Xét xử ông Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 10/08/2023 | 13:00
0
Hội đồng xét xử vụ Lê Thanh Thản đã hội ý và ra thông báo quyết định trả hồ sơ để điều tra, làm rõ một số vấn đề hiện không thể làm rõ tại phiên tòa sáng ngày 10/8.

Sáng nay (10/8), Tòa án nhân dân Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng.

Đại diện cho phía bị hại, bà Đinh Thị Nguyệt, người dân trực tiếp ký kết với công ty Bemes để mua căn hộ không đồng ý với cáo trạng của Viện kiểm sát là hành động của Công ty Bemes chỉ gây ra thiệt hại gần 500 tỷ đồng.

bà Nguyệt nêu quan điểm hành vi của ông Thản nói riêng và công ty Bemes nói chung là hành vi vi phạm pháp luật gây ra rất nhiều khó khăn khác cho người dân mua nhà và sinh sống tại dự án CT6C Kiến Hưng.

Là người bị hại, bà Nguyệt cho biết dù đã mua căn hộ được hơn 10 năm nhưng không được xác nhận quyền sở hữu tài sản nên không thể thể chấp để vay tiền khi cần, không thể đăng ký hộ khẩu khai sinh cho con cái, không có cơ sở làm địa chỉ đăng ký tạm trú…

Theo thời gian, giá trị căn hộ đã thay đổi vì đã 10 năm trôi qua. Với phương án mà ông Lê Thanh Thản đưa ra là trả lại giá trị căn hộ ban đầu theo bà Nguyệt là không hợp lý bởi hiện này giá nhà đất đã thay đổi rất nhiều, nếu nhận lại số tiền mua nhà của 10 năm trước thì đến nay rất khó để mua được một căn hộ tương đương.

Ngoài ra, trong quá trình về sinh sống tại căn hộ, các hộ dân đã phải đầu tư về nội thất một khoản chi phí không nhỏ, chuyển đi sẽ có sự thiệt hại.

Đồng thời bà Nguyệt còn cho biết thêm, trong suốt 10 năm qua đã phải đi khiếu kiện khắp các cấp chính quyền, “gõ cửa” từng bộ ban ngành để giành lại quyền và lợi ích của bản thân.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tòa nhà CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt (Ảnh: Phạm Tùng).

Do đó, chủ căn hộ tại toà CT6C bày tỏ mong muốn được toà án nhanh chóng giải quyết vụ việc, tránh tách ra thành vụ án dân sự khác rồi để bị kéo dài thời gian, tiếp tục gây thêm thiệt hại về tinh thần cho cư dân.

Trước những luận điểm trên, đại diện người bị hại kiến nghị được bồi thường theo giá trị căn hộ tham khảo trên thị trường trong khu vực quanh toà nhà CT6C với giá trị 25,5 triệu đồng/m2, nhân với diện tích của từng căn hộ.

Tuy nhiên thẩm phán đã bác bỏ ý kiến trên và cho rằng dự án CT6C là một dự án sai phạm, không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nên không thể tính theo giá thị trường được bởi không có cơ sở để tính toán.

Bà Nguyệt đối đáp lại rằng để xảy ra sự việc trên còn là vấn đề trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong khu vực đã không hoàn thành đúng chức trách, nhiệm vụ mới dẫn đến một dự án sai phạm được ngang nhiên xây dựng và chào bán như vậy.

Cũng là người bị hại nhưng trái ngược với ý kiến của bà Nguyệt, ông Nguyễn Văn Công – người chi 1,3 tỷ đồng để mua lại căn hộ vào năm 2017 lại chỉ muốn lấy lại được đúng số tiền bỏ ra mua căn hộ. Tuy nhiên đến nay ông vẫn chưa đạt được thoả thuận cuối cùng đối với công ty nên vẫn chưa nhận được khoản tiền nào.

Bổ sung thêm ý kiến, bà Phạm Thị An, người cũng mua lại căn hộ qua bên thứ ba có hợp đồng chuyển nhượng và xác nhận của công ty lại có ý kiến khác. bà An đề nghị mức giá lên tới 34 triệu đồng/m2 căn hộ với lý do dự án ở Thanh Trì đang được rao bán mức giá thấp hơn, trong khi căn hộ ở CT6C Kiến Hưng lại có vị trí đẹp và thuận lợi hơn Thanh Trì.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ điều tra bổ sung (Hình 2).

Ông Thản bày tỏ muốn được ngồi lại trao đổi với cư dân toà CT6C.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các bị hại, bị cáo Lê Thanh Thản cam kết sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán, thoả thuận với người dân để đưa ra mức tiền “hợp tình hợp lý nhất với cả hai bên”, với điều kiện hai bên phải đồng thuận ngồi lại trao đổi.

Sau phần xét hỏi đối với bị cáo Lê Thanh Thản và một số bị hại, Hội đồng xét xử đã hội ý và ra thông báo quyết định trả hồ sơ để điều tra, làm rõ một số vấn đề hiện không thể làm rõ tại phiên tòa.

Đối với các bị hại, Hội đồng xét xử cho biết, trong giai đoạn cơ quan điều tra vụ án này, các bị hại chưa được làm việc thì liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hà Nội để được bảo đảm quyền lợi. 

Đối với bị hại nào muốn thỏa thuận với Công ty Bemes về việc mua bán lại căn hộ, hoặc nhận tiền bồi thường có thể đến Công ty Bemes để trực tiếp làm việc.

Bị cáo Lê Thanh Thản liên tục nói không nhớ rõ khi bị hỏi về sai phạm

Thứ 5, 10/08/2023 | 12:21
Tại phiên toà, ông Thản vẫn phủ nhận cáo buộc thu lợi bất chính, đồng thời mong muốn được giữ lại toà CT6C để tiếp tục làm thủ tục sử dụng tiếp.

Xét xử ông Lê Thanh Thản: "Lấn làn" sau khi xin điều chỉnh quy hoạch bất thành

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:48
Khi bị điều tra, Chủ tịch Mường Thanh còn cho rằng cần được xem xét lại số tiền thu lời bất chính bởi ông phải bỏ ra chi phí xây dựng cao hơn số tiền thu về.

143 bị hại đến tham dự phiên toà xét xử "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:03
Trong khi số lượng bị hại lên đến hàng trăm người đến từ rất sớm thì ông Lê Thanh Thản đến 9h sáng ngày 10/8 mới có mặt tại phiên toà xét xử mình.
Cùng tác giả

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.