Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào?

Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào?

Thứ 4, 28/04/2021 | 16:41
0
Xe máy điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người châu Á vì những lợi ích lâu dài về chi phí, bảo vệ môi trường và chất lượng vượt trội

Triển vọng của xe máy điện

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Absolute Reports, từ 2013 đến 2018, doanh số xe máy điện toàn cầu tăng trưởng ổn định 4,6% mỗi năm. Doanh số thực tế năm 2017 đạt hơn 17,3 triệu xe, và tăng lên mức hơn 18 triệu xe trong năm 2018. Công ty nghiên cứu thị trường này đánh giá, với tốc độ tăng trưởng hiện tại 4,6%, doanh số xe máy điện toàn cầu sẽ chạm ngưỡng hơn 23 triệu xe vào năm 2024.

Mordor Intelligence lạc quan hơn. Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ dự báo doanh số xe máy điện giai đoạn 2020-2025 sẽ tăng đều đặn 10% hàng năm, do nhu cầu ngày một lớn về các giải pháp giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào?

Ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường

Mordor Intelligence dự báo Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu xu hướng xe máy điện đến năm 2025 với trọng tâm là thị trường Trung Quốc. Năm 2018, quốc gia đông dân nhất thế giới tiêu thụ 79% doanh số xe máy điện toàn cầu. Đồng thời, một số quốc gia khác trong khu vực cũng đã bắt đầu đón nhận loại phương tiện này, như Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

“Khi phần còn lại của thế giới đang sẵn sàng cho một tương lai sử dụng xe điện, thì ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường”, tờ Wired viết.

Xe máy điện - Giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Xe máy từ lâu vốn bị coi là loại phương tiện ồn ào, ô nhiễm với những vệt khói dài phía sau. “Loại bỏ khói bụi đô thị, cải thiện sức khỏe người dân là việc cấp thiết”, James Chan cho biết. “Hơn 7 triệu người trên thế giới đã tử vong vì ô nhiễm không khí”.

Xe máy điện có thể làm giảm đáng kể lượng khói bụi ở khắp các thành phố châu Á. Theo James Chan, quá nhiều lượng xăng bị đốt cháy một cách lãng phí ở những đô thị đông đúc như Jakarta vào giờ cao điểm, giải phóng một lượng lớn khí thải độc hại và bụi mịn PM2.5 ra môi trường.

Theo tờ Gov Insider, đối với nhiều người châu Á, xe máy là một lối sống. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, từ những ngôi làng ở Bali (Indonesia) đến những đô thị sầm uất như Bangkok (Thái Lan). Nhược điểm của chúng là tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí độc hại. Vì thế, xe máy điện sẽ giải quyết được 2 vấn đề trên.

Các quốc gia thúc đẩy tiêu thụ xe máy điện

Theo Mordor Intelligence, các quốc gia châu Á đang nỗ lực khuyến khích và đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe máy điện. Ví dụ, năm 2019, chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định, tất cả xe hai bánh công suất dưới 150cc sản xuất trong nước từ 31/3/2025 phải chạy hoàn toàn bằng điện.

Tương tự, từ năm 2020, Đài Loan trợ cấp 250 USD cho mỗi chiếc xe máy điện mới được bán và 107 USD với pin sản xuất trong nước. Chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ Đài Loan giúp người tiêu dùng có thiện cảm với loại phương tiện mới. Năm 2019, hãng xe máy điện Gogoro đạt mức tiêu thụ tiêu thụ kỷ lục với 145.000 xe tại Đài Loan.

Còn Trung Quốc, hiện tại không những là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy điện, mà còn đứng đầu về sản lượng sản xuất. Các thương hiệu trải dài từ bình dân như Sunra, Yadea, AIMA, Zhejiang Luyuan cho đến thương hiệu Niu cao cấp hơn một bậc. Ngoài ra còn có Giant và Merida đặt trụ sở tại Đài Loan dù cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.

Tiêu dùng & Dư luận - Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào? (Hình 2).

Xe máy điện là một trong những giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Tại Ấn Độ, thương hiệu nội địa như Hero và TVS đã có sản phẩm ở phân khúc xe máy điện, bên cạnh những công ty khởi nghiệp như Okinawa, Ather Energy và Twenty Two Motors. Bốn công ty xe máy lớn của Nhật Bản, như Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki cũng bắt đầu mở rộng sang xe máy sử dụng năng lượng mới.

Xe máy điện là phương tiện tương lai tại châu Á không có gì đáng ngạc nhiên. Người dân nơi đây tiêu thụ một lượng xe máy khổng lồ hàng năm. Ví dụ như Ấn Độ, lượng xe máy tiêu thụ thường gấp 8 lần so với ô tô.

Cùng với những chính sách hỗ trợ hiệu quả và cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất, người châu Á ưa chuộng xe máy điện là đòn bẩy giúp giá xe dễ chịu hơn. Theo Wired, ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đã đạt quy mô và hiệu quả đến mức khách hàng có thể mua một chiếc xe máy điện với giá dưới 100 USD. Người dùng thậm chí có thể mua động cơ và bộ pin riêng để biến một chiếc xe đạp thông thường thành xe đạp điện. Trong tương lai, giá pin Lithium-ion cũng giảm đáng kể khi đưa vào sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng.

Chất lượng ngày càng vượt trội

“Nếu chỉ vì môi trường và giá rẻ, một phương tiện cũng khó có chỗ đứng trên thị trường”, một chuyên gia viết trên Business Insider.

Thật vậy, xe máy điện đang tạo ra cuộc chơi mới, mà ở đó, chất lượng không chỉ ngang bằng mà còn vượt trội so với xe máy dùng động cơ đốt trong truyền thống. Điển hình trong đó, vào tháng 8/2020, Yamaha giới thiệu động cơ kích thước nhỏ dành riêng cho xe máy, công suất lên tới 35kW. Dòng xe máy điện Harley-Davidson Livewire có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ mất 3 giây.

Tiêu dùng & Dư luận - Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào? (Hình 3).

Xe máy điện có chất lượng ngày càng vượt trội

Tại Việt Nam, VinFast không nằm ngoài xu thế này. Hãng xe Việt không chỉ tiên phong mà còn tái định nghĩa cuộc chơi “xe xanh” khi hợp tác với các tên tuổi lớn trên thế giới, xóa nhòa hình ảnh xe máy điện trôi nổi với chất lượng không đảm bảo bấy lâu nay.

Toàn bộ 5 dòng sản phẩm của hãng, bao gồm Ludo, Impes, Feliz, Klara S và Theon đang dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe máy sử dụng năng lượng điện của người tiêu dùng trong nước. Chúng đều được nghiên cứu và phát triển bài bản, sử dụng linh kiện, công nghệ từ những nhà cung ứng danh tiếng bậc nhất thế giới, như Bosch, LG Chem hay Continental. Chất lượng tổng thể và khung gầm đã vượt qua hàng trăm giờ thử nghiệm trước khi bán ra thị trường. Bên cạnh đó, xe máy điện VinFast còn đạt tiêu chuẩn kháng nước và bụi cao nhất, cùng khả năng thể kết nối với smart-phone qua ứng dụng VinFast eScooter giúp xe sở hữu tính năng thông minh.

Không dừng lại ở đó, trong khi nhiều “ông lớn” còn đang trông chờ vào công nghệ, hạ tầng và chính sách, VinFast đã và đang chủ động thiết lập hàng nghìn trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam, giúp người tiêu dùng dễ dàng làm quen với loại phương tiện của tương lai.

Các chương trình ưu đãi từ VinFast tung ra cũng rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Trong đó, từ 01/04 đến hết ngày 30/4/2021, khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Impes và Ludo sẽ nhận được 01 pin lithium-ion và 01 bộ sạc trị giá 9,7 triệu đồng. Khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Theon, Feliz và Klara tặng 100% phí trước bạ trị giá lên tới 3,1 triệu đồng. Sự hỗ trợ này giúp giá xe máy điện VinFast cạnh tranh hơn nhiều trong khi chất lượng và dịch vụ ngày càng vượt trội, ngày càng tạo được niềm tin với thị trường.

Thu Hà

Vingroup ra mắt bộ giảipháp chuyển đổi số quản lý khách sạn toàn diện CiHMS

Thứ 2, 12/04/2021 | 13:51
Ngày 12/4/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS công bố ra mắt Giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS.

Vingroup muốn rút vốn khỏi tập đoàn Dệt may Việt Nam

Thứ 4, 31/03/2021 | 16:19
Sau 7 năm đầu tư vào tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tập đoàn Vingroup quyết định thoái một nửa phần vốn sở hữu tại doanh nghiệp này.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.