6 cách ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ mẹ nên biết

6 cách ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ mẹ nên biết

Thứ 4, 05/09/2018 | 16:50
0
Dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ nhỏ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ trong những ngày hè nắng nóng.Theo PGS.TS BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: trong những ngày nắng nóng thời tiết oi bức, trẻ thường biếng ăn. Bên cạnh đó, cách ăn uống chăm sóc sai từ cha mẹ làm cho trẻ bị xuống cân, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
Cần biết - 6 cách ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ mẹ nên biết

Trẻ nhỏ thường sụt cân trong những ngày hè nắng nóng

Khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng

Điều tra dinh dưỡng cho thấy hiện khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam từ 2-5 tuổi dù đã đáp ứng được 95% nhu cầu năng lượng, nhưng mới đáp ứng được 57% nhu cầu sắt và 65% nhu cầu vitamin A.

Nguyên nhân là bố mẹ cố gắng ép con ăn nhưng thực đơn vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu các thức ăn động vật là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng có giá trị sinh học cao. Trẻ bị thiếu các vitamin A, sắt, đặc biệt là kẽm.

Thiếu kẽm khiến sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị ảnh hưởng, gây biếng ăn do rối loạn vị giác. Đồng thời, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng. Trẻ em thiếu kẽm thường biếng ăn, còi cọc và chậm lớn.

Các mẹ có thể bổ sung kẽm cho con thông qua thức ăn như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng). Trẻ nhũ nhi nên cố gắng cho bú mẹ, vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa bò.

Bên cạnh đó mẹ có thể bổ sung Kẽm qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe như cốm thỏa dược NutriBaby.

Với công nghệ cải tiến kết hợp với nguồn nguyên liệu thảo dược chuẩn hóa Châu Âu, Cốm NutriBaby cung cấp những dưỡng chất thiết yếu và hàng loạt axitamin, vitamin  nhóm B giúp trẻ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng tối đa, tăng cân khỏe mạnh. 

Cần biết - 6 cách ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ mẹ nên biết (Hình 2).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, khỏe phây phây bất chấp thời tiết nắng nóng ngày hè

Giảm bớt chất bột đường

Phụ huynh thường dùng bột sắn dây, ninh đậu xanh, đậu đen để thay thế cháo cho bữa ăn của trẻ với mục đích thanh nhiệt, dễ ăn và tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này không phù hợp với sức khỏe của trẻ nhỏ. Bột sắn hoặc các loại hạt đậu thường không có nhiều năng lượng như cơm, cháo.

Chế độ ăn thiếu hụt năng lượng sẽ khiến cơ thể trẻ phải huy động các chất để sinh năng lượng cho bé hoạt động. Vì vậy, trẻ dễ bị xuống cân nếu không ăn đủ chất bột đường.

Bữa ăn kéo dài quá lâu

Nắng nóng thường làm trẻ dễ biếng ăn. Do đó, thay vì cho trẻ ăn cùng một lúc, bố mẹ nên chia nhỏ bữa. Điều này sẽ giúp trẻ dễ hấp thu dinh dưỡng hơn.

Khi cho trẻ ăn, một bữa không nên kéo dài quá 30 phút. Bởi khi ăn quá lâu, thức ăn bị vữa có thể gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Với các loại như kẹo ngọt, kem, nước ngọt, hoa quả ngọt (mít, vải, nhãn…), cha mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Chế độ ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, mụn nhọt trên da. Thói quen này còn có thể gây nên tình trạng béo phì, thừa cân ở trẻ.

Cho trẻ uống các loại lá để làm mát cơ thể

Các loại lá thanh nhiệt như nhân trần, nụ hoa tam thất, nước đậu đen chỉ tốt cho người lớn. Đối với trẻ nhỏ, loại nước này không nên dùng thay thế nước lọc và sữa. Trẻ dưới 2 tuổi cần phải ăn uống các thực phẩm nhiều năng lượng.

Sử dụng nhiều nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga chỉ nên sử dụng mỗi tháng một lần vì chúng có nhiều chất gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Lượng đường trong một lon nước ngọt có ga thường rất lớn, nhưng chỉ là năng lượng rỗng. Trẻ tiêu thụ một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể tăng trong lượng cơ thể lên 6,75 kg sau một năm sử dụng.

Ngoài ra, lượng axit phosphoric và lượng phosphate có trong nước ngọt có ga dễ gây loãng xương. Lượng caffein có trong đó cũng làm giảm khả năng tập trung của trẻ. Chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ tránh xa loại nước này để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng gan và thận. 

Cần biết - 6 cách ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ mẹ nên biết (Hình 3).

Lạm dụng nước có ga ảnh hưởng lớn đến chức năng gan, thận của trẻ

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây: 

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn, ngon không cưỡng nổi

Thứ 7, 25/08/2018 | 18:04
Với danh sách thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn dưới đây, mẹ sẽ không cần phải “vắt óc” nghĩ món ăn mỗi ngày, không còn phải trăn trở hàng đêm phải làm sao để con ăn ngon, bớt còi. Siêu đơn giản nhưng lại ngon không cưỡng nổi, mẹ tiếc gì mà không lưu lại và làm ngay cho bé?

Thực đơn cho trẻ biếng ăn để mẹ “giắt túi” đề phòng khi cần

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:27
Bé nhà bạn biếng ăn khiến bạn đau đầu trong việc nghĩ thực đơn hằng ngày cho bé. Đừng lo lắng! Hãy tham khảo ngay thực đơn cho trẻ biếng ăn dưới đây để giúp bé hứng thú hơn với ăn uống và cung cấp đầy đủ dưỡng chất để bé tăng trưởng đạt chuẩn, đặc biệt, còn giúp mẹ đỡ mất thời gian hơn trong quá trình chế biến, lựa chọn thực phẩm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.