Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 21/05/2019 | 19:16
5
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây ồn ào thời gian qua, nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình việc cần công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.

Ngóng kết luận cuối cùng

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, người dân đặc biệt quan tâm đến vấn đề gian lận thi cử.

Theo đó, nhân dân quan tâm, theo dõi ghi nhận việc bộ Công an, bộ GD&ĐT, các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La.

Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý để lấy lại niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng bày tỏ mong muốn cần công khai đầy đủ, chi tiết danh tính của cán bộ, lãnh đạo có con được nâng điểm. Cùng với đó, cũng cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Nghe audio: ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nói về vụ gian lận thi cử

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nói về gian lận thi cử

Liên quan đến vấn đề này, bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến, phân tích của một số ĐBQH.  

Trao đổi với phóng viên, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) cho biết: “Các lãnh đạo trực tiếp tham gia vi phạm đã bị khởi tố, truy cứu rất rõ. Ở đây, phải nói đến là một số phụ huynh là cán bộ có con trong diện được nâng điểm. Cần xem xét họ có trực tiếp tham gia hay không? Ý của người dân là rất muốn công khai minh bạch. Tôi ủng hộ việc công khai minh bạch, nhưng làm sao không để ảnh hưởng đến những người không cố tình làm”. 

Chính sách - Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ quan điểm của mình.

Nói về việc thời gian gần đây có cảm giác việc xử lý gian lận thi cử dường như bị lắng xuống khi kỳ thi THPT sắp diễn ra, ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Tôi cho rằng, cơ quan điều tra đang điều tra và họ làm khá quyết liệt, quá trình điều tra đang được diễn ra, chưa đến lúc đưa ra kết luận và chúng ta đang sốt ruột kết luận cuối cùng. Những cơ quan tố tụng sẽ làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình”.

Cũng chia sẻ về việc ai sẽ là người đứng ra công khai danh tính người vi phạm, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn cho rằng câu hỏi này cần đưa lên cấp cao hơn.

Liên quan đến thi cử, vừa rồi bộ GD&ĐT cho biết sẽ không xem xét, bổ sung thêm 222 trường hợp bị trượt oan bổ sung vào các trường, việc này có hợp lý hay không? Nên giải quyết thế nào với các trường hợp thí sinh này? Trả lời câu hỏi, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Tôi có biết, có đọc về việc mất quyền lợi của những em thí sinh này khi bị những đối tượng gian lận điểm cướp đi cơ hội vào trường, yêu cầu Bộ bổ sung thêm nhưng Bộ đang từ chối, tôi cho rằng Bộ cũng có cái khó, còn người dân cũng có mong muốn chính đáng, vì đôi khi vào được trường yêu thích cũng sẽ làm thay đổi cả cuộc đời. Nên tôi nghĩ rằng bộ GD&ĐT cần suy nghĩ để lựa chọn xem làm sao cho hài hoà nhất”.

Ai là người công khai danh tính?

Xem video: ĐBQH chia sẻ về gian lận thi cử

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ ý kiến xoay quanh vụ gian lận thi cử

Bày tỏ về việc công khai danh tính cán bộ trong vụ gian lận thi cử, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng: “Công khai những cán bộ, công chức kể cả lãnh đạo vi phạm gian lận thi cử hoặc có liên quan đến quá trình này thì công luận đã thông tin. Thế nhưng, điều mà người dân và cử tri cần là công bố chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Tôi cho rằng, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.

Tôi chỉ lấy ví dụ, một học sinh vào thi chỉ cần quay cóp đã bị lập biên bản, vậy tại sao cán bộ làm sai không bị xử phạt”.

Chính sách - Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm (Hình 2).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng người công khai chính, đầu tiên phải là Bộ trưởng bộ GD&ĐT.

Trả lời câu hỏi ai sẽ là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm trong vụ gian lận thi cử gây ồn ào, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: “Người công khai chính, đầu tiên phải là Bộ trưởng bộ GD&ĐT, bởi Bộ trưởng là người phụ trách ngành, còn ở địa phương thì Chủ tịch UBND tỉnh là người công khai”.

Nói về hình thức công khai, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng nói thêm: “Phải ra quyết định, công bố chính thức và áp dụng trách nhiệm. Công bố những người có liên quan đến gian lận thi cử, giúp cho Đảng, Nhà nước làm trong sạch vấn đề thi cử. Còn tại sao lại giấu giếm thì tôi nghĩ rằng giấu giếm là có vấn đề.

Một là: Sử dụng quyền lực để bao che “đánh bùn sang ao”, khiến mọi thứ dần chìm xuồng. Hai là: Cán bộ địa phương đôi khi có chỉ đạo ngầm, không cho cấp dưới làm.

Nên tôi ủng hộ ý kiến được ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp rằng, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý để lấy lại niềm tin của nhân dân”.

Bí thư Hà Nội: Rà soát việc chỉ định thầu cho Nhật Cường cung cấp phần mềm

Thứ 3, 21/05/2019 | 11:23
Liên quan đến việc chỉ định thầu cho Nhật Cường triển khai rất nhiều dịch vụ công của thành phố, sáng 21/5, PV đã có trao đổi nhanh với ông Hoàng Trung Hải, Bí thư TP.Hà Nội bên hành lang kỳ họp Quốc hội khóa XIV.

Vụ ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn: Không điều tra ra thì người dân có quyền suy luận

Thứ 3, 21/05/2019 | 10:00
Liên quan đến ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, một người sai phạm và ở trong "tầm ngắm" mà lại bỏ trốn được thì dư luận có quyền hoài nghi.

ĐBQH yêu cầu công bố các đối tượng gian lận thi cử, để tạo niềm tin cho người dân

Thứ 2, 20/05/2019 | 21:00
Những vụ việc trong ngành giáo dục như bạo lực học đường, ấu dâm học sinh, gian lận thi cử... xảy ra thời gian qua là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm trong buổi làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ, công chức là lãnh đạo liên quan đến gian lận thi cử

Thứ 2, 20/05/2019 | 11:54
Sáng 20/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trình bày trước Quốc hội các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV sẽ có Nghị quyết về việc hạn chế lái xe uống rượu bia

Thứ 6, 17/05/2019 | 19:06
Chiều 17/5, tại Trung tâm Báo chí- Nhà Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.