Bác sĩ lên tiếng vụ thắt mất vòi trứng của bệnh nhân trong khi mổ ruột thừa

Bác sĩ lên tiếng vụ thắt mất vòi trứng của bệnh nhân trong khi mổ ruột thừa

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 2, 18/03/2019 | 19:18
0
Sau khi gia đình bệnh nhân H. phản ánh bệnh viện khi mổ ruột thừa đã khiến một bên vòi trứng bị thắt, các bác sĩ lý giải, để cứu sống bệnh nhân ê kíp mổ buộc phải thắt vòi trứng.

Những ngày qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao trước thông tin một nữ bệnh nhân bị thắt vòi trứng khi mổ ruột thừa tại bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Để ghi nhận thông tin, chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ê kíp mổ tại bệnh viện.

Trước đó, chị Trần Thị Hóa (31 tuổi), trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh, trưa 12/3, chị có dấu hiệu đau bụng nên đến BVĐK Hồng Lĩnh để làm các xét nghiệm và các bác sĩ khẳng định chị bị viêm ruột thừa, cần phải nhập viện ngay. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tự ý thắt một bên vòi trứng, mà không thông báo với chị hay người nhà.

Tin nhanh - Bác sĩ lên tiếng vụ thắt mất vòi trứng của bệnh nhân trong khi mổ ruột thừa

Theo các bác sĩ, chỉ số BHCG 17,29 là có giá trị trong vấn đề khẳng định bệnh nhân có thai.

Cụ thể, vào khoảng 14h30 ngày 12/3, chị Hóa được ê kíp gồm 7 người của bệnh viện tiến hành mổ. Sau khi cắt mổ ruột thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ BVĐK Hồng Lĩnh tiếp tục mổ lại lần 2 ở đây với chẩn đoán sau mổ là chửa ngoài tử cung. Sau khi mổ do tụ máu không đông ở vòi trứng bên phải nên phải thắt lại để cầm máu.

Tuy nhiên, bệnh nhân cho rằng phía bệnh viện chẩn đoán sai, bởi chị Hóa vừa có kinh nguyệt, việc có thai ngoài tử cung là điều không thể. “Sau khi chuyển lên tuyến trên tôi mới phát hiện mình bị thắt vòi trứng. Việc tôi có thai là không đúng. Bởi lần hai vợ chồng quan hệ mới nhất tôi đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp vì con đầu mới được gần 10 tháng tuổi. Khoảng 1 tuần trước khi nhập viện để mổ ruột thừa, tôi bắt đầu có kinh nguyệt”, chị Hóa nói.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Võ Tất Thắng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BVĐK Hồng Lĩnh cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, có triệu chứng đau, qua xét nghiệm bạch cầu tăng, có dấu hiệu nhiễm trùng, siêu âm đường kính ruột thừa là 10. Chẩn đoán bị đau ruột thừa nên bệnh viện thống nhất với gia đình là mổ theo phương pháp nội soi.

Tin nhanh - Bác sĩ lên tiếng vụ thắt mất vòi trứng của bệnh nhân trong khi mổ ruột thừa (Hình 2).

Hình ảnh khối máu không đông trong tử cung của bệnh nhân (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Lý giải việc cắt 1 bên vòi trứng của bệnh nhân, bác sĩ Võ Tất Thắng cho biết: "Trong quá trình tiến hành mổ nội soi ruột thừa lần 1 cho bệnh nhân Hóa thì ê kíp mổ phát hiện 1 tụ máu không đông ở phía khu vực vòi trứng bên phải nên mới biết bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. Tại thời điểm đó để cứu sống bệnh nhân, ê kíp mổ buộc phải thắt vòi trứng, nếu không sẽ dẫn đến tử vong”.

Để chứng minh cho việc bệnh nhân có thai ngoài tử cung, phía BVĐK Hồng Lĩnh đã đưa ra hình ảnh chụp phiếu xét nghiệm của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh gửi về. Theo các bác sĩ tại đây, chỉ số BHCG 17,29 là có giá trị trong vấn đề khẳng định bệnh nhân có thai.

Tin nhanh - Bác sĩ lên tiếng vụ thắt mất vòi trứng của bệnh nhân trong khi mổ ruột thừa (Hình 3).

Hiện bệnh nhân Hóa đang được điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh.

Theo người nhà bệnh nhân, sau 2 lần phẫu thuật, bụng chị Hóa vẫn trướng to, máu vẫn chảy nhiều, khó thở. Lo sợ ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân nên người nhà chị Hóa đã gặp bác sĩ xin làm thủ tục chuyển chị Hóa lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, các bác sĩ BVĐK Hồng Lĩnh cho rằng bệnh nhân đã ổn định, không cần chuyển lên tuyến trên.

Ngày 13/3, chị Hóa được người thân chuyển lên BVĐK Hà Tĩnh. Tại đây bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, viêm phúc mạc sau mổ nên đã tiến hành cầm máu, xử lý vết thương, lau sạch ổ bụng. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân Trần Thị Hóa đang dần được bình phục.

Đến chiều 15/3, người thân của bệnh nhân đã kéo lên BVĐK Hồng Lĩnh yêu cầu bệnh viện trả lời về việc thắt vòi trứng mà không thông báo khiến gia đình bức xúc. Mặc dù phía bệnh viện đã giải thích cho người nhà bệnh nhân nhưng không được chấp thuận. Hiện BVĐK Hồng Lĩnh đã làm văn bản đề nghị sở Y tế tỉnh thành lập đoàn y khoa kiểm tra lại toàn bộ quá trình mổ cho bệnh nhân để có cơ sở khoa học trả lời cho người dân hiểu rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã chỉ đạo bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và các phòng chuyên môn báo cáo, kiểm tra lại toàn bộ quy trình mổ cho bệnh nhân và sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

30 học sinh Thái Nguyên ngộ độc, bệnh viện kết luận do sữa học đường Vinasoy

Chủ nhật, 17/03/2019 | 16:59
Liên quan đến vụ 24 học sinh trường tiểu học Nhã Lộng nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn và đi ngoài, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, các học sinh bị ngộ độc do sữa.

An ninh hình sự 24h: Nghi vấn sản phụ bị tấn công tình dục ở bệnh viện; Nhiều tình tiết mới phiên xét xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 3, 05/03/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Người phụ nữ nhắn tin chỉ chỗ cất tiền rồi tẩm xăng tự thiêu; Nhiều tình tiết mới phiên xét xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ; Nghi vấn sản phụ bị tấn công tình dục ở bệnh viện…

Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ lên tiếng việc nam bệnh nhân đột ngột tử vong

Thứ 7, 02/03/2019 | 10:26
Ông Đặng Trần Chiến, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ cho biết, đúng là có trường hợp nam bệnh nhân tử vong tại viện, phía bệnh viện cũng đang chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.

Bệnh nhân bất ngờ tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi vào viện điều trị sốt virus

Thứ 6, 01/03/2019 | 19:17
Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, Hà Nội xác nhận, bệnh nhân H. tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi nhập viện điều trị do sốt virus.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.