3 trường hợp trúng tuyển công chức vẫn có thể bị hủy kết quả

3 trường hợp trúng tuyển công chức vẫn có thể bị hủy kết quả

Thứ 2, 20/04/2020 | 07:05
0
Khi trúng tuyển công chức không ít các trường hợp bị hủy bỏ kết quả. Đó là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.
Chính sách - 3 trường hợp trúng tuyển công chức vẫn có thể bị hủy kết quả

3 trường hợp người dự tuyển công chức sẽ bị huỷ bỏ kết quả trúng tuyển. (Ảnh minh họa)

Điều 37 Luật Cán bộ, công chức quy định công chức được tuyển dụng thông qua thi tuyển trừ một trường hợp duy nhất được xét tuyển là đủ điều kiện dự thi nhưng cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở miền núi, hải đảo, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn...

Theo đó, tùy vào từng hình thức tuyển dụng, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định người trúng tuyển theo các yêu cầu khác nhau nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc:

- Chỉ tuyển người đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.

- Uu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số.

- Công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

- Bảo đảm tính cạnh tranh.

Cụ thể dưới đây là các tiêu chí để xác định người trúng tuyển công chức được nêu cụ thể tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP:

- Có kết quả thi tuyển/phỏng vấn (nếu xét tuyển) vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên.

- Số điểm thi/phỏng vấn vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) nằm trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp.

- Ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng, nếu có 2 người trở lên có tổng điểm thi/điểm xét tuyển bằng nhau thì chọn người có kết quả điểm thi/điểm phỏng vấn vòng 2 cao hơn trúng tuyển. Nếu vẫn không xác định được thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định người trúng tuyển.

Như vậy, người dự thi phải đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì mới được xác định là người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng công chức.

Trường hợp trúng tuyển công chức vẫn có thể bị hủy kết quả

Trước khi thông báo đến người dự tuyển về kết quả tuyển dụng công chức, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng phải tiến hành các công việc sau: Niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, danh sách dự kiến người trúng tuyển tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử của cơ quan mình; Gửi thông báo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển; Giải quyết và công bố kết quả phúc khảo nếu vòng thứ 2 thi viết; Phê duyệt và gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản đến người dự tuyển.

Trong nội dung thông báo phải ghi rõ thời hạn người này phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức để xuất trình bản chính văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập, đối tượng ưu tiên và nhận quyết định tuyển dụng.

Tuy nhiên, khi trúng tuyển công chức không ít các trường hợp bị hủy bỏ kết quả do vi phạm quy định về tuyển dụng công chức, viên chức.

Theo đó, nếu rơi vào một trong các trường hợp sau thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển và có văn bản báo cáo người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức:

- Người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định.

- Có hành vi gian lận trong việc kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển.

- Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định.

Trường hợp có hành vi gian lận trong việc kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của cơ quan và không tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển trong một kỳ tuyển dụng tiếp theo.

Trong những trường hợp có thí sinh bị hủy bỏ kết quả trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức sẽ quyết định công nhận kết quả trúng tuyển đối với người dự tuyển có kết quả tuyển dụng thấp hơn liền kề so với kết quả tuyển dụng của người trúng tuyển đã bị hủy bỏ kết quả trúng tuyển hoặc trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới trong cùng năm tuyển dụng đối với vị trí có yêu cầu về chuyên ngành đào tạo giống như vị trí việc làm mà người dự tuyển đã đăng ký trong năm tuyển dụng.

Hoàng Mai

Từ ngày 1/7, các hình thức kỷ luật công chức thay đổi thế nào?

Thứ 3, 14/04/2020 | 07:10
Ngày 1/7/2020, Luật Cán bộ, công chức sửa đổi có hiệu lực với nhiều quy định về việc kỷ luật công chức cũng được sửa đổi, bổ sung.

Năm 2020, điều kiện viên chức được chuyển sang công chức có gì mới?

Thứ 6, 10/04/2020 | 07:11
Sắp tới, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi sẽ có hiệu lực dẫn đến nhiều quy định về cán bộ, công chức, viên chức cũng thay đổi. Trong đó, việc viên chức được chuyển sang công chức được thực hiện theo quy trình thế nào?

Từ ngày 1/7, có 3 trường hợp được xét tuyển vào công chức

Thứ 5, 09/04/2020 | 07:10
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức có nhiều quy định mới liên quan đến tuyển dụng, xếp loại, tác động mạnh mẽ liên quan đến cán bộ, công chức.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.

Quy định về vạch kẻ đường mắt võng, tài xế cần biết tránh bị xử phạt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:00
Hiện nay, vạch kẻ đường mắt võng rất phổ biến nhưng không phải tài xế nào cũng hiểu rõ ý nghĩa loại vạch này. Vậy, cách đi cho chuẩn khi gặp vạch mắt võng là gì?

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.