“Âm mưu nguy hiểm” của Mỹ ẩn sau việc điều tàu chở chất hóa học tới Syria và Iraq

“Âm mưu nguy hiểm” của Mỹ ẩn sau việc điều tàu chở chất hóa học tới Syria và Iraq

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 02/07/2018 | 19:00
0
Người phát ngôn quân đội Iran cáo buộc tàu Mỹ chở chất hóa học để đưa vào Iraq và Syria và rằng Mỹ có “âm mưu nguy hiểm” ở hai quốc gia này.

Đằng sau cáo buộc lạnh gáy

Theo Sputnik, người phát ngôn quân đội cấp cao Iran đã cáo buộc Mỹ có âm mưu “nguy hiểm” ở Iraq và Syria.

Người phát ngôn lực lượng quân đội Iran Bolfazl Shekarchi hôm 1/7 tuyên bố một tàu chở hàng của Mỹ chứa chất hóa học được một tàu chiến hộ tống đã vào vùng vịnh Ba Tư.

“Theo dõi dữ liệu của tàu chở hàng Mỹ MV Cape Ray có thể thấy phương tiện này đã xuất hiện tại bờ biển gần Iraq và Syria, nơi Washington phát động chiến dịch quân sự vì cáo buộc có vũ khí hóa học tại các quốc gia này”, ông Bolfazl Shekarchi cho biết.

Cũng theo quan chức trên, tàu MV Cape Ray vào Vịnh Ba Tư với mục tiêu đưa kiện hàng hoá chất tới Iraq và Syria. Người phát ngôn bộ Quốc phòng Iran còn cáo buộc Mỹ dùng “những biện pháp nguy hiểm” để “hợp thức hóa sự hiện diện trái phép” của quốc gia này trong khu vực.

“Âm mưu nguy hiểm” của Mỹ ẩn sau việc điều tàu chở chất hóa học tới Syria và Iraq

 Iran cáo buộc tàu Mỹ chở chất hóa học để đưa vào Iraq và Syria.

“Chúng tôi nắm trong tay chi tiết chính xác về con tàu Mỹ như số lượng thủy thủ, lượng hàng chất hóa học và sẽ công bố điều này với công chúng trong tương lai”, ông Shekarchi khẳng định.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận chính thức về cáo buộc của Iran.

Năm 2003, quân đội Mỹ và đồng minh tấn công Iraq với lý do mà Washington đưa ra là phá hủy kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của Baghdad, mà thực tế sau đó cho thấy cáo buộc này là sai lầm và vô căn cứ.

Không ngừng tranh cãi quanh cáo buộc Syria dùng vũ khí hóa học

Với Syria, sau cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma ngày 7/4 khiến 42 người thiệt mạng, Mỹ đã cáo buộc Chính phủ Syria đứng đằng sau sự việc.

Trong khi đó, Chính phủ Syria hoàn toàn bác bỏ cáo buộc và cho rằng phiến quân đã dàn dựng vụ tấn công ở Douma.

Ngày 14/4, liên quân Mỹ, Anh và Pháp đã mở chiến dịch không kích, phóng 105 quả tên lửa nhằm vào 3 địa điểm tại Syria với cớ “trừng phạt” vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma.

“Âm mưu nguy hiểm” của Mỹ ẩn sau việc điều tàu chở chất hóa học tới Syria và Iraq (Hình 2).

Ngày 14/4, liên quân Mỹ, Anh và Pháp đã mở chiến dịch không kích vào Syria.

Trong suốt thời gian qua, cả Mỹ và Anh đều nói rằng có “bằng chứng” Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, nhà báo Bartlett cho rằng, những thứ gọi là “bằng chứng” này phần lớn là những đoạn video clip và những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội do tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng được phương Tây bảo trợ và Yaser al-Doumani, một nhân vật trung thành với nhóm phiến quân Jaysh al-Islam, cung cấp.

Bộ Ngoại giao Syria năm 2012 xác nhận, quốc gia này có vũ khí hóa học, phần nhiều trong số đó được phát triển vào những năm 1970 với sự giúp đỡ từ Liên Xô và Ai Cập. Bộ này nói rằng vũ khí nhằm bảo vệ đất nước trước "sự xâm lược bên ngoài" và sẽ không bao giờ được sử dụng để chống lại người Syria.

Tháng 9/2013, Syria thông qua Công ước Vũ khí hoá học năm 1997 (CWC) về cấm sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học.

Công ước này yêu cầu các nước phá hủy vũ khí và cơ sở sản xuất. Syria đã cung cấp cho Mỹ và Nga danh sách mà họ nói là liệt kê tất cả loại vũ khí hóa học họ có và vị trí của chúng.

Max Abrahms, Giáo sư tại đại học Northeastern, Mỹ cho rằng một chính quyền chỉ sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân khi bị thất bại trên các mặt trận và nhận thấy rằng nguy cơ bị lật đổ đang cận kề.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay tại Syria hoàn toàn ngược lại.

“Tổng thống Assad không thua, ông ấy đang giành chiến thắng. Cuộc nội chiến không còn căng thẳng… Chính quyền Syria cũng không còn tuyệt vọng nữa”, chuyên gia Abrahms nhận định.

Ông Abrahms cho rằng, quân đội Syria sẽ không bao giờ “tự bắn vào chân mình” khi tấn công người dân bằng vũ khí hóa học vì điều đó chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Theo ông, những người đứng sau vụ tấn công này có thể là phe nổi dậy hòng đổ vấy cho chính quyền Tổng thống Assad.

Xem thêm >> Mỹ "nôn nóng" rút quân khỏi Syria, sẵn sàng dâng hai tay căn cứ Al-Tanf cho Nga?

 

Âm mưu thâm hiểm của các nhóm khủng bố để cản đường quân Syria tại Hama

Thứ 2, 02/07/2018 | 15:12
Các nhóm khủng bố ở khu vực phía Bắc Hama đã đồng ý cùng nhau thiết lập một phòng tác chiến chung sau khi quân đội Chính phủ Syria tấn công mạnh mẽ nơi ẩn náu của nhóm Al-Nusra Front vào hôm qua 1/7.

Syria: Nga lên tiếng về nguy cơ Israel-Iran xung đột nghiêm trọng

Chủ nhật, 01/07/2018 | 08:08
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov lo ngại hoạt động đấu pháo giữa Israel và Iran cũng như các cuộc không kích của Israel tại Syria có thể dẫn đến cuộc xung đột quy mô lớn trong khu vực.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.