Vụ san lấp mộ: Chủ đầu tư thừa nhận sai quy trình

Vụ san lấp mộ: Chủ đầu tư thừa nhận sai quy trình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Xoay quanh vụ san lấp mộ tại làng Tứ Kỳ (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), tiếp cận được với chủ đầu tư, đơn vị này thừa nhận đã làm sai quy trình. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, việc đó mục đích cũng để phục vụ lợi ích nhân dân và để sau này thuận lợi cho việc di dời các mồ mả.

Nhiều nguồn thông tin trái chiều đang được các bên liên quan đưa ra xung quanh sự việc giải tỏa mặt bằng cho dự án xây dựng do Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam thực hiện trên khu đất vốn là nghĩa trang của dân làng Tứ Kỳ.

Trao đổi với báo chí, chiều 15/3, ông Nguyễn Văn Trường, phó GĐ Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam khẳng định :”Không hề có chuyện công ty vùi lấp hàng trăm ngôi mộ như lời nhân dân và như báo chí đã đưa. Công ty hiện cũng chưa thi công, việc san lấp vừa qua là để làm đường dân sinh thoát nước và đường ra bãi sình lầy để xác định các ngôi mộ của dân”.

Trái ngược với ông Trường, ông Phùng Trung Hải, chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt khẳng định, đã có một ngôi mộ bị lấp. Ông Hải cũng cho biết thêm, lãnh đạo phường đã liên tục xuống gặp chủ đầu tư cũng như tổ chức các cuộc họp để yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng triển khai các hạng mục và chờ cấp có thẩm quyền bàn giao mốc giới cụ thể để bảo đảm không ảnh hưởng đển các mộ phần trong khu vực dự án.

Tuy nhiên, theo ông Hải, chủ đầu tư đã “xem nhẹ” chính quyền địa phương. Mỗi lần lập biên bản, chủ đầu tư đều cam kết chấp hành nhưng sau đó vẫn cứ triển khai các hoạt động như lập hàng rào, san lấp ao…

Bất động sản - Vụ san lấp mộ: Chủ đầu tư thừa nhận sai quy trình

Người dân giăng dây quanh khu mộ nhà mình

Thông tin về số ngôi mộ bị lấp, người dân Tứ Kỳ vẫn khẳng định, còn có nhiều ngôi mộ của các gia đình, dòng họ vẫn còn nằm dưới lớp đất cát. Bức xúc trước hành vi của tổ xây dựng dự án, cô Nguyễn Thị Ngà, tổ 15, khu dân cư Tứ Kỳ, nói: “Nhà tôi có 3 ngôi mộ bị san lấp, đó đều là các cụ tam đại, tứ đại trong họ hàng đã từng tham gia chiến tranh có công với đất nước được yên nghỉ ở cánh đồng này hàng trăm năm nay. Hành động vô đạo đức của chủ xây dựng đã làm dậy sóng lòng căm phẫn trong dân chúng tôi”.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng Luật sư Vì Dân) cho rằng, theo quy định của pháp luật, khi giải phóng mặt bằng phải tiến hành bồi thường và phải tính đến quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, đặc biệt là các yếu tố tâm linh trên đất. Nếu không tiến hành giải quyết (có phương án đền bù, di dời, chuyển các ngôi mộ một cách thỏa đáng) mà tiến hành san lấp, có hành vi xâm phạm mồ mả thì cẩn phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật”.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 642/QĐ – UBND ngày 2/2/2010 của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi 28.841m2 tại P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội giao cho Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cán bộ chiến sĩ Vụ Tổ chức cán bộ - Tổng cục III – Bộ Công an. Nơi đây trước kia là cánh đồng, nhưng từ vài chục năm trước, từ khi chưa có Luật đất đai, người dân trong làng đã quy tập mộ của tổ tiên về đây. Cũng từ đó, người dân ở nơi khác về sinh sống cũng xây nơi yên nghỉ cho người đã khuất tại đây.

Năm 2011, Công ty CT Việt Nam được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt dự án xây dựng nằm trên cánh đồng làng Tứ Kỳ. Theo thống kê của phường sở tại, khu nghĩa trang trên có khoảng 100 phần mộ của dân làng và 200 phần mộ vô danh do các nghĩa trang khác chuyển về. Sau khi có dự án của Hà Nội, hầu hết người dân đều đồng tình chủ trương. Tuy nhiên, người dân và chủ đầu tư dự án chưa thống nhất được phương án di dời phần mộ. Đến đêm 12, rạng sáng ngày 13/3 thì xảy ra vụ san lấp giải tỏa trên.

Ninh Cơ


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.