Bài học quý giá mà Mỹ nhận được từ Nga sau 3 năm đối đầu ở Syria

Bài học quý giá mà Mỹ nhận được từ Nga sau 3 năm đối đầu ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 28/08/2018 | 19:00
0
Mặc dù đã bị Nga chiếm hết phần thắng trong cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông, người Mỹ vẫn có thể mỉm cười về những điều mà họ được từ người Nga sau 3 năm qua.
Tiêu điểm - Bài học quý giá mà Mỹ nhận được từ Nga sau 3 năm đối đầu ở Syria

Nga học hỏi được nhiều kinh nghiệm tác chiến ở Syria.

Thế mạnh của Nga...

Khi các lực lượng quân sự nước ngoài như Nga và Mỹ được triển khai ở Syria, các nhà phân tích và giới quan sát đã phần nào mường tượng được quy mô cũng như sức mạnh của họ.

Theo Defense News, Moscow đang sử dụng Syria như một đấu trường thử nghiệm cho những năng lực mới nhất của mình và là cơ hội để nước này được chứng kiến tiềm năng các loại vũ khí Mỹ, chẳng hạn như máy bay chiến đấu F-22.

Điều này đã dấy lên những lo ngại của phương Tây cho rằng Moscow có thể đạt được một lợi thế quân sự nhỉnh hơn so với Mỹ, đến từ kinh nghiệm mà họ có được trong khu vực.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng , trên thực tế quân đội Mỹ cũng đang làm điều tương tự với Nga.

"Chắc chắn, chúng tôi đã học được rất nhiều về một số năng lực mà người Nga đã mang đến Syria", Trung tướng Jeffrey Harrigian, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ, nói với Defense News. “Chúng tôi có thể học thêm được nữa không? Có thể sẽ còn một số điều nữa”.

“Chúng tôi là một tổ chức luôn học tập. Chúng tôi sẽ không đi vào một cách tiểu tiết, nhưng có những thứ mà chúng tôi biết mình phải tận dụng, không chỉ dành cho cộng đồng tình báo mà còn hỗ trợ cho các hệ thống cần cải thiện”.

Phát biểu của ông Harrigian được đưa ra trước khi nhân vật này chính thức nhận vai trò Phó chỉ huy Không lực Mỹ tại châu Âu, châu Phi, những nơi mà Nga sẽ là yếu tố nổi bật trong cuộc sống hàng ngày của ông.

Nhà quân sự này cũng đồng ý rằng Moscow đã tận dụng triệt để tình hình ở Syria để phát triển và huấn luyện quân đội của mình.

"Tôi có thể thấy rằng người Nga đã tận dụng Syria như một cơ hội để biết về khả năng đang có của họ, cũng như nhận ra năng lực của họ đang ở mức nào", ông nói.

“Không chỉ là trên quan điểm vũ khí, mà còn là về con người, các lực lượng được xoay tua liên tục để lấy kinh nghiệm thực tế”.

“Không chỉ các lực lượng hoạt động trên mặt đất, đó còn là các đơn vị tác chiến trên không. Họ có thời gian tác chiến thực tế và quan sát được hành động của chúng tôi ở đó. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta cần phải nhận thức rằng họ đã tận dụng rất tốt”.

Tiêu điểm - Bài học quý giá mà Mỹ nhận được từ Nga sau 3 năm đối đầu ở Syria (Hình 2).

Syria là chiến trường hữu hiệu trong việc thử nghiệm các vũ khí mới.

...và sự đắc lợi của Mỹ

Ban đầu, lực lượng không quân của Mỹ chỉ tập trung vào nhiệm vụ chống khủng bố, nhưng trong 18 tháng qua họ đã bắt đầu thu thập thông tin về khả năng chiến đấu của Nga.

Harrigian gọi đây là cơ hội để xem Nga triển khai các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 như thế nào, trong khi việc thu thập dữ liệu về các loại vũ khí, hệ thống của Nga được coi là một phần trong kế hoạch hoạt động của Mỹ tại Syria.

Và khả năng thu thập dữ liệu của Mỹ có thể sẽ được gia tăng trong thời gian tới, khi tiêm kích tàng hình F-35B xuất hiện trong các nhiệm vụ của một số trung tâm chỉ huy  khu vực.

“Rõ ràng, F-35 là một năng lực giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về cái gọi là môi trường hoạt động. Với năng lực của nó, chúng ta sẽ học thêm được nhiều điều, giống như người Israel”, Harrigian nói, ám chỉ các kế hoạch sử dụng F-35 của Israel trong khu vực.

“Nó thu thập được rất nhiều dữ liệu. Lấy dữ liệu đó, chúng ta sẽ có cơ sở để học hỏi và cải thiện không chỉ F-35, mà cả các hệ thống khác trong danh mục”, ông nói thêm. “Đó sẽ là lợi thế lớn mà F-35 mang lại cho nước Mỹ. Cần phải nhớ rằng, trên khắp Syria có nhiều thế lực đang triển khai hoạt động của F-35 để giúp chúng tôi”.

Điều này cũng mang đến một khía cạnh lớn hơn mà Harrigian muốn cải thiện đối với không quân Mỹ: đẩy nhanh các chu trình thu thập, xử lý và lan truyền thông tin.

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta đang thấy đó là khả năng học hỏi trên chiến trường, thay đổi nó và làm bất cứ điều gì chúng ta cần làm để có được khả năng tương tự trên chiến đấu cơ càng sớm càng tốt. Đó sẽ là những gì tôi mường tượng về các hoạt động trong tương lai của không quân Mỹ”, vị tướng quân sự nhấn mạnh.

Cách đây vài ngày, bộ Quốc phòng Nga đã chính thức đưa ra các số liệu về quy mô lực lượng nước này triển khai ở Syria suốt ba năm qua. Trong đó Moscow đã đưa tới hơn 63.000 binh sĩ đến “rèn luyện kinh nghiệm chiến đấu” tại Syria kể từ cuối năm 2015.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong số lực lượng nhân sự của quân đội Nga được điều tới Syria có 434 tướng lĩnh, 4.349 chuyên gia về tên lửa và đạn pháo cùng 25.738 sĩ quan.

Các lực lượng Nga đã thử nghiệm 321 loại vũ khí tại Syria, bao gồm máy bay, hệ thống phòng không và tên lửa hành trình.

Nga-Thổ đã khai thông, chiến trường Idlib chuẩn bị "bùng cháy"?

Thứ 3, 28/08/2018 | 11:59
Nga đang cố gắng khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu phe đối lập đóng góp vào cuộc tấn công chống khủng bố và đổi lại, những nhóm này sẽ không nằm trong mục tiêu bị không kích.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.