Bài toán giáo dục giới tính

Bài toán giáo dục giới tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Để giúp giới trẻ phòng tránh những cạm bẫy khôn lường từ sự thiếu hiểu biết của bản thân, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất đã chỉ rõ những chỉ số căn bản cho việc nhận diện ranh giới giữa tình yêu và những cảm mến nhất thời.

Đó được coi như căn chuẩn cho những suy nghĩ đúng đắn đối với giới trẻ để họ từng bước trải nghiệm với cuộc sống.

Pháp luật - Bài toán giáo dục giới tính

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất chia sẻ, tình yêu thực sự, nhất thiết phải hướng đến tương lai gia đình. Đối với nữ giới từ 22 tuổi trở lên là thời kỳ tâm sinh lý mới thực sự ổn định và dành cho những tình cảm bền vững nhất. Ở giai đoạn này, người con gái thường có suy nghĩ muốn hòa hợp với người đàn ông để gắn bó cuộc đời mình và họ xác định được tương lai của họ. Khi đó, tình yêu thực sự mới đến với họ. Ngược lại, những người dưới 21 tuổi chỉ dừng ở trạng thái thích thú, cảm phục, tò mò về đối phương. Song vì nó đến quá nhanh, dồn dập nên nhiều người đã nhầm tưởng những rung động nhất thời đó là tình yêu. Họ vội "sống thử" và hậu quả là để lại những tình cảnh éo le, trớ trêu cho chính mình. Và ông An Chất một lần nữa khẳng định, chịu thiệt thòi nhiều nhất trong các trường hợp này là người con gái. Vì mục đích, nguyên do nào đó người đàn ông sẽ từ bỏ cô gái thì việc người con gái gánh phải những hậu quả xấu xảy ra là điều không ai có thể ngờ tới được.

Xét đến đối tượng nam giới, nhà nghiên cứu tâm lí Nguyễn An Chất chia sẻ, thường ở độ tuổi 26 tuổi họ mới có đầy đủ các yếu tố hướng đến một tình yêu thực sự. Đó là lúc họ xác định "người yêu chính là một nửa của cuộc đời mình". Một đặc tính của người con trai khi tìm được người gửi gắm tình cảm thực sự và họ sẽ quyết tâm đến cùng với lựa chọn đó. Khác với mức độ thích thì câu chuyện tình cảm kia sẽ "dễ đến sẽ dễ đi" và nhanh chóng gây tổn thương cho người con gái.

Ông lý giải, là một trạng thái cảm xúc ban đầu xuất phát từ việc ấn tượng, cảm tình ai đó về nước da trắng, má núm đồng tiền, mái tóc đẹp, giọng hát hay… Họ đều bị choáng với những đặc điểm đó mà chưa có một nhận định về bản chất tâm lý người con gái cho sự phù hợp với con đường tương lai của họ. Và khi nhận ra là không hợp thì những vấp ngã gây đau khổ, dằn vặt, nảy sinh những tâm sinh lý bất thường sẽ dễ xảy ra.

Từ những chia sẻ trên, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cũng đưa ra một thực trạng đáng lo ngại của xã hội. Đó là sự thiếu hiểu biết của giới trẻ về giới tính, tâm sinh lý con người - một căn nguyên chủ yếu dẫn đến những sai lầm, va vấp tình cảm của giới trẻ hiện nay. Ông nhận định: "Giới trẻ đang bị thiệt thòi bởi sự thờ ơ, thiếu sự quan tâm của gia đình, giáo dục của nhà trường và sự đầu tư của xã hội".

Ông giải thích rõ 3 yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến phát triển tâm sinh lý của giới trẻ. Trước tiên là việc thiếu trách nhiệm của gia đình với con cái, họ thường "giao phó" hoàn toàn trách nhiệm giáo dục con cái cho nhà trường, và dồn hết thời gian cho công việc, kiếm tiền. Bỗng dưng con trẻ bị thiếu đi tình cảm của cha mẹ và sẽ nảy sinh nhiều ý nghĩ tiêu cực dễ mắc vào những vấn nạn xã hội. Một trường hợp khác được ông nêu ra là hiện trạng nhiều người mặc định với quan niệm "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" và thờ ơ với tâm sinh lý của con trẻ. Trong những trường hợp này, ông khuyến cáo đến các bậc phụ huỵnh không nên "chữa cháy" bằng cách ngăn cấm một cách thô bạo, tránh gây kết quả ngược lại. Quan trọng hơn việc ngăn cấm là bố mẹ phải hiểu được con trẻ đang mong muốn gì, theo đó có những phương pháp hợp lý để định hướng lại cho con.

Nhắc đến yếu tố nhà trường, ông Chất nhấn mạnh sự hời hợt trong công tác giáo dục giới tính ở các trường hiện nay. Khi không được cập nhật kiến thức từ nhà trường, giới trẻ theo bản năng tò mò và dễ nhiễm theo những "thói hư tật xấu" ngoài xã hội. Ông giải thích, những văn hóa xấu tràn lan trên các trang mạng sẽ ảnh hưởng phần nào đến nhận thức của chúng. Theo đó, từ suy nghĩ đến hành động giới trẻ dễ sa vào các tệ nạn xã hội hơn.

Phong Bình


Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.