Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo!

Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo!

Chủ nhật, 17/09/2023 | 17:00
0
Thời gian qua, nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc bảo đảm an toàn, phòng ngừa cháy nổ trong toàn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC, chủ động phòng ngừa cháy nổ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát an toàn PCCC tại các chung cư, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng và công an các địa phương tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT,… có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, đề ra các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCCC.

An ninh - Hình sự - Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo!

Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện công tác PCCC trên toàn tỉnh.

Công an tỉnh cũng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép. Chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý Nhà nước về PCCC, nhất là tại cấp huyện, cấp xã, kiểm điểm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC, hỗ trợ việc mua sắm trang thiết bị phục vụ PCCC và CNCH đáp ứng tình hình thực tế tại địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng Công an các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực PCCC và CNCH, nhất là Chỉ thị số 01, ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Việc triển khai thực hiện phải cụ thể trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân nào thực hiện không nghiêm túc. Tăng cường giáo dục, nâng cao cả về nhận thức lẫn kỹ năng để mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC.

An ninh - Hình sự - Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo! (Hình 2).

Công an các địa phương vận động, xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, cơ sở kinh doanh thuê trọ.

Công an các địa phương cũng đang tập trung thực hiện quyết liệt, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01, cụ thể: Đến ngày 30/9/2023 vận động 50% hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy và mỗi gia đình ít nhất có một người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy, thoát nạn; đến ngày 31/12/2023 hoàn thành 100% trên toàn quốc. Thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH cho ban quản lý chung cư, các cơ sở cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh. Vận động, hướng dẫn hộ gia đình có “chuồng cọp” mở lối ra khẩn cấp và 100% nhà từ 02 tầng trở lên có lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2 để thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân, Trưởng Công an thành phố Bạc Liêu cho biết, thành phố Bạc Liêu là địa bàn có mật độ dân cư đông, do đó, để phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy nổ, Công an thành phố cũng chỉ đạo Công an các phường, xã tăng cường xây dựng các mô hình PCCC ở địa bàn dân cư như: Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng, Khu dân cư an toàn PCCC, nhằm xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC, tạo điều kiện để mỗi hộ gia đình được trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị chữa cháy ban đầu để sẵn sàng, kịp thời đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

An ninh - Hình sự - Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo! (Hình 3).

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thường xuyên phối hợp các công ty, xí nghiệp tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cũng quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cháy nổ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, nội quy, quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra.

Hướng dẫn các công ty, xí nghiệp, ban quản lý chung cư bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, canh gác 24/24h, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Vận động các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị và biết cách sử dụng bình chữa cháy cầm tay; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, các thiết bị sinh nhiệt cao như bóng đèn điện tròn, bàn ủi, bếp điện,… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

An ninh - Hình sự - Bạc Liêu tăng cường PCCC để những tiếng còi cứu hỏa...ngừng reo! (Hình 4).

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy, kỹ năng thoát nạn an toàn khỏi đám cháy.

Thượng tá Mai Văn Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên kiểm tra thực trạng công tác phòng chống cháy nổ, việc trang bị, vận hành hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy… tại các khu chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhắc nhở các hộ dân chú ý cách sắp xếp, bố trí hàng hóa ngăn nắp, tạo lối thoát hiểm, hướng dẫn việc trang bị, sử dụng các thiết bị chữa cháy, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, cách dập tắt đám cháy, thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra… Đồng thời, yêu cầu 100% chủ hộ kinh doanh khắc phục những tồn tại, sai phạm trong công tác PCCC và cam kết không vi phạm.

Lực lượng Công an các cấp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân bằng nhiều biện pháp, cách làm hay, hiệu quả như: tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về PCCC; phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện biện pháp an toàn PCCC tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở kinh doanh, khu chung cư, trường học; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app “Báo cháy 114” trên điện thoại di động; tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các cơ sở có nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ như: cửa hàng xăng dầu, khu chung cư, các điểm chợ trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ như hiện nay, thiết nghĩ đã đến lúc mỗi người dân chúng ta phải ý thức tầm quan trọng hàng đầu của công tác PCCC để chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống “giặc lửa”. Bằng hành động cụ thể, thiết thực của mỗi cá nhân, sẽ góp phần kéo giảm đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ cho toàn xã hội, và để những tiếng còi cứu hỏa… ngừng reo.

Thanh Xuân - Trọng Nguyễn

Bắt giam chủ hụi lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng

Thứ 2, 11/09/2023 | 18:39
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Thị Tám để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bạc Liêu: Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thứ 4, 06/09/2023 | 15:01
Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo lực lượng liên ngành đường thủy phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Bạc Liêu: Khởi tố đối tượng có hành vi giết người

Thứ 3, 22/08/2023 | 20:28
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Trạng để điều tra, xử lý hành vi giết người.
Cùng tác giả

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.