“Xin Tòa cho con tôi được về nhà chữa bệnh”

“Xin Tòa cho con tôi được về nhà chữa bệnh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Mấy ngày qua, Đức Vinh như người bị "ma ám", đêm nào cũng ôm đầu kêu đau, không ngủ được, mắt trợn ngược nhìn quanh nhà vì lo sợ có người ám sát.

Bỗng dưng thành nghịch tử

Mấy đêm mất ngủ, Bùi Đức Vinh (SN 1983, trú tại xã Ai Bá, Chư Sẻ, Gia Lai) mắt sâu hoắm, râu ria mọc tua tủa, sức khỏe giảm sút hẳn đi. Vừa hay ở quê nhà Hải Dương gọi điện báo về gấp để đưa bố đi chữa bệnh, Vinh chuẩn bị tư trang, chào tạm biệt vợ con rồi vẫy xe khách ra Bắc.

Đi làm ăn xa lâu ngày không về thăm quê, Vinh thấy lòng xốn xang vừa vui mừng, vừa lo lắng cho sức khỏe của bố bị căn bệnh sỏi gan hành hạ trong mấy năm qua. Suốt chặng đường dài, Vinh chỉ nghĩ về bố mẹ tuổi cao, sức yếu làm nông nghiệp vất vả, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nay lại ốm đau bệnh tật... Về đến nhà, trái tim đứa con xa nhà đau thắt lại khi thấy mẹ mình héo gầy như cây mía sau vườn, người cha mái tóc đã bạc đi nhiều, tiều tụy vì ăn uống kham khổ.

Pháp luật - “Xin Tòa cho con tôi được về nhà chữa bệnh”

Bị cáo Vinh trước tòa (ảnh Thành Long)

Sáng 20/7/2011, Vinh đưa bố đẻ là ông Bùi Đức Hóa (SN 1956, trú tại xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) đi khám chữa bệnh tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Ông Hóa mắc bệnh sỏi gan tính đến nay đã được 6- 7 năm. Bệnh nhân đến khám quá đông, bác sỹ hẹn ông Hóa hôm sau đến khám. Vì không có người thân thích ở Hà Nội, ông Hóa đành bấm bụng thuê một phòng trọ bình dân ở gần bệnh viện với giá 160.000 đồng/ngày. Tối đó, hai bố con ăn uống qua loa, rồi lên giường đi ngủ. Đồng hồ lúc này chỉ 1h sáng, căn bệnh không ngủ được của Vinh lại phát tác.

Vốn là người nghiện thuốc lá rất nặng, Vinh chìa tay xin bố 50.000 đồng để mua thuốc hút. Trong người đang mỏi mệt, cộng thêm chi tiêu đắt đỏ, ông Hóa mắng con trai là đồ phá hoại, không biết thương bố mẹ. Đúng lúc thần kinh đang căng thẳng, đầu đau như búa bổ, Vinh như con thú dữ không kiềm chế nổi bản thân, cầm con dao gọt hoa quả để trong túi sách lao vào đâm bố 11 nhát vào ngực. Ông Hóa chết tại chỗ. Sợ bị lộ, nghịch tử lau chùi vết máu, nhưng bị chủ nhà phát hiện...

Do thấy Vinh có nhiều dấu hiệu của người bị mắc bệnh tâm thần, ngày 17/5/2012, cơ quan CSĐT công an TP. Hà Nội quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị can Bùi Đức Vinh. Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương đã kết luận: "Bị can Bùi Đức Vinh mắc bệnh tâm thần phân liệt. Trước, trong, sau khi phạm tội bị can vẫn mắc bệnh trên. Bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Tận khổ một kiếp người

Sáng ngày 1/11/2012, bị cáo Bùi Đức Vinh bước chân nặng nề ra trước vành móng ngựa TAND TP. Hà Nội. Vừa trông thấy con trai, mẹ Vinh chực khóc. Bà gọi con: "Vinh ơi. Con ơi!". Hai mẹ con chỉ cách nhau vài bước chân, nhưng không hiểu vì cố tình hay vô thức mà bị cáo Vinh vẫn lặng thinh như một pho tượng đá. Bà mẹ lại gọi con giọng thiết tha: "Con ơi!". Vinh vẫn cúi gằm mặt xuống đất, người không nhúc nhích.

Mẹ bị cáo Vinh cho biết, bà lấy chồng, sinh được 3 người con (hai trai, một gái) thì mới biết bố đẻ của chồng mắc bệnh tâm thần, tự thắt cổ chết. Sau đó anh ruột của chồng cũng bị tâm thần, trèo lên cột điện, bị điện giật chết. Bản thân bà cũng phải hứng chịu tính khí nóng giận thất thường của chồng, đôi khi là những trận đòn vô cớ.

Cậu con trai cả của bà cũng vì tính khí "hơi man mát" nên đến giờ vẫn chưa lấy được vợ, sống dựa vào bố mẹ. "Con tôi bị thần kinh nên mới đâm bố chết. Tôi vì lo nghĩ nhiều, cũng đang đau ốm nặng. Bà con làng xóm không cảm thông thì thôi lại còn nói nhà tôi vô phúc nên mới bị thế. Khổ lắm chú ạ...". Nói đến đây, mẹ bị cáo Vinh lại lấy tay ôm ngực, mắt đờ đẫn nhìn về phía con.

Người em trai của bà ngồi bên cạnh chị tiếp lời: "Cháu tôi (Vinh-PV) trước đây chỉ vì thần kinh không ổn định nên hay đánh vợ và nghi ngờ vợ ngoại tình. Vợ nó không chịu nổi, đành ôm cái thai đang lớn dần trong bụng bỏ nhà ra đi không thấy trở về, để lại đứa con lớn 7 tuổi cho ông bà nội nuôi. Hôn nhân tan vỡ, cháu tôi vào Gia Lai làm ăn và lấy vợ hai. Hai đứa có một con chung, cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bước đầu ổn định thì lại xảy ra cơ sự này. Trước kia ông nội còn sống, anh trai Vinh không dám đánh cháu. Từ khi ông Hóa qua đời, con trai Vinh bị người bác thần kinh không ổn định sống cùng nhà đánh nhiều trận đòn rất đau. Nghĩ mà xót cháu".

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi bị gián đoạn vì HĐXX vào phòng xử án. Suốt quá trình xét xử, bị cáo Bùi Đức Vinh nói giọng lí nhí, rất khó nghe. Bị cáo thành khẩn nhận tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Với tư cách là đại diện bị hại, mẹ bị cáo Vinh nêu ý kiến: "Xin Tòa cho con trai tôi được về nhà chữa bệnh, chăm sóc con nhỏ. Tôi ốm đau luôn, không sống được mấy nữa để nuôi cháu nội". Nói đến đây, mẹ bị cáo Vinh chỉ còn biết đứng lặng người mà khóc.

Được nói lời sau cùng, với trình độ văn hóa lớp 7, bị cáo Vinh chỉ biết quay lại xin lỗi mẹ, xin lỗi cậu và cúi xin HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng.

Xem xét vụ án một cách thấu tình đạt lý, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Đức Vinh 12 năm tù về tội giết người. Nhìn các chiến sỹ công an dẫn giải Vinh về trại giam, bà mẹ già khổ cực khóc òa lên trong đau đớn, tuyệt vọng...

Thiên Long

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.