2016 - một năm ‘tái khởi động’ của Google

2016 - một năm ‘tái khởi động’ của Google

Thứ 2, 26/12/2016 | 22:13
0
Trong 8 năm qua, Google luôn tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm - Hội nghị phát triển I/O (Google I/O) - ở thành phố San Francisco, nhưng năm 2016 lại khác.

Năm nay, Google chọn trung tâm hội nghị Moscone, bên cạnh khuôn viên chính ở Mountain View để tổ chức Google I/O. Và khi nhìn lại, Google cũng đã thay đổi biểu tượng. Xét một cách tổng thể, năm 2016 là năm mà Google thực hiện những thay đổi: Đây là năm đầu tiên Google phân chia doanh nghiệp, trở thành công ty con của Alphabet để công ty tập trung hơn vào phần cứng, đám mây và doanh nghiệp. Không những vậy, 2016 cũng là năm mà Google đạt rất nhiều thành công trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.

Công nghệ - 2016 - một năm ‘tái khởi động’ của Google

 Năm 2016 chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ của Google.

Dĩ nhiên, với quá nhiều sản phẩm, thật không quá bất ngờ khi Google cũng đôi lúc gặp thất bại, như sự chậm trễ khi ra mắt Android Wear 2.0 và đột ngột khai tử dự án Project Ara.

Tấn công mọi lĩnh vực

Google chọn năm 2016 để đánh bén các danh mục sản phẩm của mình và sinh lợi. Ví dụ với mảng phần cứng là rõ ràng nhất. Sau nhiều năm làm việc với các nhà sản xuất phần cứng khác nhau để sản xuất điện thoại thương hiệu Nexus, Google đã khai tử thương hiệu này để ra mắt thương hiện điện thoại Pixel riêng.

Bên cạnh đó, công ty cũng tung ra Google Home, Google Wifi, một phiên bản mới của Chromecast và kính thực tế ảo Daydream VR. Đó là một số lượng phần cứng chưa từng có từ Google, thậm chí còn nhiều hơn khi nhiều sản phẩm khác cũng đang phát triển.

Công nghệ - 2016 - một năm ‘tái khởi động’ của Google (Hình 2).

 Google Home trở thành một sản phẩm cạnh tranh với Amazon Echo 

Cốt lõi của rất nhiều sản phẩm của Google chính là trợ lý ảo Google Assistant - một nỗ lực của Google nhằm xây dựng một trợ lý cá nhân dựa trên giọng nói, có thể làm việc với các sản phẩm nào của công ty. Google Assistant được phát triển trong nhiều năm dựa trên đồ họa tri thức và các dự án khác của Google.

Mối quan tâm của Google trong máy học và AI không phải là mới, nhưng năm nay Google đã làm nổi bật một loạt hệ thống AI của mình. Trong khi Google Home không phải là sản phẩm đầu tiên trên thị trường, nhưng nó thông minh hơn và hữu ích hơn so với Amazon Echo. Cùng với TensorFlow và các dự án khác, Google đã tìm cách để thu hút cộng đồng phát triển nhằm cải tiến những công nghệ của mình.

Hoàn thiện ứng dụng đám mây

Ở không gian năng suất, Google lợi dụng AI để đưa vào các sản phẩm nhằm tăng cạnh tranh với Microsoft và các đối thủ khác. Những công cụ trước đây như Google Apps đã được thay thế bằng G Suite như là một nỗ lực để công ty thiết lập lại sản phẩm. Với liên tục những bản cập nhật mới, G Suite trở nên hữu ích hơn cho các doanh nghiệp lớn.

Công nghệ - 2016 - một năm ‘tái khởi động’ của Google (Hình 3).

 Amazon, Microsoft và Google là những ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây hiện nay

Trong suốt những năm qua, Google cũng mở trung tâm dữ liệu cho các nền tảng đám mây của mình, tạo ra một loạt sản phẩm điện toán đám mây để cạnh tranh tốt hơn với Amazon Web Services và Azure, làm nền tảng phát triển cho G Suite. Rất nhiều thay đổi và những nỗ lực đổi mới của Google trong không gian năng suất và đám mây sẽ giúp công ty trở nên lợi thế hơn so với cả Amazon lẫn Microsoft.

Năm 2017 tới đây, Google I/O có thể tiếp tục được diễn ra ở Moscone, và đó là thời điểm Google có thể giới thiệu nhiều hơn nữa các thành tựu mà công ty thực hiện được sau 1 năm đầy thành công.

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Công nghệ giúp tải phim HD trong vòng “một nốt nhạc”

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:10
Để hình dung tốc độ 100 Gbps, tham chiếu đơn giản là tải một bộ phim HD dài 2 tiếng xuống thiết bị chỉ tốn chưa đầy 2 giây.

Cận cảnh UUV cỡ XL của Nhật Bản

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:55
Nhật Bản đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các loại phương tiện dưới nước không người lái (UUV) bổ sung cho khả năng phòng thủ dưới nước trong tương lai.

Lý do chiếc iPhone của bạn ngừng sạc ở mức 80%

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Nếu iPhone của bạn không sạc được trên 80%, đừng cho rằng đã đến lúc phải thay pin bởi đó có thể là do tính năng phần mềm được bật theo mặc định.

Loại vũ khí Mỹ mà Ukraine muốn sở hữu nhất hiện nay

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:52
Ukraine đặc biệt quan tâm tới máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ và đã đưa UAV này lên hàng đầu trong danh sách các vũ khí muốn nhận được từ phương Tây.

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ giúp tải phim HD trong vòng “một nốt nhạc”

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:10
Để hình dung tốc độ 100 Gbps, tham chiếu đơn giản là tải một bộ phim HD dài 2 tiếng xuống thiết bị chỉ tốn chưa đầy 2 giây.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.