Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi "không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc"?

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:10
0
Sáng 16/10, HĐXX tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang để làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính.

Tại phiên xét xử chiều 15/10, bị cáo Triệu Thị Chính bày tỏ bức xúc với hai cấp dưới Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí). Nhất là khi bà Chính thấy có dấu hiệu không minh bạch trong các hành vi của hai cán bộ cấp dưới nên bà Chính đã yêu cầu ngắt mạng internet kết nối khỏi máy tính của Lương, niêm phong ổ cắm điện, máy tính và phòng chứa máy tính, bài thi, cũng như thay ổ khóa phòng chứa bài thi.

Khi đó, Nguyễn Thanh Hoài đã tỏ thái độ không hài lòng và nói với bà Chính: “Vợ chết cho vào quan tài còn lo ngoại tình”.

Ngoài ra, bà Chính cũng phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Hoài về việc Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh và nhờ nâng điểm 12 thí sinh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi 'không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc'?

Bị cáo Triệu Thị Chính đến phiên toà sáng 16/10.

Sáng 16/10 tiếp tục phiên xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang, phía Luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính yêu cầu chất vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hoài. Bước lên bục xét xử, bị cáo Hoài cho rằng lời khai của Chính “không đúng sự thật”.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoài nói: “Những lời khai của chị Chính trước toà là không đúng sự thật, vì chị Chính đưa cho tôi danh sách thí sinh tại phòng thư ký chỉ có 2 người. Và chị Chính nói rằng đây là danh sách của con em lãnh đạo đồng nghiệp nhờ nâng điểm môn Văn, và chị Chính đọc cho tôi điểm của từng người theo thứ tự từ 1 đến 5. Sau đó, đọc cho tôi SBD 0500582, tôi hỏi thi môn gì, chị Chính nói thi Toán, Lý, Anh nên tôi ghi vào tờ giấy đó.

“Tôi thấy 1 câu nói mà chị Chính nói tại toà cũng không đúng sự thật. Chị Chính nói là tôi bảo “vợ chết trong quan tài rồi vẫn sợ vợ ngoại tình”. Đó là câu nói của anh Trần Quốc Huy - Thanh tra giám sát của Bộ, tôi chỉ nhắc lại câu nói đó”, bị cáo Hoài nói thêm.

HĐXX tiếp tục hỏi: “Câu nói mà bị cáo nói phải lôi chị Chính vào cuộc là có ý gì. Tại sao phải lôi vào cuộc?” Bị cáo Hoài trả lời: “Đây là câu nói tôi nói với anh Lương. Trong giai đoạn từ ngày 15-17/7/2018, tôi nhắc lại với anh Lương tại nhà tôi. Với hàm ý là do chị Chính đã đưa danh sách nhờ tôi nâng điểm môn Ngữ Văn thì cũng không khác gì tôi đưa cho anh Lương danh sách nâng điểm trắc nghiệm. Thứ hai, theo quy chế thi THPT Quốc gia 2018, theo Điều 26 trong thời gian xử lý bài thi trắc nghiệm, Trưởng ban chấm thi phải giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm. Như vậy, chị Chính phải chịu trách nhiệm một phần khi chúng tôi (bị cáo Hoài, bị cáo Lương - PV) làm sai. Tôi không có hàm ý gì khác”.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi 'không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc'? (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai báo vòng vo và luôn nhấn mạnh trách nhiệm của bị cao Chính tại phiên toà sáng 16/10.

Phía Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính) hỏi bị cáo Hoài: “Bị cáo đã khai báo trước HĐXX là thừa nhận đã nói với Lương phải lôi chị Chính vào. Và hôm nay bị cáo luận giải lôi bị cáo Chính vào vì bị cáo Chính là Trưởng ban chấm thi? Vậy tôi hỏi bị cáo, còn có Giám đốc Bình, Giám đốc Sử, PCT UBND tỉnh là ông Quý, và cao hơn là ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ lúc đó, tại sao bị cáo không lôi vào, trách nhiệm còn cao hơn bị cáo Chính. Yêu cầu bị cáo luận giải vấn đề này trước HĐXX?”

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài chỉ trả lời vòng vo và luôn nhấn mạnh về trách nhiệm và cương vị của bị cáo Chính khi còn đương nhiệm: “Thứ nhất, chị Chính là trưởng ban chấm thi trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát về quá trình chấm thi kể cả chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm. Hành vi phạm tội của chúng tôi là hành vi nâng điểm thi của các bài thi trắc nghiệm thì chị Chính phải có trách nhiệm 1 phần”.

Luật sư Hướng ngắt ngang lời của bị cáo Hoài hỏi: “Tại sao ông lại nhắn tin với ông Quý là Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Bị cáo liên tục nói về trách nhiệm giám sát, thế thì trách nhiệm giám sát của ông Quý còn cao hơn cả bị cáo Chính, sao bị cáo không khai báo. Yêu cầu bị cáo luận giải?”

Trả lời nội dung của luật sư, Hoài nói: “Khi tôi nhắn tin cho anh Quý là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh là khi chúng tôi bị chị Chính nâng quan điểm lên rất nhiều. Theo điều 26 của Quy chế thi thì chúng tôi được phép vận chuyển mang bài thi về sở GD&ĐT”. 

Tiếp tục chất vấn bị cáo Hoài, Luật sư Hoàng Văn Doãn (bào chữa cho bị cáo Chính) hỏi: “Tại sao các công việc của bị cáo là dưới quyền chỉ đạo của bà Chính, ông Bình, ông Sử. Vậy tại sao bị cáo lại báo cáo vượt cấp lên ông Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và cũng Trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh. Quy định nào được báo cáo vượt cấp? Yêu cầu bị cáo trình bày?” 

“Về vấn đề này trong cuộc họp sáng ngày 8/7/2018, toàn bộ các thành viên tham dự cuộc họp đó gồm có Giám đốc sở GD&ĐT là ông Vũ Văn Sử - Chủ tịch Hội đồng thi; PGĐ sở GD&ĐT Triệu Thị Chính - Trưởng ban chấm thi; PCT Hội đồng thi, Trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Thế Bình và anh Lê Xuân Trung - Phó Chánh Thanh tra Sở. Tại cuộc họp này, hội đồng đã chỉ ra sai phạm chỗ tôi và anh Lương.  Lúc đó, tôi đã nghĩ rằng việc này theo quy chế (mang bài thi về Sở - PV) nhưng mọi người không đồng ý, cho nên đến ngày 10/7, tôi mới nhắn tin báo cáo với anh Quý - Trưởng ban chỉ đạo thi cấp Tỉnh”, bị cáo Hoài trần tình.

Xem thêm clip: Bị cáo Hoài cười khẩy khi cấp trên khai báo tại toà ngày 15/10. 

Bị cáo Hoài cười khểnh, lắc đầu khi bị cáo Triệu Thị Chính nói mình quanh co

Thu Huyền - Hữu Thắng

Ngày thứ 2 xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Nội dung chi tiết các bị cáo quanh co chối tội, lời khai nhiều mâu thuẫn

Thứ 3, 15/10/2019 | 21:24
Ngày 15/10, kết thúc ngày làm việc thứ 2 của phiên xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang. Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài quanh co chối tội, cố tình đổ trách nhiệm cho cấp trên còn bị cáo Triệu Thị Chính lại bác bỏ cáo trạng VKS kết tội mình và phản bác mọi lời khai các cấp dưới.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi"

Thứ 3, 15/10/2019 | 19:28
Chiều 15/10, tại phiên xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính tiết lộ nhiều thông tin về vụ gian lận thi cử liên quan đến con của các lãnh đạo tại Hà Giang, trong đó có nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh. Hơn nữa, bị cáo còn nói thầy Sử (Vũ Văn Sử, Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - PV) trao đổi miệng nhiều lần “năm nay có con Bí thư thi”.

Cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang trần tình tại toà, cấp dưới ngồi sau lắc đầu, cười khẩy

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:22
Bị cáo Triệu Thị Chính - cựu PGĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phản bác mọi lời khai của cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài, cũng như không nhất trí với nhiều nội dung của bản cáo trạng. Ngồi phía sau, bị cáo Hoài tỏ thái độ, lắc đầu cười khẩy sau mỗi câu nói của người đã từng là lãnh đạo của mình.

Xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Công bố tin nhắn của nhân vật “Q” với chủ mưu nâng điểm

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:51
Trong tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được có tin nhắn mà bị cáo Nguyễn Thanh Hoài liên tục gửi đi cho 1 người tên “Q”. Tại toà, Hoài khai người tên “Q” chính là ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, là người nhờ Hoài nâng điểm cho con.

Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Thứ 2, 14/10/2019 | 19:33
Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này do phiên toà ngày 18/9 trước đó bị hoãn. Tại ngày đầu tiên của phiên xét xử lần này, nhiều nội dung được đưa ra, trong đó, nhân vật bí ẩn “Lão Phật gia” cũng đã được “giải mã”.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.