8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán

8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán

Thứ 2, 18/03/2019 | 21:00
0
Người Việt luôn ưa chuộng các món ăn tái, ăn sống như tiết canh, rau sống vì hương vị đặc biệt. Tuy nhiên tiềm ẩn trong các loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ lưỡng là các ổ giun sán và ký sinh trùng có hại.

Tại Việt Nam, nhiễm sán lá gan đang có tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Đây là một bệnh nhiễm ký sinh trùng lây truyền qua đường tiêu hóa chủ yếu là vệ sinh phân, nước rác. Nguyên nhân mắc bệnh hàng đầu do người dân tiêu thụ các loại thực phẩm không hợp vệ sinh, thiếu an toàn.

Sau đây là những món ăn có nhiều nguy cơ nhiễm sán và các loại ký sinh trùng.

Tiết canh

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán

Một trong những món ăn khoái khẩu của người Việt là tiết canh. Loại thực phẩm này được chế biến bằng cách trộn lẫn thịt, xương, sụn của các loài động vật trong máu tươi. Hương vị độc đáo của tiết canh khiến nhiều người bất chấp các nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng và các mầm bệnh trong máu của động vật để ăn.

Ăn tiết canh của các con vật bệnh dẫn đến hậu quả nhiễm liên cầu lợn, giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, nhiều trường hợp có thể gây tử vong.

Nem chua

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 2).

Nem chua được làm từ thịt sống, lên men cùng các phụ gia khác.Quá trình chế biến nếu không được thực hiện đúng quy trình có thể tạo điều kiện để các loại ký sinh trùng xâm lấn, sinh sôi.

Bên cạnh đó, nếu thịt lợn được sử dụng làm nem chua bị nhiễm sán, giun thì nguy cơ lây sang người là rất cao. Có 2 nhóm bệnh có thể lây lan qua nem chua là: sán lá phổi và sán lá gan.

Gói cá

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 3).

Gỏi cá sống là đặc sản của vùng duyên hải Việt Nam. Món gỏi cá sống tuy rất ngon nhưng là mối đe dọa đối với sức khỏe. Cá sống có thể nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng mà đáng kể nhất là giun đầu gai Gnathostoma.

Các biện pháp truyền thống như vắt chanh, chế giấm vào các lát cá đều không diệt được giun, kể cả uống rượu mạnh cũng không có tác dụng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ nên chỉ ăn cá đã được nấu nướng thật chín.

Rau sống

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 4).

Các loại rau thủy sinh như rau muống, cải xoong, rau diếp, húng, mùi tây, ngổ...do sống trong môi trường nước nên rất dễ bị các loại ấu trùng giun sán xâm nhập, một trong những loài nguy hiểm nhất là ấu trùng của sán là gan.

Kể cả các loại rau được trồng trên mặt đất như xà lách, cải thảo cũng không tránh khỏi nguy cơ nhiễm sán nếu được tưới bằng nguồn nước bẩn hoặc được bón bằng phân đạm chứa ấu trùng sán.

Bên cạnh việc rửa kỹ rau bằng nước sạch, người sử dụng nên ngâm nước muối, tốt nhất là nên nấu chín trước khi ăn.

Ốc luộc

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 5).

Bản thân các loài ốc mang theo rất nhiều ký sinh trùng và ấu trùng các loại giun sán trong người. Việc nấu sơ qua đôi khi không thể tiêu diệt hết các loại ấu trùng này. Tuy nhiên nếu ốc được nấu quá kỹ sẽ mất đi vị ngọt và độ giòn đặc trưng. Nhiều người, đặc biệt là các quán ăn vỉa hè thường chỉ chế biến qua loa, cho nhanh và giữ vị.

Nếu ăn những loại ốc có chứa ký sinh trùng sẽ rất nguy hiểm bởi nếu vào ruột còn có thể uống thuốc chữa trị nhưng vào mắt, não thì không chữa được và có thể gây ra mù mắt, liệt

Lẩu lươn

Do đặc điểm môi trường sống trong vùng nước đọng lâu ngày là điều kiện thuận lợi khiến cho lươn bị nhiễm ký sinh trùng. Khi vào thời điểm mùa sinh của ký sinh trùng, tỉ lệ nhiễm trùng của lươn có thể lên tới hơn 50%. Lươn được xem là loài có tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng cao, đặc biệt là ấu trùng giun tròn.

Việc chế biến lươn tái sẽ không thể tiêu diệt hoàn toàn các ký sinh trùng có hại. Đó là lí do vì sao lẩu lươn là một món ăn nguy hiểm.

Tôm hùm hấp

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 6).

Tôm hùm là một vật chủ phổ biến của loài ký sinh trùng sán lá phổi. Do môi trường nuôi ngày càng kém vệ sinh dẫn tới nguy cơ loại tôm nhiễm phải các loại ký sinh trùng rất cao. Loài sán lá phổi có thể chịu đựng nhiệt độ cao, có thể tiếp tục sinh tồn và phát triển nếu vật chủ chỉ được hấp sơ qua.

Bò bít tết

Sức khỏe - 8 món ăn ẩn chứa nguy cơ nhiễm sán (Hình 7).

Nguy cơ nhiễm sán của các loại thịt trâu, bò cũng không hề thấp. Loại thịt này nếu nấu quá kỹ sẽ bị dai, mất vị ngọt. Do đó nhiều người thường chỉ chế biến tái để lưu giữ cấu trúc và hương vị của loại thực phẩm. Đặc biệt món bò bít tết là một tảng thịt dày được nướng qua. Khi ăn, phần thịt ở giữa chưa chín mà vẫn còn màu đỏ của máu. Các loại ký sinh trùng sinh sống ở vùng thịt tái sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể người.

Bá Di (Tổng hợp)

Mắc bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn điều trị thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:19
Trước thông tin 400 phụ huynh đưa con đến bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để xét nghiệm sán dây lợn. Mới đây, cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin chi tiết về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và các biện pháp phòng bệnh.

Nguy hiểm khôn lường đến từ căn bệnh sán lợn khiến 400 phụ huynh Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm

Thứ 7, 16/03/2019 | 12:00
Vụ việc 400 em học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để xét nghiệm sán dây lợn dấy lên những câu hỏi về an toàn thực phẩm và sức khỏe trẻ em.

44 trường hợp nhiễm sán lợn gạo sau vụ đem thịt lợn, gà thối vào trường ở Bắc Ninh

Thứ 6, 15/03/2019 | 17:48
Chiều 15/3, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả xét nghiệm hàng trăm học sinh mẫu giáo ở Bắc Ninh đi khám sau vụ nhà trường chuyển thịt lợn, gà thối vào trường.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép gan

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Chiều 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức ký kết Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa 2 bệnh viện.

Phẫu thuật khẩn cho người phụ nữ thủng ruột non do nuốt nhầm tăm tre

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:49
Nữ bệnh nhân 43 tuổi không biết bản thân nuốt nhầm tăm tre, tự mua thuốc uống không thuyên giảm, nhập viện cấp cứu được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật khẩn cấp.

Tp.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler và botox trái phép

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:56
Thanh tra 2 Sở phối hợp kiểm tra, phát hiện một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình.

Nhiều người gặp tình trạng khô mắt do nằm điều hòa thường xuyên

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:46
Việc sinh hoạt, làm việc thường xuyên dưới điều hòa ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý về mắt.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn, chậm lớn và giải pháp từ men vi sinh Subatona

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Tình trạng con biếng ăn, chậm lớn đang là nỗi trăn trở của nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ sau này. Vậy nguyên nhân trẻ biếng ăn, chậm lớn là do đâu? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây nhé.
     
Nổi bật trong ngày

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler và botox trái phép

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:56
Thanh tra 2 Sở phối hợp kiểm tra, phát hiện một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình.

Tin tức Đời sống 15/5: Uống thuốc bổ não trước mùa thi có hiệu quả?

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 15/5: Không nên lạm dụng thuốc bổ não trước mùa thi; Nhiều ca nhiễm ký sinh trùng đến từ thú cưng...

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Bộ Y tế vào cuộc vụ hàng trăm người nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc

Thứ 4, 15/05/2024 | 08:51
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam.