Liên quan tới chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ngày 25/2, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về mọi phương án mua tàu cũ Trung Quốc.
Ngày 25/2, trao đổi với PV báo Người Đưa tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT đang tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án mua toa tàu cũ Trung Quốc. Qua quá trình kiểm tra Bộ GTVT nhận thấy Tổng công ty ĐSVN đã có sai phạm. Thủ tục quy trình chưa đúng với quy định. Sau khi có kết luận kiểm tra, Bộ GTVT sẽ công khai minh bạch về việc kiểm điểm những người vi phạm”.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT
Trước đó, khi trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, trong vụ việc này lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có lỗi gì, không có gì sai mà xem xét. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đổ lỗi cho cấp dưới.
Tổng công ty cho chủ trương nghiên cứu nếu báo cáo việc mua này có hiệu quả, Chủ tịch Hội đồng thành viên sẽ đề nghị quyết mua ngay. Doanh nghiệp làm theo luật pháp, luật pháp cho mua và doanh nghiệp thấy có hiệu quả thì sẽ mua.
Sau khi sự việc xảy ra, Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cách chức Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động sang làm Phó trưởng Ban vận tải của Tổng công ty.
Đặc biệt, quyết định này lại không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của Hội đồng thành viên ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc VNR theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.