Ai Cập được

Ai Cập được "bật đèn xanh" đưa quân đến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đối đầu "kỳ phùng địch thủ"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 24/07/2020 | 14:52
0
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng thế nào trước sự can thiệp của Ai Cập nhắm vào sự hiện diện quân sự của nước này ở Libya?
Tiêu điểm - Ai Cập được 'bật đèn xanh' đưa quân đến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đối đầu 'kỳ phùng địch thủ'?

Sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ cho GNA đang khiến Ai Cập lo ngại.

Quốc hội Ai Cập hôm 20/7 đã cho phép Tổng thống Abdel Fattah Al-Sisi đưa quân đội đi làm nhiệm vụ chiến đấu ở nước ngoài để bảo vệ an ninh quốc gia.

Động thái này được đưa ra ngay khi Chính phủ Hiệp định quốc gia (GNA) chuẩn bị cho chiến dịch quân sự giải phóng các thành phố Sirte và Al-Jafra khỏi lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo.

Các nhà phân tích tin rằng, động thái này sẽ càng củng cố thêm khả năng đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở Libya, mở ra những suy đoán về kịch bản có thể xảy ra trong trường hợp quân đội Ai Cập chuyển quân đến nước láng giềng Bắc Phi.

Ankara sẽ phản ứng thế nào trước sự can thiệp của Ai Cập nhắm vào sự hiện diện quân sự của nước này ở Libya và đồng minh GNA ở Tripoli?

Lằn ranh đỏ và nguy cơ đụng độ

Theo Middle East Monitor, nếu quân đội Ai Cập tiến vào lãnh thổ Libya để hỗ trợ lực lượng của tướng Haftar, cuộc khủng hoảng sẽ không phải là giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, mà là giữa Ai Cập và Libya. Nói cách khác, cuộc đối đầu sẽ không phải là Ả Rập-Thổ Nhĩ Kỳ, mà là giữa những quốc gia Ả Rập với nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đối đầu trực tiếp với Ai Cập, cũng như với bất kỳ quốc gia Hồi giáo nào khác, bất kể sự khác biệt đang tồn tại giữa họ. Ankara tin rằng kiểu đối đầu này làm cạn kiệt nguồn lực của hai bên liên quan và phục vụ lợi ích cho các cường quốc khác.

Tiêu điểm - Ai Cập được 'bật đèn xanh' đưa quân đến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đối đầu 'kỳ phùng địch thủ'? (Hình 2).

Ai Cập đã được cho phép can thiệp quân sự ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngần ngại đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại lực lượng của mình ở Libya. Có những lằn ranh đỏ mà Ankara không thể từ bỏ, chẳng hạn như cần phải bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Libya và chống lại những nỗ lực phân chia đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ hỗ trợ GNA về mặt quân sự và kỹ thuật bằng cách cung cấp vũ khí, thiết bị, huấn luyện và hướng dẫn chuyên gia trong khuôn khổ các hiệp định song phương. Các nhà ngoại giao cũng sẽ có mặt để hỗ trợ Chính phủ ở Tripoli.

Không ai ở Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn bị kéo vào một cuộc phiêu lưu quân sự không chắc chắn phần thắng. Hơn cả, Ankara được cho là có lợi thế hơn khi quốc gia này được lãnh đạo bởi một tổng thống kinh nghiệm lâu năm, trong khi chính quyền Ai Cập non trẻ hiện tại còn đang gặp nhiều vấn đề về kinh nghiệm chính trị, ngoại giao và kinh tế.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang đánh giá tình hình quốc tế và khu vực một cách cẩn thận và tận dụng những cơ hội có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, ông được cho là sẽ không gặp khó khăn gì trong việc lật ngược tình thế nếu quân đội Ai Cập vượt qua Libya, tờ Middle East Monitor nhận định.

Ngoài ra, Ai Cập có thể dễ bị sa lầy khi đối đầu với liên minh Thổ Nhĩ Kỳ-GNA, đặc biệt khi Ai Cập có thể khốn đốn trước làn sóng bao vây bởi các nước châu Âu, Ả Rập và thậm chí cả châu Phi.

Một so sánh đơn giản giữa số lượng tàu, máy bay và xe tăng mà Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu để dự đoán kết quả của một cuộc đối đầu sẽ không phải là cách hợp lý.

Sức mạnh quân đội còn phụ thuộc vào những động thái chính trị và ngoại giao để chỉ đạo một cách thích hợp và hiệu quả. Khi tất cả các yếu tố này được xem xét, thì sự cân bằng rõ ràng có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Móc hầu bao" tỷ đô mua vũ khí Nga, Ai Cập khó tránh kịch bản "huynh đệ tương tàn" với Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 4, 01/07/2020 | 19:54
Cả Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đều là đồng minh thân cận của Mỹ, tuy nhiên một cuộc chiến sẽ khó thể tránh khỏi khi "lằn ranh đỏ" Sirte và al-Jufra ở Libya bị xâm phạm.

Phá thế trận phương Tây ở Địa Trung Hải, "ván bài" nào cho Nga ở Lybia?

Thứ 5, 25/06/2020 | 20:00
Việc ngăn chặn sự bành trướng của phương Tây dường như là động lực sâu sắc trong hành động và những toan tính chiến lược của Moscow.

Kinh hoàng “đấu giá người lao động” như nô lệ ở Lybia

Thứ 2, 18/12/2017 | 05:00
Khi hành trình về “miền đất hứa” châu Âu, hàng nghìn người ở Trung Đông, châu Phi khó có thể tưởng tượng nổi những nỗi đau cả thể xác và tinh thần mà họ sẽ phải chịu đựng khi trở thành “món hàng” mua đi bán lại tại các chợ “nô lệ” ở Lybia. Và họ gần như không có đường quay về.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.