Bạn đọc báo Người Đưa Tin tranh luận sôi nổi về cách đánh vần “lạ”

Bạn đọc báo Người Đưa Tin tranh luận sôi nổi về cách đánh vần “lạ”

Thứ 3, 04/09/2018 | 08:00
7
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải loạt bài về cách đánh vần “lạ”, nhiều độc giả đã gửi ý kiến về báo với những tranh luận trái chiều xung quanh vụ việc.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip quay cảnh được cho là giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh có con theo học lớp 1 về chương trình dạy học mới với những thay đổi về cách đánh vần.

Giáo viên này hướng dẫn phụ huynh dạy con em mình đánh vần các từ “k”, “qu” theo chương trình mới đều phải đọc là “c”, hay thay đổi cách đánh vần của các từ “iên”, “uôn”.

Được biết, cách đánh vần này được dạy trong cuốn tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 (gồm 3 tập, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành). Năm học 2016-2017, cả nước có 48 tỉnh, thành phố đã triển khai dạy học môn tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 theo Quyết định số 2222/QĐ-BGDĐT ngày 1/7/2016 của bộ GD&ĐT với 7.857 trường và 693.0478 học sinh tham gia.

Mẹ sốc, cả nhà cãi nhau vì cùng dạy con lớp 1 đánh vần

Phụ huynh rỉ tai nhau: "Đừng dại gì dạy con lớp 1 học đánh vần" 

Dân sinh - Bạn đọc báo Người Đưa Tin tranh luận sôi nổi về cách đánh vần “lạ”

Cách đánh vần gây xôn xao cộng đồng mạng.

Vậy với nhiều phụ huynh có con học lớp 1 không còn lạ gì với cách đánh vần “lạ” này. Do đó, xung quanh vấn đề này, bạn đọc Người Đưa Tin có hai luồng ý kiến trái chiều khác nhau.

Bạn đọc có Nickname Thiên Ân cho rằng: “Quá mất thời gian và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Bố mẹ đau đầu về cách dạy con. Thậm chí, nhiều bố mẹ trở thành không biết đánh vần một chữ đơn giản”. Cùng quan điểm với bạn đọc Thiên Ân, chị Trần Thị Mỹ Tiên chia sẻ: “Nếu cha mẹ muốn biết để dạy con không chừng phải cùng đến lớp học chung với con”.

Độc giả Gia Huy thắc mắc: “Nếu dạy trẻ các âm k, c, q đều đọc là "cờ". Vậy làm thế nào để trẻ phân biệt được đây”. Còn Nickname Nguyễn Kiều bức xúc: “Thiệt không biết mục đích cuối cùng là học chữ để làm gì? Học chữ, học đánh vần để biết đọc, biết viết hay học đọc viết để đánh vần? Rốt cuộc thì đánh vần có ứng dụng gì cho thực tế? Có ai sử dụng cách đánh vần đúng như bảng trên để làm được việc gì khác, tạo ra được cái gì khác không? Nếu không, sao không đơn giản hoá để học sinh dễ học, dễ phân biệt, dễ biết đọc hơn mà cứ làm rắc rối thế”.

Tuy nhiên, nhiều độc giả có con đã trải qua lớp 1 và học cách đánh vần “lạ” này thì cho rằng cách đánh vần này giúp trẻ phát âm chuẩn, đọc nhanh, ít sai chính tả.

Trước những ý kiến cho rằng cách đánh vần “lạ” khiến trẻ khó khăn trong việc học, bạn đọc Nguyễn Quyên cho biết: “Con tôi học được mà. Hồi đó, tôi không kèm con một ngày nào. Vào lớp 1 chưa học hết chữ cái, hết học kỳ lớp 1 con đã đọc một cách rõ ràng”.

Bạn đọc Nguyễn Vui cũng đồng tình rằng: “Sự thật là các bé học theo kiểu cải cách này tư duy nhàn hơn rất nhiều. Tôi thấy các bé phát âm chuẩn và không lo viết sai chính tả như thời bố mẹ chúng học”.

“Dạy học là việc của giáo viên. Các mẹ có một đứa con đi học mà cứ sốt sắng lo con không học được. Cứ như tôi đây, trước khi con vào lớp 1, cháu còn chưa thuộc bảng chữ cái. Thế nhưng, học xong lớp 1 đọc thông viết thạo. Về nhà, tôi cũng không can thiệp vào cách cô giáo dạy cháu ở trên lớp. Biết rằng, giáo dục mỗi năm có một cách giảng dạy, thay đổi khác nhau, mình không thể cứ lấy cách mà mình đã học mấy chục năm ra dạy con. Ngay cả đến giáo viên, tôi thấy hàng năm họ vẫn có chương trình đào tạo nghiệp vụ đấy. Lúc đầu, giáo viên cũng bỡ ngỡ với cuốn sách mới này nhưng giờ cũng quen hết”, độc giả Vy Giang khẳng định thêm.

Bạn đọc Vũ Ngọc Quý thẳng thắn cho rằng: “Tiếng Việt của chúng ta được đánh giá là khó học. Vậy cải tiến cho người học dễ học hơn cũng là điều nên làm. Cách đánh vần làm sao đơn giản càng nhiều càng tốt, miễn sao khi ghép thành chữ rồi thì cách phát âm vẫn đúng và không sai về nghĩa. Trẻ em như tờ giấy trắng, giờ dạy thế nào nó sẽ tiếp thu thế đó. Tại sao người lớn chúng ta cứ áp đặt phải học theo cách cũ của bố mẹ? Bản thân tôi trước kia đi học và đến bây giờ vẫn thấy Tiếng Việt và cách học Tiếng Việt quá mức phức tạp, cũng mong muốn có những cải cách giúp đơn giản hơn cho cả người dạy và người học”.

Hiện nay, những bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 vẫn khá lo lắng về cách đánh vần “lạ”. Tuy nhiên, nhiều người lại ủng hộ cách đánh vần này.

Bài 8: Cách đánh vần tiếng Việt “lạ”: “Dạy như thế đẻ ra rất nhiều bất cập” sẽ được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào lúc 18h45 ngày 4/9, mời quý phụ huynh và độc giả đón đọc.

Xem thêm>>> Cách đánh vần lạ, phụ huynh dạy kèm con thế nào?

Phong Linh

Giáo sư Ngôn ngữ học nói về cách đánh vần "lạ"

Thứ 2, 27/08/2018 | 14:26
Sau khi xem clip một giáo viên dạy học sinh phát âm đánh vần tiếng Việt khá lạ lẫm, GS. Nguyễn Văn Lợi cho rằng những lo lắng của phụ huynh về cách phát âm này hoàn toàn có cơ sở.

Xôn xao clip dạy cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:45
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip quay cảnh một nữ giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần gây hoang mang dư luận.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.