Xúc động với lời dặn dò của thầy hiệu trưởng xứ Nghệ dành cho học trò

Xúc động với lời dặn dò của thầy hiệu trưởng xứ Nghệ dành cho học trò

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 31/05/2018 | 20:00
0
Thầy giáo Ngô Bá Đình, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã chia sẻ những lời dặn dò các em học sinh thân yêu nhân buổi lễ tri ân và trưởng thành khiến nhiều học trò xúc động.

Hàng năm, đến thời điểm vào hè là các trường học rục rịch chuẩn bị kết thúc năm học. Đây cũng là thời điểm dù không muốn nhưng mỗi học sinh lớp 12 phải nói lời tạm biệt thầy cô, bạn bè và mái trường yêu dấu.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của thầy Ngô Bá Đình hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, thị trấn Thanh Chương, Nghệ An có chia sẻ lại những hình ảnh của buổi lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12, bên cạnh đó là những lời dặn dò, nhắn nhủ: “Không ngại thất bại đặng mới thành công”.

Xúc động với lời dặn dò của thầy hiệu trưởng xứ Nghệ dành cho học trò

Thầy Ngô Bá Đình dặn dò các em học sinh gây xúc động.

Những lời tâm sự của thầy giáo trong buổi lễ đã nhận được nhiều sự quan tâm, bình luận bày tỏ sự xúc động của các bạn học sinh.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, thầy Ngô Bá Đình cho biết: “Mỗi năm, khi học sinh lớp 12 tốt nghiệp thì thầy cô giáo đều có những tâm trạng, nỗi niềm riêng, nhưng điều cốt lõi là người thầy nào cũng đều mong các em trưởng thành”.

Nói về bài phát biểu chất chứa nỗi niềm của mình, thầy Ngô Bá Đình bày tỏ: “Những lời tâm sự này được tôi phát biểu trong buổi lễ tri ân trưởng thành niên khóa 2015-2018 vào ngày 30/5. Tôi viết theo cảm xúc thật sự của mình, không theo bất kỳ một khuôn mẫu nào. Thông qua đó, tôi muốn nhắn nhủ các em học sinh rằng sự kiên trì sẽ giúp các em có được những gì mà mình muốn”.

Xúc động với lời dặn dò của thầy hiệu trưởng xứ Nghệ dành cho học trò (Hình 2).

Quang cảnh buổi lễ tri ân. 

Dưới đây là nguyên văn những lời tâm sự chất chứa nỗi niềm của thầy hiệu trưởng:

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Giờ phút này các em sẽ phải xa mái trường thân yêu, sẽ khắc sâu bao kỷ niệm, bao nỗi nhớ dâng trào. Dù các em có đi muôn nơi, khắp mọi miền Tổ quốc và trên toàn thế giới. Chắc chắn trong sâu thẳm trái tim các em, hình bóng sân trường, một màu xanh biếc của thảm cỏ, của những cây bàng cổ trơ trọi lá về mùa đông, xanh mướt về mùa hè; những gốc đa cổ thụ, những cây phượng hồng đỏ thắm thắp sáng ước mơ xanh.

Đặc biệt, cổng trường nơi điểm đầu tiên đón chào các em bước vào năm học mới, là nơi bịn rịn chia tay của bao lứa học trò cuối cấp và cũng là nơi hẹn hò của bao nhiêu thế học sinh trưởng thành trở về với mái trường thân yêu ngày nào. Các em chia tay với mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ lòng biết ơn, tri ân công lao trời biển đối với thầy cô, với bố mẹ thân yêu của mình.

Nhớ những buổi học tập, hoạt động tập thể dưới sân trường lộng gió rợp bóng cây. Giờ phút này đây, các thầy cô cũng như các em chắc đều có một tâm trạng như nhà thơ Chế Lan Viên: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn".

Lúc này đây, chúng ta bồi hồi tưởng nhớ những buổi sáng nghe tiếng gà gáy rạn bờ tre để thức dậy ôn bài trước lúc tới trường. Khi tiếng ve thổi hàng me và mùa hạ hoa phượng đỏ, bằng lăng tím đã nở rực trời là sắp bước vào mùa thi, mùa chia tay. Tôi mượn mấy lời trong bài thơ "Âm thanh mùa hè" của một cậu thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT cách đây 50 năm:

Em có nghe không em có nghe

Tiếng gà gáy sáng rạn bờ tre

Gáy rơi tờ lịch treo trên cửa

Rơi ước mơ ai giữa ánh hè.

Em có nghe không em có nghe

Tiếng ve sầu xao xác hàng me

Gọi đêm mơ ước phơi trong nắng

Ngọn khói lam chiều lên vuốt ve.

Nói về ước mơ khát vọng của lứa tuổi thanh niên luôn đẹp và cháy bỏng. Nhưng, để ước mơ trở thành hiện thực, phía trước vô cùng khó khăn gian khó. Cậu thanh niên ấy ước mơ ban đầu lớn lắm, khát vọng lắm. Nhưng con đường vào đời lắm chông gai, khó khăn. Có lúc cậu tưởng chừng như tan thành mây khói lam chiều, cảm nhận nặng nề như vũ trụ đè vai. Vì ước mơ lý tưởng lúc đó muốn lắm nhưng bất thành, cậu là học sinh giỏi Toán toàn quốc thi đỗ đại học nhưng lúc đó phải ở nhà vừa làm ruộng vừa giải Toán, làm thơ và đã có lúc tâm sự: Hoa tàn nghe nói sắc hoa phai/ Đời ta vũ trụ dẫu đè vai.

Nhưng do kiên trì học tập, tu dưỡng cậu thanh niên ấy vào học đại học rồi trở thành GS-Tiến Sỹ- Nhà thơ- Nhà Giáo Ưu tú Lê Quốc Hán và ước mơ ấy nở vàng lung linh như khóm mai vàng tỏa sáng.

Hay như Jack Ma ông chủ tỷ phú của Alibaba sinh ra trong gia đình nghèo khó, 2 lần thi trượt đại học và bị từ chối hàng chục lần xin việc.

Mã Vân (Jack Ma) là một cậu bé gầy gò và thường xuyên gây gổ, cậu ấy nói: “Tôi chưa bao giờ sợ đối thủ nào cao hơn mình”, còn nhỏ mà đã có tư tưởng quyết tâm như vậy.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm Ngoại ngữ đi dạy học chỉ có 12USD/ tháng. Đến năm 1995 lần đầu tiên ông sang Mỹ, được tiếp xúc với internet. Lúc đó Trung Quốc chưa có internet. Và ý tưởng ước mơ của ông bắt đầu, sau nhiều nung nấu, ý chí thành lập trang mạng bán hàng ở Trung Quốc hình thành. Ông thất bại nhiều lần khi thành lập các trang Webed nhưng bằng ý chí nghị lực, bền bỉ sáng tạo, phong cách đầy lửa, một thời gian sau ông đã chạm đến thành công.

Cho đến bây giờ tập đoàn Alibaba không chỉ lớn nhất Trung Quốc mà còn lớn nhất thế giới. Hiện tại ông sở hữu khối tài sản 29,2 tỷ USD, tương ứng 7,8% cổ phần tại Alibaba.

"Các em học sinh thân mến, sau khi tốt nghiệp THPT con đường thực hiện lý tưởng ước mơ nó muôn hình khác nhau, đầy gian khó, muốn thành công thì hãy học tập kiên trì bền bỉ. Thầy chỉ mong các em có ước mơ, có ý tưởng thì hãy kiên trì, bền bỉ để thực hiện cho bằng được.

Tuổi trẻ của chúng ta khi bước vào đời thực hiện ước mơ thật không dễ dàng, như Jack Ma ông chủ của tập đoàn nổi tiếng thế giới Alibaba là một minh chứng.

Thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng, khi vào đời, có ý tưởng thì hãy tìm cách vượt qua những khó khăn gian khổ, hy sinh kiên trì, bền bỉ học tập, sáng tạo, không ngại thất bại đặng mới thành công các em nhé".

Độc đáo bộ ảnh kỷ yếu “thợ xây” của học sinh Nam Định

Thứ 2, 28/05/2018 | 14:45
Lấy ý tưởng từ một công trường đang thi công, các bạn học sinh tại Hải Hậu, Nam Định đã có bộ ảnh kỷ yếu “thợ xây” vô cùng độc đáo và gây chú ý.

Khoảnh khắc "cha và con gái" trong lễ tổng kết năm học gây xúc động mạnh

Thứ 6, 25/05/2018 | 16:15
Hình ảnh cha bên con gái trong lễ tổng kết năm học 2017-2018 được chia sẻ mới đây gây xúc động mạnh.

Ngắm vẻ đẹp của nữ sinh xứ Nghệ trong tà áo dài ngày Bế giảng

Thứ 6, 25/05/2018 | 11:06
Có mặt tại buổi lễ bế giảng của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, không ít người phải trầm trồ trước vẻ đẹp duyên dáng của các nữ sinh trong tà áo dài trắng tinh khôi.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.