Vụ cháu bé 33 ngày tuổi bị sát hại: Bản án nào dành cho người mẹ?

Vụ cháu bé 33 ngày tuổi bị sát hại: Bản án nào dành cho người mẹ?

Thứ 5, 15/06/2017 | 10:39
0
Trinh dìm con 33 ngày tuổi vào chậu nước khiến cháu bé tức tưởi ra đi. Nghi phạm được cho là có dấu hiệu của chứng trầm cảm sau sinh. Vậy “hổ dữ” này có phải chịu án tù?

“Hổ dữ không ăn thịt con”, thế nhưng vụ án vừa xảy ra tại xã Hữu Bằng (Thạch Thất, Hà Nội)  khiến nhiều người không khỏi xót xa bàng hoàng. Nghi phạm gây ra cái chết thương tâm cho cháu bé 33 ngày tuổi lại chính là mẹ đẻ của bé, Phan Thị Trinh (20 tuổi).

Dưới góc nhìn pháp lý, nhiều luật sư khi được hỏi đều cho rằng, công an đã xác định người mẹ là nghi phạm sát hại con 33 ngày tuổi, thì người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo điểm c (giết trẻ em), khoản 1, Điều 93 BLHS với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 33 ngày tuổi bị sát hại: Bản án nào dành cho người mẹ?

 Công an thu giữ vật chứng ở hiện trường (Ảnh: Kênh 14)

Hành vi này của nghi phạm không cấu thành tội Giết con mới đẻ quy định tại Điều 94 BLHS. Vì theo nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC thì con mới đẻ là đứa trẻ mới sinh ra trong bảy ngày trở lại. Nghĩa là, qua ngày thứ tám thì hành vi mẹ giết con sẽ cấu thành tội Giết người theo điều 93 BLHS.

Về chứng trầm cảm sau sinh được công an công bố trong thông tin kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an cần phải đưa nghi phạm đi giám định để làm căn cứ xác định. Nếu người mẹ được xác định bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Nếu nghi phạm chỉ bị hạn chế về nhận thức hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội thì đây là tình tiết giảm nhẹ TNHS khi quyết định hình phạt của tòa án.

Trong con mắt của nhiều người dân thôn Đình, thì Trinh là một cô gái nhỏ nhắn xinh xắn, nói năng nhỏ nhẹ ngoan hiền không mất lòng ai trong thôn. Vậy mà, khi xảy ra vụ việc cháu Vũ Việt A. (33 ngày tuổi) tử vong bất thường, công an vào cuộc điều tra sau đó xác định chính Trinh là nghi phạm thì người dân nơi đây tâm trạng đan xen.

Nhiều người bàng hoàng tức giận chỉ muốn “băm vằm” người mẹ hổ dữ ấy đi. Nhưng cũng có nhiều người quệt ngang dòng nước mắt tỏ ra thương cảm. Ở vùng quê cách trung tâm thành phố gần 20km, họ cũng đã nghe đến chứng trầm cảm sau sinh, chứng bệnh mà công an bước đầu công bố là nguyên nhân chính dẫn tới hành vi tàn độc của người mẹ.

Ngay như bà Ng. (bà nội cháu A.) khi hay tin con dâu là kẻ ra tay sát hại chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra ban đầu  cũng giận, uất lắm nhưng sau suy nghĩ lại thấy con bé cũng rất đáng thương. Không ai trong gia đình biết Trinh bị chứng trầm cảm sau sinh.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 33 ngày tuổi bị sát hại: Bản án nào dành cho người mẹ? (Hình 2).

 Gia đình nhà chồng mong muốn mọi người đánh giá sự việc này dưới góc nhìn nhân đạo

"Chính vì vậy, tôi muốn mọi người đánh giá sự việc này dưới góc nhìn nhân đạo hơn. Tôi đã mất cháu trai, niềm hi vọng của gia đình nhưng tôi cũng không muốn để người khác phải đau khổ thêm", bà Ng. mong muốn.

Nhiều người dân không chỉ thôn Đình và cả xã Hữu Bằng chép miệng, có thể Trinh phải đi tù, nhưng sau khi ra tù thì sao. Những tháng ngày tiếp theo Trinh sẽ phải sống ra sao, phải đối diện với sự thật mình gây ra thế nào. Bản án của pháp luật thì có thể trả được, còn bản án lương tâm biết bao giờ trả hết?.

Thông tin thêm với PV, lãnh đạo thôn nơi bố mẹ đẻ Trinh sinh sống cho biết, bố Trinh cũng có biểu hiện của bệnh tâm thần. Tuy nhiên, Trinh có bị di truyền bệnh từ bố hay không thì cần chờ kết luận của công an.

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.