Vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc: Luật sư nói gì?

Vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc: Luật sư nói gì?

Trần Công Định
Thứ 3, 12/03/2019 | 15:02
0
Để làm rõ một số tình tiết trong vụ việc kẻ gian phá hoại hàng chục cây bưởi của người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, luật sư Minh đã đưa ra một số phân tích xung quanh vụ việc này.
 
Liên quan đến việc "Điều tra vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc", ngày 12/3, trao đổi với PV, luật sư Võ Thị Tuệ Minh, văn phòng luật sư Dương Thị Mỹ tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc chặt cây, phá hoại cây cối, hoa màu là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại đến quyền và lợi ích của những người nông dân chân chính, gây tâm lý hoang mang, không yên tâm trồng trọt, làm ăn và đặc biệt là sự bất ổn nghiêm trọng của đời sống người dân.
Góc nhìn luật gia - Vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc: Luật sư nói gì?

Vườn bưởi của bà Hoa bị kẻ gian phá hoại gây thiệt hại lớn về kinh tế.

 
Theo luật sư Minh, đối với người thực hiện hành vi trái pháp luật này, pháp luật Việt Nam đưa ra những chế tài vô cùng cứng rắn để xử lý. Trước hết, những người thực hiện hành vi một cách lén lút và cố ý này phải bồi thường thiệt hại dân sự cho gia đình nạn nhân số tiền thiệt hại đang ước tính khoảng 10 triệu đồng. Đồng thời, phá hoại này mang tính chất nguy hiểm nên cần phải chịu xử lý của chế tài hình sự về tội Hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.
 
"Như vậy, với mức thiệt hại 10 triệu đồng mà gia đình bà Hoa đang phải chịu thì người thực hiện hành vi vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 178, bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm", luật sư Minh nhấn mạnh.
Góc nhìn luật gia - Vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc: Luật sư nói gì? (Hình 2).

Hàng chục cây bưởi bị kẻ gian nhổ bỏ lên khỏi mặt đất khiến cho những cây bưởi này bị chết khô.

 
Như tin đã đưa, ngày 8/3, bà Phan Thị Hoa (57 tuổi), trú thôn Khe Sòng, xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa qua, vườn bưởi da xanh khoảng 3 tháng tuổi của gia đình bà liên tiếp bị kẻ gian đột nhập phá hoại.

Ngay sau đó, gia đình bà đã trình báo vụ việc cho chính quyền địa phương cùng lực lượng Công an xã đến hiện trường để lập biên bản. Thống kê ban đầu, tổng cộng kẻ gian đã nhổ bỏ 37 cây bưởi của gia đình bà lên khỏi mặt đất khiến những cây bưởi này chết khô. Tính tất cả các chi phí mua cây giống, phân bón và tiền công thuê người trồng, gia đình bà thiệt hại khoảng 10 triệu đồng.

Theo bà Hoa, ở địa phương, gia đình bà không hề có thù oán gì với ai, chỉ có xích mích trong việc tranh chấp đất rừng với một người tên T.. Ngoài ra, thời gian vừa rồi, không hiểu vì lý do gì mà có một số đối tượng lạ gọi điện đe dọa những người làm thuê cho gia đình bà và yêu cầu những người kia phải nghỉ việc.

Trước vấn đề nghiêm trọng nêu trên, trao đổi với PV, ông Lê Văn Thức, Phó chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho hay, sau khi nhận được trình báo của gia đình bà Hoa, ông đã chỉ đạo lực lượng Công an xã đến hiện trường để lập biên bản.

"Nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên tôi đã chỉ đạo cho lực lượng Công an xã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc", ông Thức nhấn mạnh.

Vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc: Xuất hiện tình tiết bất thường

Chủ nhật, 10/03/2019 | 13:22
Trước khi vườn bưởi của gia đình bà Hoa bị kẻ gian phá hoại đã có một số đối tượng lạ gọi điện đe dọa các công nhân đang làm thuê cho gia đình bà này và yêu cầu họ phải nghỉ việc.

Điều tra vụ hàng chục cây bưởi của người dân bị kẻ gian bứng gốc

Thứ 6, 08/03/2019 | 19:25
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm có hành vi phá hoại vườn bưởi của người dân trên địa bàn.

Vườn đào Tết hàng tỷ đồng ở Bắc Ninh bị kẻ gian chặt phá

Chủ nhật, 20/01/2019 | 20:35
Người dân khu phố Tỉnh Cầu (Bắc Ninh) không khỏi xót xa nhìn cảnh hàng trăm gốc đào ươm trồng để bán vào dịp Tết bỗng dưng bị kẻ lạ mặt đột nhập phá hoại.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái bị đâm nhiều nhát và tử vong trong đêm

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:58
Mặc cho nạn nhân van xin, nam thanh niên vẫn dùng dao đâm liên tiếp vào người cô gái, gây tử vong.

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.