Argentina: Khi Messi xoa dịu cả nền kinh tế đang khủng hoảng

Thứ 5, 15/12/2022 | 15:22
0
“Que miras, bobo? Anda para alla” – “Mày nhìn cái gì thế, thằng đần? Biến đi!”, in câu chửi cộc cằn của Messi lên áo, người ta có thể kiến được 2.000 peso.
Hậu trường - Argentina: Khi Messi xoa dịu cả nền kinh tế đang khủng hoảng

Người dân thủ đô Buenos Aires vẫn thường xuyên xuống đường để phản đối các vấn đề kinh tế của Argentina. Nhưng thay cho các cuộc biểu tình, hàng ngàn người đang đổ ra đường để ăn mừng những chiến thắng của Albicleste. Dưới sự dẫn dắt của người hùng Messi, đội tuyển Argentina đang đi đến cuối hành trình chinh phục chức vô địch World Cup lần thứ ba trong lịch sử.

Thứ Sáu vừa qua, một cơn bão tràn qua Buenos Aires, nhưng kể cả như vậy vẫn không ngăn được những người hâm mộ nhảy múa dưới màn mưa để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Argentina trước Hà Lan ở tứ kết.

“Bóng đá cứu rỗi đối với chúng tôi”, Agustín Portillo, 22 tuổi, chàng trai thuộc thế hệ chưa từng chứng kiến Albiceleste đăng quang World Cup cho biết. Cậu nói rằng mọi thứ xung quanh đang trở nên tồi tệ, nhưng những tuần này không khí thật tươi vui. Trên khắp thủ đô, mỗi mét cửa đều tràn ngập sắc trắng-xanh, màu chủ đạo trong quốc kỳ Argentina. Hàng ngàn người hâm mộ cũng cất công sang Qatar cổ vũ trực tiếp cho Messi và các đồng đội, tạo ra hội CĐV đông đảo và cuồng nhiệt nhất.

Trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng và chính trị rối ren, sức nặng của quốc gia 46 triệu dân đang đè lên đôi vai nhỏ bé của Messi.

Lạm phát tại Argentina dự kiến đạt 100% tính đến tháng 12 trong năm nay. Tỷ lệ nghèo đói tăng vọt, buộc nhiều người vượt biên ra nước ngoài kiếm sống. Chính phủ theo chủ nghĩa Peronist trung tả đang bị đè nặng bởi những khoản nợ thiếu bền vững từ các chương trình trợ cấp tốn kém. Bên cạnh đó, những người ủng hộ phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner đe dọa tổ chức thêm các cuộc biểu tình sau khi bà bị kết án 6 năm tù.

Hậu trường - Argentina: Khi Messi xoa dịu cả nền kinh tế đang khủng hoảng (Hình 2).

Nếu đội tuyển Argentina vô địch World Cup vào Chủ nhật tới ở Qatar, giới mộ điệu tin rằng chiến tích ấy sẽ chứng minh Argentina “ngang hàng” với các quốc gia khác. Không những thế, chức vô địch còn phản ánh sống động cho cái gọi là một quốc gia “dũng cảm, giàu ý chí và vươn lên từ khó khăn”, như một CĐV chia sẻ với Financial Times.

Niềm tự hào dân tộc cũng đang trỗi dậy xung quanh Messi, người hùng thực thụ của đội tuyển quốc gia. Ở tuổi 35, đây là cơ hội cuối cùng để La Pulga sánh ngang với huyền thoại quá cố Maradona, vĩ nhân sân cỏ luôn phủ cái bóng lên Messi.

Từ trước đến nay, giới CĐV luôn cho rằng để soán ngôi Maradona với tư cách cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Argentina, Messi phải dẫn dắt Albiceleste đến chức vô địch World Cup, tương tự như chiến tích của Maradona tại Mexico 86.

“Diego đang dõi theo chúng tôi từ thiên đàng”, Messi chia sẻ sau trận tứ kết với Hà Lan hôm thứ Sáu. “Ông ấy đang tạo động lực cho chúng tôi. Tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục cho đến trận chung kết”.

51 tuổi, quản lý bồi bàn tại Caffe Tabac, Buenos Aires, nơi Maradona thường lui tới, Julio Roger cho biết kỳ World Cup này đem đến cảm giác thật khác biệt cả cả cái chết của El Diego lẫn những thách thức đang bủa vây nền kinh tế. “Mọi người đặt tầm quan trọng to lớn cho sự kiện này”, ông nói.

“Hào khí vĩ đại đang trở lại đầy mạnh mẽ, ngay cả với những người không quan tâm đến bóng đá”, Roger tiếp tục. “Chúng tôi đang chìm trong tình trạng rất tồi tệ… và điều này mang lại hy vọng và sự nhẹ nhõm”.

Nếu không phải Messi, thật khó để hình dung một cầu thủ đương đại có thể tạo ảnh hưởng khủng khiếp đến như thế.

Tag: Messi

Lịch thi đấu chung kết World Cup 2022: Messi và Mbappe tranh vua phá lưới

Thứ 5, 15/12/2022 | 11:08
Argentina đụng độ Pháp tạo nên trận chung kết World Cup trong mơ. Bởi ở đó, hai người đồng đội trong màu áo CLB PSG là Messi và Mbappe sẽ đối đầu.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.