Bài văn khấn tết Hàn thực mùng 3 tháng 3 phổ biến nhất

Bài văn khấn tết Hàn thực mùng 3 tháng 3 phổ biến nhất

Thứ 6, 08/04/2016 | 10:16
0
Không chỉ chuẩn bị hương hoa, bánh trôi bánh chay mà người Việt còn đọc những vài văn khấn nhằm thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà, tổ tiên.

Vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm, ở nhiều nơi trên đất nước ta, người dân có tập quán ăn Tết Hàn thực. Theo nghĩa chữ Hán "Hàn" là lạnh, "thực " là ăn; "Tết Hàn thực" là tết ăn đồ lạnh. Tương truyền phong tục này có nguồn gốc từ Trung Quốc theo một câu chuyện ly kỳ truyền tụng nhiều đời.

Điển tích của người Trung Quốc nhằm tưởng nhớ ông Giới Tử Thôi nhưng khi du nhập sang Việt Nam thì dân ta đã biến ngày Tết này thành một dịp để tưởng nhớ gia tiên, tiền tổ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Xã hội - Bài văn khấn tết Hàn thực mùng 3 tháng 3 phổ biến nhất

Hình ảnh bánh trôi bánh chay biểu tượng của ngày tết Hàn thực

Tùy vào phong tục tập quán, văn hóa của từng vùng miền mà cách bài trí mâm lễ khác nhau. Nhưng tựu chung lại vào ngày này, mâm cúng của người Việt chắc chắn phải có những lễ vật sau:

- Hương

- Hoa

- Trầu cau

- Bánh trôi, bánh chay

- Nến, đèn

Văn khấn tết Hàn thực

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương Phật, chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính lạy ngài bản cảnh thành hoàng, ngài bản xứ thổ địa, ngài bản gia táo quân cùng chư vị tôn thần.

Xã hội - Bài văn khấn tết Hàn thực mùng 3 tháng 3 phổ biến nhất (Hình 2).

Hình ảnh trang nghiêm của con cháu khi thắp nén nhang tưởng nhớ tổ tiên (Ảnh: Internet).

Con kính lạy cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ chúng con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày…. (đọc ngày theo âm lịch) gặp tiết Hàn Thực, tín chủ chúng con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị tôn thần, nhớ đức c

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.