Bắn hạ Sukhoi của Syria: Israel

Bắn hạ Sukhoi của Syria: Israel "dằn mặt" thẳng tay hay chỉ là vô tình?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 25/07/2018 | 20:00
0
Dù chiến đấu cơ Sukhoi của Syria chỉ "vô tình" lạc sang không phận, nhưng đòn tiêu diệt của Israel là hoàn toàn có "chủ ý".
Tiêu điểm - Bắn hạ Sukhoi của Syria: Israel 'dằn mặt' thẳng tay hay chỉ là vô tình?

Israel không ngần ngại tấn công bất kỳ mục tiêu nào xâm phạm lãnh thổ.

Căng thẳng âm ỉ và những "đòn đáp trả"

Theo tờ The Hareetz, tâm điểm sự chú ý trên các phương tiện truyền thông Israel gần đây là cuộc xung đột đang leo thang ở biên giới phía Bắc. Tuy nhiên, đây không phải là một sự leo thang dài hạn và không hề báo trước một cuộc chiến tranh trên biên giới với Syria.

Mặc dù giữa hai nước đã gặp phải những sự cố có thể bùng nổ căng thẳng hồi đầu tuần này, bao gồm: Tên lửa của quân đội Syria bắn về hướng Israel và lực lượng phòng vệ Israel vừa bắn hạ một máy bay tiêm kích chiến đấu Syria - nhưng các nhà phân tích cho rằng, đây chỉ những tác động ngoài lề của chiến dịch chiếm lại miền Nam của quân đội Damascus.

Về cơ bản, dù bắn hạ chiến đấu cơ của Syria, Israel không có ý định muốn trượt vào cuộc nội chiến của quốc gia này. Tel Aviv chỉ đang muốn thể hiện rằng nước này sẽ bảo vệ lợi ích an ninh của mình bằng mọi giá ở vùng biên giới, giữa lúc chính quyền Assad đang có các hoạt động sát nơi đây.

Chiếc Sukhoi của Syria bị bắn hạ chiều 24/7 đang trên đường đến thực hiện nhiệm vụ chống lại quân nổi dậy ở phía Nam của cao nguyên Golan, nơi lực lượng của Tổng thống Bashar Assad đang thể hiện sự áp đảo của mình tại khu vực, trong khi Israel chỉ cố giữ ảnh hưởng ở mức tối thiểu.

Thành trì cuối cùng của quân nổi dậy nằm ở Tây Nam của cao nguyên Golan, hiện do Israel kiểm soát. Do đó, các cuộc không kích, phóng tên lửa và dùng pháo binh hạng nặng tổng lực tấn công vào đây đều nhằm làm suy yếu sức kháng cự của các chiến binh đối lập.

Mặc dù đôi khi chiến dịch của quân Chính phủ có thể làm “tên bay đạn lạc” sang phía Israel, tuy nhiên Tel Aviv được cho là sẽ không chấp nhận bất kỳ sự cố nào dù là vô tình hay cố ý, xâm phạm vào lãnh thổ của mình.

Như trường hợp tên lửa SS-21 của Israel nhắm hướng bắn về Israel hôm 23/7, Tel Aviv đã cho thấy lập trường cứng rắn và thận trọng trước mọi nguy cơ tên lửa hoặc máy bay tiến vào không phận.

Lực lượng phòng thủ Israel đã ngay lập tức phóng hai quả tên lửa đánh chặn lại SS-21 trước khi hủy lệnh do nhận ra rằng đòn tấn công của quân Chính phủ chỉ nhằm vào quân nổi dậy.

Với những tuyên bố gần đây, các nhà phân tích thừa nhận rằng, Israel sẽ không ngần ngại đáp trả mọi hành vi vi phạm chủ quyền của mình một cách nghiêm túc và hành động một cách cứng rắn để loại bỏ bất kỳ mối đe dọa an ninh tiềm ẩn nào.

Tiêu điểm - Bắn hạ Sukhoi của Syria: Israel 'dằn mặt' thẳng tay hay chỉ là vô tình? (Hình 2).

Các cuộc tấn công của Israel sẽ là điều Iran cần cẩn trọng.

Chiếc Sukhoi cất cánh từ căn cứ không quân T-4 ở miền Bắc Syria (cơ sở nơi Israel bị cáo buộc tiến hành các cuộc không kích chống lại các mục tiêu Iran ), đã thâm nhập gần 2 km vào không phận Israel. Để chứng minh lời cảnh báo của mình không phải chỉ nói suông, chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi hai tên lửa Patriot.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, “tên bay đạn lạc” từ phía Syria không phải là điều mà nước này quá để tâm.

Mối quan tâm duy nhất hiện tại của Israel là cuộc thảo luận hiện tại với Nga về hiện trạng  biên giới sau khi phiến quân sụp đổ, trong đó nước này yêu cầu lực lượng Iran và dân quân Shi'ite phải rời khỏi miền Nam Syria.

Đây cũng là lý do khiến Ngoại trưởng Sergei Lavrov đến thăm Israel hôm 23/7 để tìm kiếm một thỏa thuận đảm bảo rằng Israel sẽ không cản trở chiến dịch chiếm lại khu vực phía nam cao nguyên Golan, và cũng để trấn an những lo ngại của Israel về Iran.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, kết quả sau cuộc họp hai nước được cho là rất lạc quan. Nga hiện cam kết sẽ giữ Iran và lực lượng đồng minh cách xa ít nhất 100 km (62 dặm) khỏi biên giới.

Thế trận giằng co

Trong khi Israel đã yêu cầu tên lửa tầm xa của Iran phải được loại bỏ ra khỏi lãnh thổ Syria và đóng cửa các đường biên giới được sử dụng để vận chuyển vũ khí.

Trong tương lai, Israel rất có thể sẽ tiếp tục yêu cầu toàn bộ lực lượng Iran phải rút khỏi Syria. Người Nga được cho là đang nghiên cứu các đề xuất này một cách tích cực.

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi vẫn đặt ra, như Moscow sẽ đảm bảo điều này như thế nào? Nga dự định thực thi chi tiết của thỏa thuận mới ra sao? Làm thế nào để đảm bảo rằng các chiến binh Shi'ite không cải trang thành lực lượng quân đội Syria và tiếp tục thâm nhập trở lại mặt trận phía Nam? Và Israel có nên đặt quá nhiều niềm tin vào lời hứa của Nga hay không?

Còn ngược lại đối với Iran, các sự kiện trong vài tháng qua cũng đã dạy cho nước này ba bài học: Israel có khả năng tình báo xuất sắc ở Syria; Israel sẽ không ngần ngại tấn công Syria để bảo vệ lợi ích của mình; và có thể Moscow sẽ không bảo vệ cho Iran thêm một lần nào nữa.

Gặp mặt ông Putin, Tổng thống Trump được khen "giỏi hơn" người tiền nhiệm

Thứ 3, 24/07/2018 | 19:00
Tổng thống Trump đã vượt qua người tiền nhiệm Obama bằng cách mở cuộc đối thoại với Nga và cố gắng cải thiện mối quan hệ với một siêu cường của thế giới.

"Yếu bóng vía" trước tên lửa Syria, Israel mất đứt tên lửa triệu đô

Thứ 3, 24/07/2018 | 14:23
Israel đã rơi vào một tình huống "dở khóc dở cười" khi phóng tên lửa đánh chặn 2 tên lửa từ phía Syria và chợt nhận ra mình đã có quyết định vô nghĩa và lãng phí.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.