Đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém

Đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém

Thứ 5, 10/09/2020 | 08:09
0
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, ngân hàng đề cao trách nhiệm, tiếp tục nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ.

Xem xét phương án xử lý 3 dự án

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương chủ trì Phiên họp thứ 12 của ban Chỉ đạo nhằm xem xét về phương án xử lý 3 dự án: Sơ sợi Đình Vũ, Nhà máy thép Việt Trung, Nhà máy thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Đây là công việc rất khó khăn, phức tạp trong khi thời gian còn lại rất ít, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương và thành viên Ban chỉ đạo phải thực sự phát huy trách nhiệm, nhất là các chủ đầu tư dự án, chủ doanh nghiệp trong xử lý các dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ thuộc Ban chỉ đạo theo dõi, xử lý.

Diễn đàn - Đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém

Dự án của công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang “chết dần”.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, ngân hàng đề cao trách nhiệm, tiếp tục nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ này, thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo theo các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, các chủ đầu tư dự án, các doanh nghiệp (doanh nghiệp có dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ) phải đề xuất các phương án khả thi, thẩm quyền xử lý và thời hạn xử lý theo phương châm doanh nghiệp và chủ đầu tư phải chủ động, tự chịu trách nhiệm xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, quan tâm toàn diện bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, quyền của người lao động, an sinh xã hội, môi trường và ổn định xã hội cũng như quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải làm tốt hơn nữa vai trò Cơ quan thường trực của ban Chỉ đạo, cũng là vai trò của cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu các tập đoàn, tổng công ty liên quan đến 12 dự án. Qua đó, kịp thời tham mưu, tổng hợp cho ban Chỉ đạo để xác định rõ các vấn đề cần xử lý và nêu rõ quan điểm của mình.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo tăng cường trách nhiệm phối hợp, có ý kiến đầy đủ, đúng hạn để Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổng hợp, tham mưu kịp thời. Các vấn đề vướng mắc, khó khăn cần được phản ánh kịp thời tới ban Chỉ đạo kèm theo phương án xử lý rõ ràng, nêu rõ cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Chính phủ, ban Chỉ đạo không làm thay công việc của doanh nghiệp, trách nhiệm chính thuộc về các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp cần chủ động làm việc với các đối tác, từng bước có các phương án xử lý về tài chính, giảm lỗ. Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, các bộ ngành đánh giá kỹ việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó mới có cơ sở xem xét việc đưa 3 dự án trên ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của ban Chỉ đạo.

Các trạm thu phí dịch vụ đường bộ thủ công phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng

Cũng trong ngày 9/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các trạm thu phí, chưa công khai và minh bạch nguồn thu phí này với nhân dân.

Vì thế, việc Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai thu phí tự động không dừng là đúng đắn và cần thiết. Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg yêu cầu đến 31/12/2020, phải hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng, đây là yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, thực tế tình hình hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu, do đó, bộ GTVT cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, “phải đúng, phải trúng, phải chặt” để tiến hành tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2020, các trạm thu phí dịch vụ đường bộ thủ công phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng cũng nêu rõ: Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, tổng công ty VEC là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Hương Lan

12 dự án “đắp chiếu”: Vướng mắc chưa giải quyết tập trung ở ba nhóm vấn đề

Thứ 5, 14/05/2020 | 14:13
Tình trạng của 12 dự án “đắp chiếu” tính đến thời điểm hiện tại: Có 2 dự án, doanh nghiệp có lãi (trong đó 1 doanh nghiệp vẫn còn lỗ lũy kế); 2 dự án giảm được lỗ nhưng chưa bền vững; 1 dự án dừng hoạt động đã vận hành trở lại; 7 dự án, doanh nghiệp còn thua lỗ hoặc dở dang, dừng hoạt động.

Chuyển nhiệm vụ xử lý tồn tại, yếu kém của 12 dự án ngành công thương

Thứ 6, 28/02/2020 | 18:16
Đây là nội dung tại Nghị quyết 18/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 2/10/2017 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 Khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.