Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Thứ 2, 14/10/2019 | 19:33
0
Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này do phiên toà ngày 18/9 trước đó bị hoãn. Tại ngày đầu tiên của phiên xét xử lần này, nhiều nội dung được đưa ra, trong đó, nhân vật bí ẩn “Lão Phật gia” cũng đã được “giải mã”.

Video: 

2 bị cáo được đưa tới tòa

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Sáng 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này sau 1 lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người liên quan bị triệu tập. Phiên tòa lần này dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 2).

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Ghi nhận của phóng viên tại thời điểm 7h sáng 14/10, an ninh được thắt chặt, rất nhiều người liên quan đến vụ án đã có mặt tại phiên tòa. Ngoài ra, cũng có rất nhiều phóng viên từ các đơn vị báo chí tới tham dự, đưa tin. HĐXX triệu tập 191 phụ huynh và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến dự. Các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo cũng đã đến từ rất sớm.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 3).
Cán bộ Viện kiểm sát tỉnh Hà Giang mang theo nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến phiên toà vụ xét xử sơ thẩm gian lận thi cử lần này.
Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 4).

Vụ án gian lận thi cử này có 5 bị cáo. Trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (cựu Trưởng phòng và cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 BLHS. Đúng 7h45, xe chuyên dụng chở bị cáo Hoài và bị cáo Lương đến tham dự phiên toà.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 5).

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 6).

Bị cáo Vũ Trọng Lương được công an áp giải đến phiên toà.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 7).

Hai bị cáo Phạm Văn Khuông - nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT và Lê Thị Dung - nguyên Phó đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang bị truy tố tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại Điều 366 Bộ luật Hình sự 2015. Trong ảnh là bị cáo Phạm Văn Khuông.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 8).

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 9).

Bị cáo Lê Thị Dung tại phiên toà.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 10).

Hội đồng xét xử gồm có Thẩm phán Vương Thị Thu Hà (Phó Chánh toà hình sự TAND tỉnh Hà Giang, Chủ tọa) và Thẩm phán Mai Văn Hùng. 3 Hội thẩm nhân dân là Văn Minh Tiến, Trần Thị Ngoa, và Nguyễn Thị Phượng. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố gồm 2 Kiểm sát viên là Trần Đức Hùng và Vũ Thị Thanh Nga.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 11).

Nhiều người có liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hà Giang cũng được triệu tập đã đến tòa, trong đó có ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang đến tòa với tư cách nhân chứng. Bà Vũ Thị Kim Chung - Hiệu trưởng Trường chuyên Hà Giang và là cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương - nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang được yêu cầu triệu tập bổ sung tại phiên xét xử ngày 18/9 trước đó cũng đã có mặt tại toà hôm nay.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 12).

Đúng 8h, Thư ký phiên tòa điểm danh những người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến phiên tòa và đọc các nội quy, quy định trong phiên tòa. Trong phần kiểm tra căn cước những người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Thư ký phiên tòa cho biết có nhiều người có đơn xin vắng mặt. Tại phiên toà lần này, trong tổng số 178 người được triệu tập có 86 nhân chứng có mặt, 82 người có đơn xin vắng và 19 người vắng mặt không có lý do. Dù vậy, phiên toà lần này không hoãn do lời khai từ những nhân chứng đã được cơ quan điều tra lấy trước đó nên không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 13).

Sáng 14/10, Vũ Trọng Lương là  bị cáo đầu tiên bước lên bục khai báo để trả lời thẩm vấn. Khi được HĐXX hỏi về mục đích mà bị cáo Vũ Trọng Lương nhận sửa điểm bài thi cho 93 thí sinh, bị cáo Lương liên tục nhấn mạnh bản thân nhận làm vì tình cảm với người thân, đồng nghiệp. Khi được HĐXX hỏi về động cơ, mục đích của việc nâng điểm, Lương trả lời: “Bị cáo là cấp dưới. Anh Hoài (cấp trên trực tiếp của bị cáo) bảo làm nên bị cáo đồng ý, tự nguyện làm”. Tại tòa, Lương khai do bị cáo Hoài là người khởi xướng việc nâng điểm cho các thí sinh. Cúi mặt xuống bục gỗ, bị cáo Lương nói: "Bị cáo cảm thấy ân hận, ăn năn hối cải về những gì mình đã làm". Phiên toà kết thúc vào lúc 11h30.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 14).

13h30 chiều 14/10, tiếp tục phiên xét xử. Sau phần xét hỏi của HĐXX, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Tuyết Chính đã đề nghị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cách ly với bị cáo Lương để đảm bảo tính khách quan. Đề nghị này đã được chủ tọa chấp nhận, bị cáo Hoài được cảnh sát đưa ra ngoài. Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính)  hỏi bị cáo Lương trong quá trình thực hiện nâng điểm thi có bàn bạc với bị cáo Hoài trước không. Bị cáo Lương trả lời: "Không có bàn bạc, thống nhất gì".

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 15).
Tại toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai nhận bản thân mình chính là người khởi xướng việc sửa điểm bài thi cho các thí sinh. Hoài tự nhận mình là người có mối quan hệ "rộng" nên ai nhờ là Hoài đều giúp. Cũng tại tòa, HĐXX yêu cầu bị cáo Nguyễn Thanh Hoài liệt kê lại danh sách 47 người nhờ nâng điểm. Trong đó, có trường hợp là chị giá ruột, chú ruột nhờ nâng cho các cháu, nhiều bạn bè đồng nghiệp, hàng xóm khác nhờ nâng điểm cho con em họ.

Video: Nhân vật "Lão Phật gia" đã được "giải mã"

Lộ diện nhân vật lão phật gia nhờ nâng điểm

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 16).
Tại phiên xét xử chiều 14/10, nhân vật bí ẩn "Lão Phật gia" được nhắc đến. Hoài khai, "Lão Phật gia" là chị Tống Thị Bê - nguyên Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, đã nghỉ hưu từ năm 2012. Mẩu giấy này có từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do “Lão phật gia” nhờ xem điểm”, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nói. Bị cáo Hoài cũng cho biết, trước đây trong phòng Khảo thí, nhiều anh em trong phòng biết đến tên gọi này. 
Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 17).
Tham dự đưa tin tại Hà Giang lần này có khoảng 40 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí.
Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 18).

17h chủ toạ tuyên bố dừng phiên toà do thời gian cũng như các nhân chứng ở xa. Lực lượng an ninh áp giải bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài lên xe chuyên dụng để chở về trụ sở.

Hồ sơ điều tra - Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên (Hình 19).
Phiên toà ngày thứ 2 vụ xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang sẽ tiếp tục bắt đầu 7h30 vào ngày 15/10 tại TAND tỉnh Hà Giang.

Thu Huyền - Hữu Thắng

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Lộ diện “Lão Phật gia” bí ẩn nhờ nâng điểm

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:04
Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai, nhân vật “Lão Phật gia” là Tống Thị Bê - nguyên Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hà Giang đã nghỉ hưu từ năm 2012. “Lão phật gia” nhờ xem điểm bằng cách đưa mẩu giấy, việc này có từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?!

Thứ 2, 14/10/2019 | 16:41
Khi được HĐXX hỏi về mục đích mà bị cáo Vũ Trọng Lương nhận sửa điểm bài thi cho 93 thí sinh, bị cáo Lương liên tục nhấn mạnh bản thân nhận làm vì tình cảm với người thân, đồng nghiệp.

Xét xử gian lận điểm thi tại Hà Giang: Chỉ mất 6 giây để sửa một bài thi

Thứ 2, 14/10/2019 | 14:45
Bị cáo Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang) khai nhận tự nguyện trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh từ máy tính quét trắc nghiệm. Theo đó, Lương chỉ mất khoảng 6 giây để sửa mỗi bài thi.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ ông Triệu Tài Vinh vắng mặt tại phiên toà

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:36
Sáng 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên xét xử sơ thẩm, trong tổng số 178 người được triệu tập chỉ có 86 nhân chứng có mặt, 82 người có đơn xin vắng và 19 người vắng mặt không có lý do.

Clip: Xe cảnh sát đưa 2 bị cáo tới phiên xử vụ gian lận thi cử rúng động ở Hà Giang

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:30
8h sáng 14/11, đoàn xe của cảnh sát đã chở 2 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang tới phiên xét xử sơ thẩm lần 2.

Phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang lần 2: Tiếp tục triệu tập gần 200 người liên quan

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:58
Sáng nay (14/10), TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này sau 1 lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người liên quan bị triệu tập.
Cùng tác giả

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.