Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về!

Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về!

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 20/10/2020 | 16:28
0
Làm vợ của người lính, trong ngày lễ, chị không cần hoa, cũng không mong ước có quà, chỉ cần chồng bình yên. Nhưng điều mong ước nhỏ đó cũng đã không còn.

 Phép màu không xuất hiện

Ngày 20/10, các đoàn chức năng và người dân tiếp tục đến chia buồn với gia đình Thiếu tá Phùng Thanh Tùng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu IV) gặp nạn do sạt lở đất diễn ra ở khu vực đóng quân, hy sinh vào ngày 18/10 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về!

Mọi người đến chia buồn với gia đình Thiếu tá Tùng.

Được nhiều người động viên, nhưng chị Hoàng Thị Diệu (vợ Thiếu tá Tùng) chưa thể vơi bớt nỗi buồn, thế nhưng trước ánh mắt của 3 người con thơ đang nhìn chị cắn răng nuốt lại nước mắt vào trong. Làm vợ của người lính, chị đã được rèn luyện tính kiên nhẫn, chịu thương chịu khó, việc gì cũng gồng mình lên tự làm, tự chống đỡ một mình. Bởi bao nhiêu năm nay, số lần anh về thăm nhà đếm được trên đầu ngón tay.

Lần cuối cùng gặp chồng là vào đúng dịp Trung thu. Lúc này, Thiếu tá Tùng được đơn vị cho ghé về nhà, nhưng cũng chỉ kịp dùng bữa cơm vội với vợ con rồi tiếp tục quay trở về công tác. “Công việc của anh là như vậy. Tôi cũng quen rồi. Hai vợ chồng cũng chỉ trao đổi vài câu ngắn ngủi động viên nhau cố gắng”, chị nói.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về! (Hình 2).

Vợ chồng chị có 3 người con hiện vẫn còn nhỏ, trong đó cháu thứ 3 mới 5 tháng tuổi.

Ai bảo chị là vợ của một người lính, đã là duyên thì phải chấp nhận, đã là số thì phải chịu đựng. Thế nhưng, điều chị chẳng thể ngờ đấy là lần cuối cùng chị gặp chồng trước khi tai họa ập đến. Vào 17h ngày 17/10, thấy trời mưa to, lo lắng cho con nên bố chồng có gọi điện hỏi thăm. Lúc này, anh vẫn kịp nói: “Ba an tâm, con và đồng đội ở đây an toàn”, rồi dập máy.

Chị biết vậy nên cũng không dám gọi thêm lần nào nữa, nhưng trong lòng vẫn lo như lửa đốt. Lúc này, thời tiết trên địa bàn Nghệ An cũng đang mưa to, cả đêm chị trằn trọc không ngủ được. Chị không thể nào biết được, vào rạng sáng 18/10, một phần quả đồi bị sạt lở khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã bị vùi lấp, trong đó có Thiếu tá Phùng Thanh Tùng.

Sáng sớm, thông tin được đăng tải trên báo chí và trên mạng xã hội thì chị và gia đình mới biết tin. Nhưng lúc này, điện thoại chẳng thể nào gọi được nữa. Chị ôm 3 người con thơ khóc ngất vì lo lắng, vì sợ hãi cho ngôi nhà nhỏ của mình. Lúc này, chị vẫn đang nghĩ có lẽ tai họa này sẽ không ập đến, chồng chị kịp chạy thoát. Cho đến 15h20 ngày 18/10, đơn vị báo tin đã tìm thấy thi thể của anh, chấm dứt toàn bộ hi vọng của gia đình.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về! (Hình 3).

Chiều 18/10, thi thể Thiếu tá Tùng đã được đồng đội tìm thấy.

Nghị lực của người vợ lính

Cố gắng giữ bình tĩnh khi nói về anh, chị nói dù làm vợ lính không hề sung sướng nhưng chị chưa bao giờ hối hận. Bởi cho dù xa cách, anh vẫn luôn biết cách tình cảm vợ chồng bền vững. Có lẽ, một phần anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, là con trưởng trong gia đình có 2 anh em nên luôn cố gắng trong tất cả mọi việc. Cũng vì vậy chị mới yêu anh, luôn cảm thấy anh là người xứng đáng cho mình nương tựa cả đời.

Năm 2001, anh bước chân vào môi trường quân ngũ và đóng quân tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Sau thời gian huấn luyện, anh về làm vệ binh Quân Khu IV. Thời điểm này, anh vẫn cố gắng sắp xếp vài tháng về một lần. Nhưng đến tháng 9/2019, anh được cử vào công tác tại Đoàn kinh tế Quốc phòng sư đoàn 337, thì cũng là lúc vợ chồng ít gặp nhau hẳn đi.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về! (Hình 4).

Chị Diệu vì các con mà gắng gượng.

“Biết làm sao được, người lính mà, ở đâu có khó khăn thì phải có mặt thôi. Mấy chục năm làm vợ anh, tôi đã quen rồi. Lúc đầu, thấy người vợ khác có hoa, có quà trong ngày lễ tết thì cũng lúc chạnh lòng, nhưng sau thấy bình thường. Chỉ mong anh khỏe, vài tháng về thăm gia đình là tốt rồi”, chị tâm sự.

Thế nhưng, mong ước nhỏ bé đó cuối cùng chẳng thể nào trọn vẹn khi vụ sạt lở xảy ra chia cắt gia đình chị mãi mãi. Đắng cay hơn, người con thứ 3 của anh chị hiện nay chỉ mới 5 tháng tuổi. Hơn 2 ngày nay, chị chẳng thể ngủ được, chẳng thể ăn nổi thìa cháo nào. Chị đã khóc cạn nước mắt rồi. Quà, hoa,… chị chẳng cần. Chị chỉ cần anh trở về, xuất hiện trước mặt ngay bây giờ mà thôi.

Khóc nhiều nhưng khi thấy các con vẫn đang nhìn mình, ánh mắt ngây thơ đó làm động lực cho chị tiếp tục gắng gượng. Mọi người đến thăm hỏi, chị vẫn mệt mỏi ngồi trên giường, thế nhưng chị không còn khóc nữa. Chị biết rằng nếu mình gục ngã thì ai chăm lo cho các con.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Quảng Trị: Không cần hoa, chỉ cần anh trở về! (Hình 5).

Đại diện chính quyền địa phương đến thăm hỏi gia đình.

Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò cho biết, sự ra đi đột ngột của Thiếu tá Phùng Thanh Tùng để lại nỗi mất mát, đau đớn vô cùng to lớn đối với gia đình, vợ con, bạn bè, đồng nghiệp. Đơn vị mất đi một chiến sỹ ưu tú, nhân dân mất đi một người lính cụ Hồ mực thước, gia đình mất đi một người chồng và người cha.

Tới thời điểm này, mưa bão ở các tỉnh miền Trung vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nên việc đưa thi hài của Thiếu tá Phùng Thanh Tùng về với gia đình và vợ con, quê hương chưa xác định được thời điểm. Vì vậy, chính quyền địa phương càng quan tâm, thăm hỏi động viên để gia đình Thiếu tá Phùng Thanh Tùng sớm vượt khó khăn và phần nào nguôi ngoai nỗi mất mát quá lớn này.

“Hoàn cảnh gia đình Thiếu tá Phùng Thanh Tùng hiện hết sức khó khăn khi anh vừa gánh trên vai nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc vừa là trụ cột chính của gia đình. Chị Hoàng Thị Diệu không có công ăn việc làm ổn định. Trong khi, 3 đứa con thơ dại đang tuổi ăn tuổi học, đặc biệt cháu thứ 3 mới tròn 5 tháng tuổi”, ông Dũng thở dài.

Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND TX.Cửa Lò cho biết, chia sẻ với nỗi đau thương mất mát mà gia đình Thiếu tá Phùng Thanh Tùng đang phải gánh chịu, HĐND, UBND, UBMT TQ, Ban chỉ huy quân sự TX.Cửa Lò và các tổ chức đoàn thể phường Nghi Hải, phường Nghi Hương đã đến thăm hỏi chia sẻ và động viên gia đình vượt qua nỗi đau mất mát lớn lao này.

“Sự hy sinh mất mát của anh không chỉ là nỗi đau của gia đình, mà còn là nỗi đau của nhiều người. Tổ quốc và nhân dân mãi ghi nhận và biết ơn sâu sắc, đồng thời chính quyền và địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để gia đình thiếu tá Phùng Thanh Tùng vượt qua khó khăn trong cuộc sống”, ông Phúc khẳng định.

Đã tìm được 22 thi thể quân nhân trong vụ sạt lở ở Quảng Trị

Thứ 2, 19/10/2020 | 15:18
Toàn bộ 22 thi thể trong vụ sạt lở đất tại Đoàn kinh tế 337 ở Hướng Hóa, Quảng Trị đã được lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm thấy.

Sạt lở vùi lấp 22 chiến sỹ ở Quảng Trị: “Anh về đi… anh ơi!”

Chủ nhật, 18/10/2020 | 20:38
Nhận được tin chồng mình là một trong những nạn nhân đang bị mất tích sau vụ sạt lở đất. Chị Đào Thị Bích ngã quỵ, nằm lả trên chiếc chiếu trải trên nền nhà.

Phút kinh hoàng của chiến sỹ may mắn thoát chết vụ sạt lở ở Quảng Trị

Chủ nhật, 18/10/2020 | 15:53
“khoảng 1h sáng, đang ngủ thì giật mình bởi tiếng nổ lớn, mặt đất rung lên tiếng ào ào tứ phía. Mọi thứ ập đến quá nhanh mà chẳng ai hiểu gì cả”.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.