Vũ “nhôm”: “Anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ”

Vũ “nhôm”: “Anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ”

Võ Công Thư
Thứ 6, 30/11/2018 | 19:55
0
Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Vũ “nhôm” tiếp tục cho rằng mình bị oan và rằng việc bị cáo mượn 200 tỷ đồng và 13,4 triệu USD là quan hệ dân sự. Số tiền này dù cho Trần Phương Bình không đòi, Vũ cũng sẽ trả.

“Bị cáo lấy tính mạng của bản thân và gia đình để khai sự thật”

Chiều 30/11, phiên tòa xét xử Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến và 23 đồng phạm tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư.

Tham gia trả lời các câu hỏi của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bào chữa cho Vũ “nhôm”), bị cáo Trần Phương Bình cho biết, việc tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng được sự chấp thận của ngân hàng Nhà nước và Bình khẳng định công ty Bắc Nam 79 được quyền mua cổ phần của DongAbank.

Hồ sơ điều tra - Vũ “nhôm”: “Anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ”

Trần Phương Bình "dẫn dụ" Vũ "nhôm" mua cổ phần của DongAbank nhưng giấu tình trạng đang âm quỹ, nợ xấu tăng cao của ngân hàng này.

Về việc chào mời công ty Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm" mua số lượng lớn cổ phần, nhưng không thông báo rõ tình trạng của DongABank, Trần Phương Bình chậm rãi đáp: “Nếu nói thật về tình trạng âm quỹ, nợ xấu tăng cao của DongABank thời điểm đó thì sẽ không có công ty nào dám mua cổ phần của DongABank. Như thế, DongABank sẽ không thể tăng vốn điều lệ do không bán được cổ phần”.

“DongABank cho công ty Bắc Nam 79 vay 200 tỷ đồng, sao không lập hợp đồng tín dụng hay các giấy tờ khác?”, luật sư Trạch đặt câu hỏi. Trần Phương Bình đáp: “Bản chất đưa 200 tỷ đồng để Vũ nộp vào tài khoản, bị cáo chưa nghĩ đến việc này là cho Vũ vay. Vì cho vay phải nghĩ đến tiền lãi hoặc thời gian trả. Vì không nghĩ cho Vũ vay nên không đặt ra việc phải có giấy tờ hay hợp đồng vay vốn”.

Cũng theo Trần Phương Bình, bị cáo mong muốn và tìm mọi cách để công ty Bắc Nam 79 trở thành một cổ đông của DongABank. Nếu công ty của Vũ đã mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ đồng thì việc huy động 400 tỷ đồng vốn còn lại sẽ có khả năng thành công.

Bị cáo bình cũng thừa nhận có mời Vũ “nhôm” đến Hội sở của DongABank gặp Bình vào ngày 17/1/2014 để bàn việc lo 200 tỷ đồng còn thiếu. “Khi Vũ đến, bản thân Vũ không biết việc lo tiền của bị cáo như thế nào”, bị cáo Bình thừa nhận.

Sau phần xét hỏi Trần Phương Bình, luật sư Trạch đề nghị được hỏi thân chủ của mình là bị cáo Vũ “nhôm”. Trước khi trả lời câu hỏi của luật sư, Vũ bất ngờ nói: “Bị cáo trả lời mấy câu hỏi này với tư cách công dân với nghĩa vụ công dân. Bị cáo đem tính mạng bị cáo và gia đình đặt cược những phần trả lời sau đây, mong HĐXX xem xét”.

Luật sư Trạch hỏi Vũ gặp Trần Phương Bình để lo khoản tiền 200 tỷ đồng lúc nào và nội dung buổi gặp là gì. Vũ cho biết, chiều 17/1/2014, Bình gọi Vũ đến văn phòng vì đã lo đủ 200 tỷ đồng rồi. Khi Vũ đến, ngoài Bình còn có Nguyễn Đức Vinh (Trưởng phòng Ngân quỹ DongABank), chính Vinh là người đưa cho Vũ 2 tờ giấy bản kê tiền mặt và tờ giấy nộp vào tài khoản. Vũ ký và viết theo tờ giấy có sẵn của Vinh như mẫu ngân hàng, nội dung tờ giấy này thể hiện số tiền nộp vào DongABank là 200 tỷ đồng và người nộp tiền chính là Vũ.

Vũ “nhôm” cũng cho biết, khi đồng ý mua cổ phần của DongABank, công ty của Vũ không đủ tiền để mua 60 triệu cổ phần nên nếu mua thì sẽ mua 40 triệu cổ phần thôi. Vì được Trần Phương Bình giúp lo khoản 200 tỷ đồng còn lại nên Vũ mới mua 60 triệu cổ phần như gợi ý của Bình.

Sau khi trình bày, Vũ “nhôm” tiếp tục khẳng định, việc ông Bình cho Vũ vay cá nhân 200 tỷ hoàn toàn là giao dịch dân sự, vì Vũ không hề ký bất kì hồ sơ pháp lý nào. “Đây không phải lần đầu bị cáo vay tiền của anh Bình mà anh Bình đã từng cho bị cáo vay 9 - 10 lần trước đó. Bị cáo chỉ cần gọi điện thoại để trao đổi vì bị cáo rất tin tưởng anh Bình”, Vũ cho biết.

“Bị cáo không được hưởng lợi, không vụ lợi gì trong việc này cả, nên buộc tội bị cáo lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là oan cho bị cáo lắm”, Vũ “nhôm” tiếp tục kêu oan.

Vũ cho biết khi nhận quyết định khởi tố vụ án vào ngày 17/4/2018 thì Vũ đã không ngủ được và gửi đơn kêu oan. “7 tháng 13 ngày bị cáo không ngủ được cũng tại bởi việc này”, bị cáo Vũ trình bày.

“Anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ”

Về số tiền 13,4 triệu USD mà Bình mua hộ Vũ “nhôm”, bị cáo Vũ khẳng định đây là số tiền Vũ nợ Trần Phương Bình. Đây không phải là lần đầu tiên Vũ nhờ Bình giúp, trước đó Vũ cũng được Bình cho mượn hàng triệu USD nhưng là anh em có mối quan hệ tốt nên chẳng ai tính toán.

Hồ sơ điều tra - Vũ “nhôm”: “Anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ” (Hình 2).

Vũ "nhôm" khẳng định sẽ trả toàn bộ số tiền nợ cho Trần Phương Bình vì "anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ".

“Bị cáo khẳng định bị cáo vay anh Bình 2 khoản tiền, một khoản 200 tỷ và 13,4 triệu USD. Hôm nay, trước HĐXX, bị cáo chưa bao giờ phủ nhận. Khi làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra, bị cáo khẳng định có nợ, vay, mượn 200 tỷ đồng và 13,4 triệu USD”, Vũ khẳng định trước tòa.

Cũng theo Vũ “nhôm”, chưa một lần Trần Phương Bình yêu cầu Vũ phải trả số tiến nợ nhưng “bị cáo xác định bị cáo còn nợ anh Bình 200 tỷ đồng và 13,4 triệu USD, không cần anh Bình yêu cầu trả, bị cáo vẫn sẽ trả. Anh Bình giúp bị cáo, cho bị cáo vay không tờ giấy, giờ anh Bình gặp nạn sao bị cáo có thể làm ngơ”, bị cáo Vũ khẳng định rồi cho biết trong vòng 30 ngày, Vũ sẽ liên lạc với người thân để hoàn trả lại số tiền mà Vũ còn nợ cho Trần Phương Bình.

Tại phiên tòa hôm nay, ngoài xét hỏi Vũ “nhôm”, HĐXX, VKS và luật sư cũng tham gia xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (người trước đó cũng bị cách ly với các bị cáo còn lại). Nữ bị cáo này bị cáo buộc gây thiệt hại của DongAbank 820 triệu đồng, trong đó, kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại 352,9 tỷ đồng, chi lãi ngoài trái phép 467 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay tại cơ quan điều tra, bị cáo Lan đã không thừa nhận hành vi phạm tội. Tại tòa, Lan tiếp tục phủ nhận cáo trạng khi cho rằng, mình không tham gia chi lãi ngoài, không biết DongABank kinh doanh ngoại hối từ thời gian nào.

Do bị cáo Lan không thành khẩn nên chủ tọa thông báo cho Lan biết việc các thuộc cấp của Lan và những người làm chứng khai chính Lan chỉ đạo việc chi lãi ngoài, kinh doanh ngoại hối và nói rằng: “Cứ làm đi, không sao đâu, anh Bình đã chỉ đạo rồi”. Lúc này, Lan tiếp tục khẳng định những lời khai chống lại mình là không chính xác và “bị cáo chịu trách nhiệm về lời khai của mình”, Lan nói.

Vũ "nhôm": Anh Bình bảo sao bị cáo làm vậy

Thứ 6, 30/11/2018 | 14:11
Khai tại tòa, Vũ “nhôm” cho rằng, giữa Vũ và Trần Phương Bình có mối quan hệ tốt đẹp, thường hay giúp đỡ nhau qua lại. Đến khi cùng đầu tư mua cổ phần của DongABank, Vũ nghe theo sự chỉ đạo của Bình.

Cựu cán bộ Công an TP.HCM và Trần Phương Bình “đi đêm” khiến DongABank thiệt hại

Thứ 5, 29/11/2018 | 19:15
Nguyên Trung tá Công an TP.HCM đã tất toán khống 1.200 lượng vàng nhờ sự giúp sức của Trần Phương Bình, gây thiệt hại 53,3 tỷ đồng của DongABank.

Trần Phương Bình có ý định thâu tóm DongABank hay không?

Thứ 5, 29/11/2018 | 14:51
Ngoài tự đứng tên cổ phần, Trần Phương Bình còn nhờ vợ, con đứng tên một số cổ phần tại DongABank. Theo Bình, tổng số cổ phần của Bình và người thân tại DongABank ở thời điểm cao nhất cũng không vượt quá 20% cổ phần của ngân hàng.

Ông Trần Phương Bình thấy có lỗi với Vũ “nhôm” nên mua giúp 13,4 triệu USD

Thứ 4, 28/11/2018 | 21:11
Ông Trần Phương Bình “dẫn dụ” Vũ “nhôm” làm cổ đông DongABank tại thời điểm nhà băng này âm quỹ cực lớn. Khi ra tòa, bị cáo Bình nói mình cảm thấy có lỗi với Vũ “nhôm”.

Vì sao Vũ “nhôm” kêu oan?

Thứ 4, 28/11/2018 | 11:59
Bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 200 tỷ đồng tiền gốc và 3,2 tỷ đồng tiền lãi của DongABank nhưng Vũ “nhôm” kêu oan.
Cùng tác giả

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.