Anh, Israel cảnh giác trước tác động của vụ sụp đổ SVB ở Mỹ

Chủ nhật, 12/03/2023 | 15:21
0
Vụ sụp đổ của SVB ở Mỹ khiến giới công nghệ và tài chính ngân hàng ở những phần khác của thế giới không thể coi nhẹ.

Tác động của vụ Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) – một trong những công ty cho vay nổi tiếng nhất trong giới khởi nghiệp công nghệ (tech startup) Mỹ – sụp đổ vào sáng 10/3 đã gây ra những gợn sóng khắp ngành công nghệ ở Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia khác, bao gồm cả Israel, nơi SVB có chi nhánh.

Anh muốn tránh hậu quả nghiêm trọng hơn

Bộ tài chính Anh hôm 11/3 cho biết, Bộ này và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang làm việc để giảm thiểu sự gián đoạn có thể phát sinh theo sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở Mỹ vì SVB cũng có chi nhánh ở Vương quốc Anh, gọi là SVB UK.

Theo một tuyên bố của Bộ tài chính Anh, các cuộc thảo luận hôm 11/3 đã xem xét vấn đề của các công ty công nghệ Anh bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của SVB. Trước đó, hôm 10/3, BoE cho biết họ đang xin lệnh của tòa án để đưa SVB UK vào thủ tục phá sản.

“Chính phủ Anh nhận ra rằng các công ty trong lĩnh vực công nghệ thường không có dòng tiền dương khi họ phát triển và họ dựa vào tiền mặt từ tiền gửi để trang trải chi phí hàng ngày của họ”, tuyên bố của Bộ tài chính Anh cho biết.

Công ty tư vấn Rothschild & Co đang khám phá các lựa chọn cho SVB UK khi đơn vị này có thể sắp vỡ nợ, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tài chính - Ngân hàng - Anh, Israel cảnh giác trước tác động của vụ sụp đổ SVB ở Mỹ

Chi nhánh Vương quốc Anh của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ngừng thanh toán hoặc nhận tiền gửi sau khi công ty mẹ ở Mỹ sụp đổ hôm 10/3/2023. Ảnh: Zuma Press

Hơn 250 giám đốc điều hành của các công ty công nghệ Vương quốc Anh đã ký một lá thư gửi tới Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt, kêu gọi sự can thiệp của Chính phủ Anh, theo một bản sao mà Reuters được tiếp cận.

“Những tin tức gần đây về việc SVB sắp vỡ nợ cho thấy một mối đe dọa hiện hữu đối với lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh”, bức thư viết. “Cuối tuần này, phần lớn chúng tôi với tư cách là những nhà sáng lập công nghệ đang rà soát lại số liệu để xem liệu chúng tôi có khả năng vỡ nợ về mặt kỹ thuật hay không”.

“Hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động với lợi nhuận rất mong manh trong nền kinh tế hiện tại, và sự lây lan từ những vụ vỡ nợ ban đầu sẽ rất lớn và tác động đến nền kinh tế vượt ra khỏi lĩnh vực công nghệ”, bức thư viết.

Sky News đã đưa tin rằng trước đó, hôm 11/3, một ngân hàng thanh toán bù trừ của Anh, là Ngân hàng Luân Đôn, đang xem xét một gói thầu giải cứu chi nhánh SVB của Vương quốc Anh (SVB UK).

Theo thủ tục phá sản đối với các ngân hàng ở Anh, một số người gửi tiền đủ điều kiện nhận khoản bồi thường lên tới 85.000 bảng Anh (102.000 USD) đối với tiền mặt được giữ tại các ngân hàng hoặc 170.000 bảng Anh cho các tài khoản chung.

Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh cũng đang trao đổi về vấn đề với các công ty công nghệ bị ảnh hưởng.

Bà Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại công ty đầu tư Hargreaves Lansdown, cho biết trong một lưu ý gửi qua email rằng, sẽ có những cơn dư chấn trong lĩnh vực công nghệ vào tuần tới.

“Các cuộc đàm phán khẩn cấp liên quan đến khả năng tiếp quản sẽ diễn ra. Các cơ quan quản lý đang chịu áp lực đàm phán các gói cứu trợ để tránh hậu quả nghiêm trọng hơn nữa”, bà Streeter nói.

Bộ Tài chính Anh cho biết, hệ thống ngân hàng Anh vẫn mạnh mẽ và kiên cường. Các vấn đề ảnh hưởng đến SVB ở Mỹ là riêng biệt đối với ngân hàng này và không có tác động đối với các ngân hàng khác đang hoạt động tại Vương quốc Anh.

Israel cam kết giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng

Trong trường hợp của “quốc gia khởi nghiệp” Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 11/3 cảnh báo sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), vụ phá sản lớn thứ hai trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ, đã tạo ra một cuộc khủng hoảng sâu sắc trong ngành công nghệ.

“Tôi đang theo dõi chặt chẽ sự sụp đổ của SVB ở Mỹ, điều đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn trong thế giới công nghệ cao”, Thủ tướng Israel viết trên Twitter hôm 11/3.

Ông Netanyahu cho biết, ông đã liên lạc với các nhân vật cao cấp trong giới công nghệ của Israel sau sự sụp đổ của SVB ở Mỹ.

“Nếu cần thiết, ngoài trách nhiệm với các công ty và nhân viên công nghệ cao của Israel, chúng tôi sẽ thực hiện các bước để hỗ trợ các công ty Israel, có hoạt động tập trung ở Israel, vượt qua cuộc khủng hoảng dòng tiền”, Thủ tướng Netanyahu cho biết, lưu ý rằng nền kinh tế Israel đang rất mạnh và ổn định.

Tài chính - Ngân hàng - Anh, Israel cảnh giác trước tác động của vụ sụp đổ SVB ở Mỹ (Hình 2).

Một thông báo ra ngày 10/3/2023 dán trên cửa tại trụ sở Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở Santa Clara, California. Ảnh: NZ Herald

Ông Netanyahu, người đang có chuyến thăm chính thức tới thủ đô Rome của Italy, cho biết ông sẽ thảo luận về mức độ của cuộc khủng hoảng với các Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế cũng như Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Israel khi ông trở về nước.

“Từ Rome, tôi đã có cuộc hội đàm với các nhân vật cấp cao trong lĩnh vực công nghệ cao ở Israel. Khi trở về Israel, tôi sẽ thảo luận về quy mô của cuộc khủng hoảng với các Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế cũng như Thống đốc Ngân hàng Israel”, ông Netanyahu viết trên Twitter.

Ông Netanyahu đảm bảo với các công ty công nghệ Israel có giao dịch ngân hàng với SVB rằng chính phủ của ông sẽ giúp các doanh nghiệp Israel bị ảnh hưởng vượt qua cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Sự sụp đổ của SVB đã gây ra những gợn sóng khắp ngành công nghệ ở Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia khác, bao gồm cả Israel, nơi ngân hàng này có chi nhánh.

Các nhà quản lý Mỹ hôm 10/3 (giờ địa phương) đã đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), khi thị trường lo ngại về nguy cơ lây lan từ vụ đổ vỡ ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

SVB sau đó đã được đặt dưới sự kiểm soát của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC).

Việc FDIC tiếp quản SVB thường có nghĩa là cơ quan này sẽ thanh lý tài sản của SVB để trả lại cho khách hàng, bao gồm cả người gửi tiền và chủ nợ.

SVB cũng là tổ chức đầu tiên được FDIC bảo hiểm phá sản trong năm nay. Tổ chức cuối cùng được FDIC bảo hiểm đóng cửa là Ngân hàng Bang Almena, Almena, Kansas, vào ngày 23/10/2020.

Minh Đức (Theo Reuters, NDTV)

Câu hỏi quan trọng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon SVB

Thứ 7, 11/03/2023 | 17:00
Sự cố tại SVB có thể là “một tình huống cá biệt”, khó có thể gây ra hiệu ứng domino đã siết chặt ngành ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

SVB - Vụ sụp đổ tài chính trong 48 giờ rung chuyển Thung lũng Silicon

Thứ 7, 11/03/2023 | 16:28
Việc SVB sụp đổ được cho là hậu quả mới nhất từ các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm ngăn chặn đà tăng của lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định thế nào về lạm phát trong năm 2023?

Thứ 3, 13/12/2022 | 06:00
Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, lạm phát tại Mỹ sẽ giảm dần trong năm 2023 và ở mức thấp hơn đáng kể vào cuối năm.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ngày mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:44
Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng.

Đề xuất quy định mới việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng VNĐ

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên của tổ chức và cá nhân trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Tham vọng lãi gấp đôi trong năm 2024, ABBank còn cách xa mục tiêu

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Quý I/2024, ABBank báo lãi trước thuế đạt 192 tỷ đồng, giảm mạnh 69%; lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 153,8 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng và "đường đua" lãi suất tiền gửi

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:02
Ngày 2/5, Ngân hàng ACB trở thành nhà băng đầu tiên điều chỉnh lãi suất trong tháng 5 sau khi vừa công bố tăng lãi suất tiền gửi ngay sau kỳ nghỉ lễ.

Thị trường quay xe về cuối phiên, FPT trở thành đầu tàu

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Lực mua mạnh dần về cuối phiên giúp chỉ số bốc đầu tăng và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Dẫn đầu đà tăng là FPT khi tiếp tục phá đỉnh về giá.
     
Nổi bật trong ngày

VietBank báo lãi quý I/2024 giảm 63% so với cùng kỳ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:45
Một trong những nguyên nhân khiến lãi giảm mà VietBank đưa ra là chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng đã tăng 4,3 lần so với cùng kỳ lên hơn 90 tỷ đồng.

BIDV báo lãi trước thuế gần 7.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:28
BIDV đã cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 20,6% xuống còn 4.389 tỷ đồng nên kết quả, BIDV báo lãi trước thuế tăng 6,8% so với cùng kỳ.

TPBank thu đậm từ chứng khoán đầu tư trong quý I/2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:28
Trong quý I/2024, lãi thuần từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư của TPBank tăng gần 14 lần so với cùng kỳ lên 475 tỷ đồng.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá vàng thế giới tăng thẳng đứng sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:34
Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Theo Chủ tịch Fed, "Lạm phát quá cao và khả năng hạ nhiệt chưa bền vững".