Mỹ

Mỹ "nôn nóng" rút quân khỏi Syria, sẵn sàng dâng hai tay căn cứ Al-Tanf cho Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 02/07/2018 | 14:29
0
Tổng thống Trump không còn mặn mà gì với chiến trường Syria và sẵn sàng để Nga tiếp quản mọi di sản của mình trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin sắp tới.
Mỹ 'nôn nóng' rút quân khỏi Syria, sẵn sàng dâng hai tay căn cứ Al-Tanf cho Nga?

Một trại đóng quân của Mỹ ở Manbij.

Mỹ đang muốn rút quân?

Moscow và Washington đang chuẩn bị một thỏa thuận bàn giao khu vực leo thang phía Nam của Syria và căn cứ của Mỹ tại Al-Tanf để cho phía Nga kiểm soát.

Vấn đề này có thể được quyết định trong hội nghị thượng đỉnh Nga và Mỹ vào giữa tháng 7, đại diện đối lập Astana Mahmoud Afandi nói với Sputnik.

Tuần trước, Điện Kremlin và Nhà Trắng đã thông báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm của ông Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Thủ đô Phần Lan vào ngày 16/7.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định cuộc nội chiến Syria sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận một cách toàn diện.

"Hai tổng thống sẽ đưa ra quyết định về vấn đề dự kiến bàn luận vào tháng 6, trong một cuộc họp ngoại giao giữa Mỹ-Nga-Jordan ở Amman - mà cuối cùng chưa đi đến thống nhất. Đó là việc Mỹ rút khỏi miền Nam Syria và bàn giao vùng giảm leo thang cho phía cảnh sát quân sự Nga", Afandi nói.

Cuộc họp ba bên Nga-Mỹ-Jordan tại Amman được dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6 với sự tham gia của các Thứ trưởng ngoại giao. Tuy nhiên, nó đã bị hủy bỏ vào phút chót.

Theo các nguồn tin của Sputnik, một khi cảnh sát quân sự Nga kiểm soát toàn bộ khu vực, phe đối lập địa phương sẽ phải bàn giao tất cả vũ khí hạng nặng cho phía Moscow và chỉ được phép giữ những vũ khí loại nhẹ.

Đổi lại, Iran sẽ không còn bất kỳ sự hiện diện nào trong khu vực. "Ngoài ra, căn cứ quân sự của Mỹ ở Al Tanf rất có thể sẽ được trao cho Nga", Afandi tiếp tục.

Lý giải về quyết định của Washington, Afandi viện lý do ngay từ đầu Tổng thống Trump đã không có kế hoạch ở lại Syria và lý do thứ hai: Iran và Hezbollah sẽ không còn có mặt ở Syria nữa, đơn giản là vì các lực lượng này sẽ không còn cần thiết.

Một khi quyết định này được thực hiện, Nga sẽ thành lập quyền kiểm soát ở Daraa.

"Ngay sau khi các chiến binh nổi dậy miền Nam bị Mỹ bỏ rơi, vấn đề còn lại sẽ được ủy ban hiến pháp giải quyết. Các nhóm đối lập sẽ phải sẵn sàng tham gia vào đối thoại mà kết quả là sẽ mất đi sự hiện diện và vị thế trên mặt đất", Afandi nói.

Các nhóm dân quân trong khu vực leo thang miền Nam của Syria đã bắt đầu đứng về phía Damascus.

Tuần trước, nhóm chiến binh chính đầu tiên của Quân đội Syria Tự do (FSA) - Lữ đoàn Omari – đã đứng về phía lực lượng Chính phủ sau các cuộc hội đàm với đại diện trung tâm hòa giải Nga.

Lãnh đạo nhóm tuyên bố sẽ chiến đấu chống lại các chiến binh đến từ các tổ chức khủng bố Nusra Front  và IS cùng với quân đội Syria ở miền Nam nước này.

Nga có chấp thuận?

Mỹ 'nôn nóng' rút quân khỏi Syria, sẵn sàng dâng hai tay căn cứ Al-Tanf cho Nga? (Hình 2).

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin sẽ quyết định cục diện Syria?

Không chỉ là các tin đồn ở Syria, giới truyền thông Mỹ cũng rạo rực với thông tin Tổng thống Trump đang tìm cách đạt được thỏa thuận với Tổng thống Putin về việc rút quân khỏi Syria tại cuộc họp sắp tới của họ tại Helsinki.

Phát biểu với Sputnik, Giáo sư Chính trị người Mỹ Thomas Whalen đã bình luận về cơ hội của ông Trump trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của mình với nhà đồng cấp Nga.

“Nếu thông tin này được CNN đăng tải, rất có thể sự rò rỉ đến trực tiếp từ quan chức Nhà Trắng. Vì vậy thông tin có thể là chính xác. Với những tuyên bố mà chính quyền Trump đã thực hiện trong vài tuần qua, điều này chắc chắn sẽ không đáng ngạc nhiên”, Giáo sư Whalen cho biết.

Việc rút quân của Mỹ được đánh giá là có ý nghĩa đối với cán cân quyền lực trong khu vực, cũng như tình hình ở phía tây nam Syria.

Iran sẽ là bên có lợi nhất ở đây về cân bằng quyền lực ở Trung Đông, và dĩ nhiên điều này sẽ mang đến một số nỗi sợ hãi đối với Saudi Arabia và các quốc gia Hồi giáo Sunni khác trong khu vực.

Một số chuyên gia dự đoán, Tổng thống Trump có thể yêu cầu sự giúp đỡ của Tổng thống Putin về việc giảm sự hiện diện của Iran tại Syria.

Rõ ràng Iran là một chủ đề rất không thể thiếu trong chiến lược của Tổng thống Trump, điều này bao gồm cả quyết định rút lui gần đây của Washington ra khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Đánh giá về khả năng ông Putin đồng thuận về yêu cầu này, Giáo sư Whalen cho rằng: “Chắc chắn là không có lợi ích cho Nga trong việc giảm đi ảnh hưởng của Iran. Nga có một chỗ đứng quân sự ở Trung Đông và Iran là đồng minh tuyệt vời. Vì vậy, tôi không cảm thấy phía Nga sẽ đồng ý để điều đó xảy ra”.

Giới phân tích đánh giá, nếu chính quyền Trump muốn rút khỏi Syria, cửa ải đầu tiên mà họ phải vượt qua là có được cái gật đầu của nếu Quốc hội. Tuy nhiên, theo phân tích của Giáo sư Whalen, Tổng thống Trump sẽ dễ dàng nhận được sự đồng tình về điều này.

“Quốc hội Mỹ nhận thấy rằng họ không có nhiều đòn bẩy ở đây. Các cử tri Mỹ không đưa Syria vào ưu tiên danh sách các mối quan tâm của họ, đặc biệt là đối với chính sách đối ngoại. Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra, và Quốc hội sẽ phải chấp nhận”, ông nhận định.

"Phản bội" phiến quân, Mỹ gửi thông điệp "cầu cứu" Nga ở Syria?

Thứ 2, 02/07/2018 | 11:02
Bằng việc cắt đứt viện trợ cho quân nổi dậy Syria ở miền Nam, Mỹ đang gửi tín hiệu về việc muốn nhờ Nga giúp đỡ trong thượng đỉnh Trump-Putin.

Chỉ huy khét tiếng của Al-Nusra bị tay súng bí ẩn hạ sát ở Tây Bắc Syria

Thứ 2, 02/07/2018 | 09:08
Abu al-Qa'aqa'a al-Jazrawi, một chỉ huy cấp cao khét tiếng của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham Hay'at (hay Al-Nusra Front – một nhánh của Al-Qaeda) đã bị bắn hạ bởi các tay súng không rõ danh tính ở tỉnh Idlib vào hôm qua 1/7.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.