Anh lập căn cứ quân sự ở Đông Nam Á chỉ khiến ASEAN và Trung Quốc rơi vào

Anh lập căn cứ quân sự ở Đông Nam Á chỉ khiến ASEAN và Trung Quốc rơi vào "mớ bòng bong"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/01/2019 | 20:00
0
Sự hiện diện quân sự của Anh sẽ khó được chào đón bởi cả Trung Quốc lẫn các nước ASEAN - những quốc gia không muốn người ngoài vào làm rối thêm tình hình.
Tiêu điểm - Anh lập căn cứ quân sự ở Đông Nam Á chỉ khiến ASEAN và Trung Quốc rơi vào 'mớ bòng bong'?

Trung Quốc sẽ phản đối?

Ngoại trưởng Anh Jeffrey Hunt và Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson đã nhắc đến ý định thành lập một căn cứ hải quân dài hạn ở Đông Nam Á - có thể là ở Singapore hoặc Brunei. Đây sẽ là căn cứ quân sự mới đầu tiên của Anh ở khu vực này trong hơn nửa thế kỷ qua.

Theo Mark J. Valencia, một học giả cao cấp tại viện nghiên cứu Biển Đông (Trung Quốc) đánh giá, ý tưởng này đã được kích thích một phần bởi Brexit – tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) gây tranh cãi.

Ít nhất ở thời điểm ban đầu, Vương quốc Anh hiểu rằng họ sẽ bị suy yếu khi rút khỏi châu Âu. Một số thành viên thuộc chính quyền Thủ tướng Theresa May cho rằng, để phát triển mạnh mẽ sau khi chia tách, quốc gia này phải thúc đẩy quan hệ kinh tế với châu Á.

Nhưng để đảm bảo điều đó, họ phải bảo vệ các tuyến đường biển và đầu tư ở khu vực. Do Anh không thể đạt được mục đích một mình, quốc gia này phải tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ - thế lực cũng đang cần sự giúp đỡ để hạn chế tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuy nhiên, chuyên gia Valencia nhận định, Trung Quốc dường như không dễ tin vào lý do đơn giản như vậy của Anh mà coi động thái này chỉ là một “chiêu trò” để London sớm gia nhập một phần nhóm chiến lược của Mỹ trong việc đối đầu với nước này.

Trung Quốc tin rằng chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được Mỹ công bố gần đây và sự hồi sinh của Nhóm Bộ tứ - một cơ chế phối hợp an ninh giữa Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Mỹ - là bằng chứng cho mục tiêu nói trên.

Bắc Kinh cũng có khả năng xem động thái này là một mối đe dọa hiện sinh chiến lược. Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ tàu ngầm mới tại Ngọc Lâm, trên đảo Hải Nam để làm nơi neo đậu các tàu ngầm vũ trang hạt nhân.

Đây được coi là những quân bài hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân tiềm năng của kẻ thù. Do đó, chúng cần phải được náu mình ở Biển Đông để phát huy hiệu quả.

Sự hiện diện của một căn cứ lớn của Anh sẽ đồng nghĩa với việc có nhiều tàu thăm dò tình báo hơn, có thể làm lộ diện tàu ngầm của Trung Quốc, do đó loại bỏ khả năng răn đe và khiến Bắc Kinh thất bại trong một cuộc đối đầu hạt nhân. Ngoài ra, sự hiện diện của tàu chiến Anh ở Biển Đông thực hiện các nhiệm vụ tự do hàng hải cũng khiến Trung Quốc không thể vui vẻ.

Bắc Kinh có thể coi đây là bằng chứng cho thấy một liên minh phương Tây đang được hình thành để âm mưu chống lại nước này và sẽ phản đối một cách quyết liệt. Học giả Valencia tin rằng, đây là bối cảnh chiến lược mà Anh cần xem xét trong việc xây dựng một căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á.

Làm rối thêm tình hình

Tiêu điểm - Anh lập căn cứ quân sự ở Đông Nam Á chỉ khiến ASEAN và Trung Quốc rơi vào 'mớ bòng bong'? (Hình 2).

Sự có mặt của người Anh ở Đông Nam Á có thể sẽ không được chào đón.

Mối quan tâm ban đầu mà Anh nên cân nhắc đó là, liệu một căn cứ tại đây có giá trị hay không, cả về mặt kinh tế lẫn chính trị. Trong giai đoạn chuyển tiếp khó khăn hiện tại, câu trả lời có thể là không. Nhưng nếu Mỹ coi cam kết này là một phần trong chiến lược lớn hơn liên quan đến Trung Quốc, thì nước này có thể sẽ hỗ trợ cho căn cứ của Anh cả về kinh tế và chính trị.

Nhưng một động thái như vậy sẽ được đón nhận như thế nào đối với các quốc gia trước đây từng là thuộc địa của Vương quốc Anh?

Singapore đã có sẵn cơ sở sửa chữa cho hải quân Anh và Brunei vẫn còn một số đơn vị lính Anh trong nước. Bên cạnh đó, Anh còn là thành viên của Thỏa thuận phòng thủ năm cường quốc, bao gồm Malaysia, Singapore, Australia và New Zealand, thường xuyên có các cuộc tập trận quân sự trong khu vực. Dường như mọi điều kiện rất sẵn sàng. Tuy nhiên, việc xây dựng một căn cứ quân sự lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Giải thích về điều này, học giả Mark J. Valencia cho rằng động thái của Anh sẽ khiến cho Trung Quốc suy diễn rằng đây là sự hồi sinh của chủ nghĩa thực dân. Ngoài ra, những người theo chủ nghĩa dân tộc ở các quốc gia mà Anh muốn xây dựng căn cứ và cả các nước trong khu vực chắc chắn sẽ phản đối mạnh mẽ, với những nghi ngờ về mục đích lâu dài mà London muốn làm với cả họ và Trung Quốc.

Không những vậy, căn cứ này sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu của Trung Quốc trong bất kỳ cuộc xung đột nào và quốc gia có cơ sở quân sự của Anh sẽ phải đối mặt với các mối quan hệ chính trị và kinh tế khó khăn với Trung Quốc trong tương lai gần.

Tất nhiên, Singapore có thể coi việc tổ chức một căn cứ của Anh là một hình thức bảo trợ chống lại ảnh hưởng của Malaysia, Indonesia và là một hàng rào bảo đảm trong trường hợp Mỹ rút lui khỏi khu vực.

Nhưng Singapore sau đó sẽ phải sống với những hậu quả lâu dài khi sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc tăng lên. Đối với Brunei, thật khó để tưởng tượng một xã hội Hồi giáo quy củ lại dễ dàng chào đón một đội ngũ lớn quân đội nước ngoài.

Bên cạnh đó, sự tham gia của Anh vào khu vực sẽ càng khiến cho quan hệ giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc trở nên chồng chéo, rắc rối hơn. Các nước ASEAN từ lâu vẫn muốn giải quyết các vấn đề mang tính nội bộ, thay vì cuốn vào sự lựa chọn phe phái giữa các cường quốc lớn bên ngoài.

Một căn cứ mới trong khu vực dành cho một đồng minh của Mỹ có thể phá vỡ sự đoàn kết của các nước ASEAN. Nó cũng sẽ đẩy nhanh cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực khi Trung Quốc bành trướng và Mỹ vội vã nâng cấp năng lực quân sự của đồng minh.

Anh có thể lập căn cứ quân sự ở Đông Nam Á sau Brexit

Thứ 2, 31/12/2018 | 10:00
Hiện tại, Anh có một số căn cứ quân sự ở nước ngoài, bao gồm các căn cứ ở Síp, Quần đảo Falkland, Gibraltar và Ấn Độ Dương. Gần đây, có thông tin cho rằng quốc gia này đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự toàn cầu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.