Vụ tố Euro Auto buôn lậu xe: Phát hiện thêm nhiều sai phạm mới

Vụ tố Euro Auto buôn lậu xe: Phát hiện thêm nhiều sai phạm mới

Thứ 2, 06/03/2017 | 16:20
0
Đại diện tập đoàn BMW (Đức) xác nhận với bộ Tài chính, một số chứng từ của Euro Auto không phải do tập đoàn cung cấp. Đây sẽ là căn cứ cho việc xử lý sai phạm đang được điều tra, làm rõ của Euro Auto.

Sau khi có quyết định khởi tố vụ án với những sai phạm về việc nhập khẩu BMW của nhà phân phối Euro Auto, bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo đó, ngày 30/11/2016, Bộ đã có công văn số 17069/BTC-PC gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto). Bộ Tài chính cũng đã có thư mời tập đoàn BMW (Đức) sang Việt Nam để cùng phối hợp, trao đổi thông tin.

Tiếp đó, ngày 11/1/2017 và ngày 12/1/2017, đại diện tập đoàn BMW AG (Đức) cũng đã làm việc với bộ Tài chính về vấn đề này. Căn cứ kết quả làm việc, đại diện tập đoàn BMW AG đã xác định một số chứng từ của Euro Auto xuất trình làm thủ tục hải quan không phải do BMW AG phát hành.

Tập đoàn BMW AG cũng đã xác nhận với bộ Tài chính, tổng cục Hải quan làm đúng, ghi nhận sự phối hợp tích cực của cơ quan hải quan và thừa nhận bộ Tài chính Việt nam không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của BMW AG tại Việt Nam. BMW AG cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc và thông tin đến Chính phủ, các cơ quan ngoại giao, cơ quan báo chí, hiệp hội ô tô Âu Châu về bản chất sự việc.

Ngoài ra, bộ Tài chính nhận được thư của Đại sứ quán CHLB Đức và Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam về một số kiến nghị liên quan đến công ty cổ phần ô tô Âu Châu. Bộ Tài chính cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán CHLB Đức và Đại sứ quán Malaysia.

Tin tức xe - Vụ tố Euro Auto buôn lậu xe: Phát hiện thêm nhiều sai phạm mới

 Đại diện hãng BMW (Đức) xác nhận với bộ Tài chính, một số chứng từ do Euro Auto cung cấp để làm thủ tục hải quan không do hãng phát hành.

Trước đó, ngày 30/11, bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan, nêu rõ những sai phạm của Euro Auto và đề nghị tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời, bộ Tài chính đề nghị tổng cục Hải quan làm việc với viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty này.

Theo đó, kết quả của cục C54 bộ Công an giám định cho thấy các chữ ký trên các hợp đồng thương mại giữa công ty và hãng BMW AG có dấu hiệu làm giả. Do đó, công ty không phải là nhà phân phối “ĐƯỢC ỦY QUYỀN” như công ty thông báo báo chí hay trong hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra công ty còn bị nghi vấn trong việc nhập khẩu xe cũ, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bán cho khách hàng với giá trị của xe mới.

Về quy trình bán hàng, sau bán hàng hoàn toàn có nhiều sai phạm về pháp lý (hợp đồng với khách hàng), không cung cấp mã C/O khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Do đó, những xe do Euro Auto bán thương mại cho khách hàng trong nước không rõ về nguồn gốc xuất xứ, không phải chính hãng. Xác định ngoài tội danh trốn thuế, công ty còn liên quan đến tội danh lừa đảo, bán hàng giả không chính hãng.

Về phía cơ quan chức năng, trong quá trình làm việc cũng đã phải thừa nhận có những tồn tại cần rút kinh nghiệm sau vụ việc của công ty cổ phần ô tô Âu Châu. Việc để một doanh nghiệp có hoạt động sai phạm như vậy là có sự “thiếu sót” hoặc “hậu thuẫn” của một số cơ quan chức năng, đặc biệt là việc “hợp thức hóa giấy tờ cho doanh nghiệp” thay vì phát hiện, ngăn chặn và tham mưu cho chính phủ xây dựng rào cản thuế quan, chính sách để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Như vậy, với kết quả làm việc của hãng BMW AG với bộ Tài chính trong hai ngày 11 và 12/1/2017, những sai phạm của công ty cổ phần ô tô Âu Châu được khẳng định một lần nữa. Kết quả làm việc này sẽ là một trong những căn cứ để cơ quan chức năng xử lý, giải quyết vụ việc theo luật pháp Việt Nam.

Trước đó, trong một liên hệ của PV báo Người Đưa Tin, đại diện của công ty Cổ phần ô tô Âu Châu vẫn khẳng định đang tiếp tục cung cấp thông tin với cơ quan chức năng về vụ việc. Thậm chí, đại diện này còn khẳng định sẽ tổ chức một buổi họp báo để kịp thời rộng đường dư luận. Tuy nhiên, khẳng định này vẫn đang chỉ dừng lại ở… lời nói.

Liên quan đến vụ việc này, tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng cục Kiểm tra sau thông quan, kiểm điểm trách nhiệm của ông Đông và một số cán bộ cục Kiểm tra sau thông quan vì để xảy ra sai phạm nói trên.

Được biết, sau quyết định tạm đình chỉ chức vụ này, việc lãnh đạo hoạt động tại cục Kiểm tra sau thông quan cũng được bàn giao cho một cục phó. Riêng phần ông Dương Phú Đông, hiện nay mặc dù đã hết thời hạn của quyết định tạm đình chỉ chức vụ, tổng cục Hải quan vẫn chưa có động tĩnh gì mới về công tác của ông Đông.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.