Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Thứ 2, 08/04/2013 | 16:18
0
Như chúng ta đã biết, CQĐT công an Lào đã bắt được hung thủ thứ 3 giết hại 5 phu trầm Việt Nam. Tuy nhiên, để di lý đối tượng này về Việt Nam là vô cùng khó khăn.

>> Toàn cảnh vụ 5 phu trầm bị giết hại trong rừng

Tên Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành cùng trú tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã bị CQĐT khởi tố về 3 tội danh, do liên quan đến việc sát hại 5 phu trầm người Quảng Bình. Hai tên này đã thực hiện hành vi phạm tội bắt 5 phu trầm trên lãnh thổ Việt Nam. sau đó chúng dẫn 5 nạn nhân vượt biên giới sang địa phận Lào (cách VN 700m) để thực hiện tiếp hành vi giết người.

Cho nên sau khi bị bắt, các đối tượng đã được di lý về CQĐT Công an Quảng Trị là đúng theo thông lệ tư pháp quốc tế cũng như nghị định thư đã ký kết giữa Lào và Việt Nam. Qua quá trình điều tra cũng như kết quả khai nhận của các đối tượng cho thấy, tham gia việc giết hại 5 phu trầm còn có tên Hồ Nguyên (mang quốc tịch Lào).

Miền trung - Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Tên Hồ Nguyên bị CQĐT bắt tại Lào

Hành vi phạm tội của Hồ Nguyên xảy ra sau khi tên Công và Thành dẫn 5 nạn nhân qua địa phận Lào. Mặt khác, tuy Nguyên là gốc Việt Nam nhưng đã chuyển quốc tịch Lào trước ngày hắn phạm tội. Vì vậy, việc di lý tên Nguyên về Việt Nam để gộp chung vào vụ án giết 5 phu trầm đã gặp một số khó khăn về mặt pháp lý.

Mặc dù vậy, phía CQĐT Công an tỉnh Savanakhet (Lào) đã tạo điều kiện hết sức để ban chuyên án 313G điều tra vụ án này. Trong thời gian qua, phía bạn liên tục chuyển lời khai của tên Nguyên để ta nắm bắt cũng như giúp ta tiếp cận thường xuyên với đối tượng.

Trước mắt, CQĐT Công an tỉnh Quảng Trị và CQĐT Công an tỉnh Savanakhet sẽ độc lập điều tra. Rất có thể, sau khi kết thúc điều tra, nếu được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao, Chính phủ 2 nước, phía bạn sẽ ủy thác điều tra cho Công an tỉnh Quảng Trị, để cơ quan này thụ lý toàn bộ vụ án.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Xuân Hồng

Lý giải động cơ giết 5 phu trầm

Thứ 5, 04/04/2013 | 12:43
Cái khó lý giải nhất đối với Ban chuyên án 313G chính là sự hành quyết đồng loại đầy man rợ của nhóm bắt cóc 5 phu trầm. Nhiều câu hỏi đã được các điều tra viên đặt ra.

Video: Cận cảnh bắt 2 nghi phạm giết 5 phu trầm

Thứ 5, 04/04/2013 | 10:11
Phóng viên Nguoiduatin đã cùng các chiến sỹ đặc nhiệm và trinh sát biên phòng có mặt tại vùng núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), bắt giữ 2 đối tượng giết 5 phu trầm gây chấn động dư luận.

Nghẹt thở cuộc truy bắt hung thủ sát hại 5 phu trầm

Chủ nhật, 07/04/2013 | 09:02
Giữa rừng già, dưới cái nắng thiêu đốt đầu hè của miền Trung, lực lượng hỗn hợp gồm bộ đội biên phòng và công an tỉnh Quảng Trị đã không quản ngại vất vả, tổ chức mai phục suốt ngày đêm, quyết tâm truy bắt các đối tượng đã hành quyết 5 phu trầm một cách dã man. Rừng Ma - Tà Rùng của người Vân Kiều ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vốn đã heo hút nay càng tĩnh mịch và đáng sợ hơn, bởi dư âm của vụ thảm sát tập thể chấn động cả tuần nay.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.