Ấn Độ - Pakistan đối đầu: Nguồn cơn khiến Nam Á trước nguy cơ chiến tranh?

Ấn Độ - Pakistan đối đầu: Nguồn cơn khiến Nam Á trước nguy cơ chiến tranh?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 03/03/2019 | 09:37
0
Nam Á đang đứng trước nguy cơ đối đầu quân sự khi Ấn Độ và Pakistan trong ít ngày qua liên tục có những động thái đáp trả qua lại vô cùng nguy hiểm bằng cách không kích vào lãnh thổ của nhau.

Trong tuần này, tình hình căng thẳng vùng biên giới Ấn Độ và Pakistan đã được đẩy lên cao hơn bao giờ hết khi hai bên liên tục không kích qua lại nhằm vào phía đối phương. Đây đều là hai quốc gia sở hữu hạt nhân ở Nam Á, do đó nguy cơ xảy ra xung đột quân sự là lớn hơn bất kỳ lúc nào, tính từ hai thập niên trở lại đây.

Vào ngày 26/2, không quân Pakistan đã bắn hạ một tiêm kích của Ấn Độ trong không phận nước này, đồng thời bắt sống một phi công.

Quân sự - Ấn Độ - Pakistan đối đầu: Nguồn cơn khiến Nam Á trước nguy cơ chiến tranh?

Khả năng Pakistan đã bắn hạ MiG-21 của Ấn Độ.

New Delhi sau đó cũng tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ của Islamabad. Các diễn biến trên chỉ xuất hiện trong một ngày, sau khi không quân Ấn Độ tiến hành không kích vào trại huấn luyện của tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM), ở Balakot của Pakistan.

Như vậy, lần đầu tiên kể từ năm 1971, chiến đấu cơ Ấn Độ bay qua khu vực tranh chấp ở Kashmir và tấn công Pakistan. Nguồn cơn nào khiến tình trạng này diễn ra?

Hồi đầu tháng, 44 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng sau khi phiến quân JeM tiến hành tấn công nhằm vào căn cứ quân đội của New Delhi ở Kashmir. Sự kiện ngay lập tức kích hoạt sự phẫn nộ từ phía Ấn Độ, gây ra làn sóng kêu gọi báo thù cho các binh sĩ ở trong nước. Thủ tướng Ấn Độ Modi đối mặt với áp lực phải hành động cứng rắn hơn.

Do đó, ngày 26/2, Không quân Ấn Độ không kích căn cứ của JeM ở Pakistan. Phía New Delhi khẳng định số lượng lớn phiến quân JeM đã thương vong.

Về phần mình, Pakistan khẳng định Không quân nước này đã đánh chặn máy bay Ấn Độ và phủ nhận thương vong hay thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng.

Một ngày sau, Pakistan khẳng định đã không kích qua bên kia đường kiểm soát chung. Ấn Độ tuyên bố bắn hạ 1 máy bay Pakistan. Islamabad phủ nhận điều này.

Ấn Độ cho hay một chiến đấu cơ nước này đã bị bắn hạ bởi Pakistan vào ngày 27/3, đồng thời một phi công là Abhinandan Varthaman đã bị Pakistan bắt giữ.

Dù các diễn biến căng thẳng song các chuyên gia quân sự ít bày tỏ sự lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột quy mô lớn ở vùng Nam Á. “Tôi không nghĩ mọi thứ có thể đi xa. Sớm hay muộn, cộng đồng thế giới cũng lên tiếng. Nam Á đang được toàn cầu theo dõi”, ông Dulat, cựu giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại Ấn Độ, nói trên tờ SCMP.

Ấn Độ và Pakistan lâu nay luôn trong tình trạng căng thẳng do yếu tố lịch sử. Sau khi Anh rút khỏi thuộc địa Ấn Độ vào năm 1947, nơi này chia thành hai quốc gia là Ấn Độ (nơi đa số dân cư theo đạo Hindu) và Pakistan (nơi sinh sống của đa phần người dân đạo Hồi).

3 quốc gia có liên quan tới tranh chấp lãnh thổ vùng Kashmir là Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan. Hiện tại, ở khu vực này, Ấn Độ kiểm soát khoảng 43% diện tích, Pakistan khoảng 37%, còn Trung Quốc kiểm soát 20%.

Vùng đất này từng là tâm điểm của ba cuộc chiến tranh nổ ra giữa Ấn Độ và Pakistan. Gần đây nhất, vào năm 1999, một cuộc đụng độ lớn xảy ra đã khiến hàng ngàn người thương vong.

Ấn Độ hiện có lực lượng vũ trang thông thường lớn mạnh hơn rất nhiều so với Pakistan. Tuy nhiên, hai phía đều sở hữu kho vũ khí hạt nhân tương tự. Ấn Độ có khoảng 130-140 đầu đạn hạt nhân, còn Pakistan sở hữu 140-150, báo cáo năm ngoái của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay.

Hiện Pakistan đang phát triển tên lửa hành trình phóng từ biển để hoàn thành bộ ba hạt nhân. Họ sở hữu vũ khí hạt nhân tầm xa hơn Ấn Độ, gồm tên lửa Shaheen 3 có thể vươn tới quần đảo Andamn của Ấn Độ, gần Đông Nam Á.

Trong khi đó, năm 2018, Ấn Độ đã cho vào sử dụng tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo INS Arihant. Điều đó có nghĩa là nước này đã có đủ "bộ ba hạt nhân", có khả năng tiến hành tấn công từ mặt đất, trên không và trên biển.

Tuy nhiên, cả hai quốc gia hiện tại đang tìm cách tránh nguy cơ đụng độ. Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj từng tuyên bố rằng không muốn leo thang tình hình.

Hôm 1/3 vừa qua, Pakistan đã thả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman. Đây được coi là “cử chỉ hòa bình” nhằm thể hiện thiện chí giữa hai bên, do đó khả năng chiến tranh tổng lực tại Nam Á, theo các chuyên gia, là khó xảy ra.

Xem thêm: Mỹ vào cuộc vụ Pakistan “sử dụng sai” F-16 chống Ấn Độ

Mỹ vào cuộc vụ Pakistan “sử dụng sai” F-16 chống Ấn Độ

Chủ nhật, 03/03/2019 | 08:41
Washington đang tìm kiếm thêm thông tin về việc Pakistan lạm dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để tấn công Ấn Độ, vi phạm thỏa thuận giữa nhà cung cấp với người dùng cuối, bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Nóng: Pakistan tập trung 10.000 quân, 80 máy bay ở biên giới với Ấn Độ

Thứ 7, 02/03/2019 | 20:56
Mặc dù Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ viên phi công bị họ bắn rơi vào ngày 1.3 nhưng tình hình ở biên giới hai nước vẫn có thể bùng phát xung đột bất kỳ lúc nào vì sự tích tụ quân sự của cả hai bên.

Căng thẳng Pakistan - Ấn Độ: Đấu súng nảy lửa vùng biên giới

Thứ 7, 02/03/2019 | 17:02
Các cuộc đụng độ tự phát kéo dài từ đêm 1/3 giữa Pakistan và Ấn Độ gây thiệt hại nặng nề đến cuộc sống của người dân tại khu vực Kashmir.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.