn không liên hệ được với vợ cũ và cũng không tiếp xúc được với cháu Lộc.

An ninh - Hình sự - Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con
Anh Nguyên ngày gặp mặt đứa con trai duy nhất của mình.

Nhưng, người cha ấy không hề bỏ cuộc, dù biết việc này giống như “mò kim dưới đáy biển”. Người cha ấy đã quyết định tìm đến hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) nhờ can thiệp.

Sau đó, hội BVQTEVN đã có Công văn số 88/CV-HBVQTE đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau khẩn trương tìm kiếm chị Phụng về để chấp hành bản án, để đảm bảo quyền được chăm sóc nuôi dưỡng tốt nhất đối với cháu Lộc.

Theo nội dung công văn, Hội BVQTEVN thấy rằng, Bản án phúc thẩm số 19 đã có hiệu lực, nhưng chị Phụng không chấp hành án mà còn mang con đi nơi khác, không rõ tung tích. Trong khi đó, anh Nguyên còn nhận được những tin nhắn dạng tống tiền;…

An ninh - Hình sự - Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con (Hình 2).

Công văn của Hội BVQTEVN yêu cầu khẩn trương tìm kiếm chị Phụng về để chấp hành bản án.

Như vậy khả năng quyền của cháu Lộc có được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo cũng như quyền được chăm sóc của người cha, những thành viên khác là không được đảm bảo theo quy định Luật trẻ em.

Cuối cùng, nỗ lực tìm kiếm con của anh Nguyên cũng được đền đáp xứng đáng.

Anh cùng với cơ quan chức năng xác định con trai mình học tại trường tiểu học Đức Trí, thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và chị Phụng đang sống tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

An ninh - Hình sự - Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con (Hình 3).

Chị Phụng có đơn khởi kiện đổi quyền nuôi con nhưng không được giải quyết.

Đến ngày 25/10/2019, Chi cục THADS TP.Cà Mau có quyết định ủy thác cho Chi cục THADS huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai tiếp tục thi hành án đối với chị Phụng.

Năm ngày sau đó, chi cục THADS huyện Trảng Bom cũng có quyết định cho thi hành án đối với chị Phụng.

Theo quyết định, các khoản phải thi hành là chị Phụng có nghĩa vụ giao cháu Lộc cho anh Nguyên trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi cháu trưởng thành, không đặt ra vấn đề cấp dưỡng; chị Phụng được quyền thăm nom, không ai được cản trở.

Cũng theo quyết định này, người phải thi hành án (chị Phụng – PV) có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này.

Nhưng, từ đó đến nay, chị Phụng vẫn chưa chịu chấp hành án.

An ninh - Hình sự - Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Đã tìm được con nhưng chưa được giao con (Hình 4).

Một ít quà của người cha đem từ tỉnh Cà Mau lên tỉnh Đồng Nai cho con trai nhưng không được tận tay giao cho con.

Vì lo lắng đến sức khỏe, tính mạng của người con trai duy nhất của mình nên vào ngày 14/11/2019 anh Nguyên có đến trường tiểu học Đức Trí xin đón cháu Lộc đi để khám sức khỏe và trình cơ quan THA nhằm đảm bảo quyền trẻ em nhưng nhà trường chưa đồng ý…

Và ngày 23/12/2019, anh Nguyên cùng bà nội cháu Lộc lặn lội từ tỉnh Cà Mau lên tỉnh Đồng Nai thăm con và tận tay chuẩn bị một ít quà gửi cho con trai xa cách mấy năm trời nhưng lại không được gặp con trẻ.

Cũng trong ngày 23/12/2019, TAND TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau có Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 924/2019/TLST-HNGĐ ngày 3/12/2019 về việc tranh chấp về thay đổi trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa chị Phụng và anh Nguyên.

Chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin, anh Nguyên chỉ mong bản án nhanh chóng được thi hành để cháu Lộc được chăm sóc, nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Cũng như cháu Lộc được sớm đoàn tụ gia đình, vì sự cản trở của người mẹ (chị Phụng) mà hơn 5 năm qua cháu chưa một lần trở về nhà cha ruột.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, theo luật Thi hành án dân sự 2014 thì chi cục THADS huyện đến nay vẫn chưa ra quyết định cưỡng chế hay có biện pháp nào buộc chị Phụng phải thi hành án với lý do chị Phụng có đơn khởi kiện thay đổi quyền nuôi con là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Lễ, sau khi TAND TP.Cà Mau có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc tranh chấp về thay đổi trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa chị Phụng và anh Nguyên thì anh Nguyên tiếp tục yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành bản án của tòa đã có hiệu lực theo quy định tại Điều 120 luật Thi hành án dân sự 2014.

Cũng theo luật sư Lễ, trước khi cưỡng chế giao trẻ cho anh Nguyên thì chấp hành viên phải phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đó thuyết phục chị Phụng tự nguyện thi hành án.

“Trường hợp chị Phụng không giao trẻ thì chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để chị Phụng giao trẻ cho anh Nguyên nuôi dưỡng. Hết thời hạn đã ấn định mà chị Phụng không thực hiện thì chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao trẻ hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Vụ cha tìm con trai ở Cà Mau: Bí ẩn chủ nhân tin nhắn đòi tiền chuộc

Thứ 5, 18/04/2019 | 13:45
Trong thời gian anh Nguyên tìm kiếm tung tích con trai, một thuê bao điện thoại đã gửi tin nhắn tới gia đình với nội dung đòi tiền chuộc 1.500 USD. Vậy ai là chủ nhân những tin nhắn này?

Vụ cha tìm con trai ở Cà Mau: Mong cái kết có hậu

Chủ nhật, 03/03/2019 | 16:00
Được tòa xử ly hôn và có quyền nuôi con, nhưng đã hơn 4 năm trời, anh Nguyên không được nhìn thấy mặt con. Anh đã đi khắp nơi, dùng đủ mọi cách và gõ cửa rất nhiều cơ quan để xin giúp đỡ. Thậm chí “cầu xin” độc giả của báo tìm giúp con trai mình, nhưng mọi việc dường như rơi vào tuyệt vọng.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Khởi tố bác sĩ vụ giết người tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:05
Nam bác sĩ sát hại người tình đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi giết người và cướp tài sản.

Bình Dương: Điều tra vụ 2 vợ chồng thương vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:38
Cơ quan chức năng xác định người vợ đã tử vong, người chồng hiện đang cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo, cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:47
Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai cho biết, vừa bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.