Báo chí và sức ép lớn từ Google, Facebook: Đối đầu hay thương lượng?

18:31 24/07/2017

Vấn đề “buốt óc” hàng đầu với báo chí hiện tại đó là việc các nội dung họ tạo ra luôn bị Google và Facebook qua mặt hút hết doanh thu quảng cáo.

Trớ trêu hơn lại nằm ở chỗ, hai gã khổng lồ công nghệ này lại không hề mất một chút công sức nào mà vẫn ung dung hưởng thụ thành quả như từ trên giời rơi xuống này.

Google và Facebook đang mắc nợ báo chí

Thói quen đọc của người dùng đã thay đổi rất nhiều trong 5 năm gần đây. Thay vì vào trực tiếp những trang tin ưa thích để tìm kiếm thông tin, số lượng người đọc tin thông qua News Feed của Facebook hay tìm kiếm theo từ khoá trên Google ngày càng gia tăng.

Điều này dẫn đến việc các công ty thay vì mua quảng cáo trên các tờ báo như trước, thì lại đổ tiền vào Google và Facebook do tính hiệu quả cũng như sự quảng bá của nó mang lại. Cũng chả trách, trong khi việc mua quảng cáo từ các tờ báo chỉ có thể tiếp cận với số lượng độc giả nhất định, thì quảng cáo trên Google và Facebook lại tiếp cận được với hàng triệu người dùng khác nhau và hơn hết đó là có mức giá rẻ hơn. Nói một cách khác, 2 “ông lớn” này đã bán quảng cáo "thông minh" hơn, đánh trúng những đối tượng tiềm năng với chi phí hợp lý nhất. 

Theo đó, tin tức phân phối trên Internet do đó ngày càng phụ thuộc vào Google và Facebook. Điển hình như báo giấy và tạp chí ngày càng giảm số phát hành và liên tục gặp khó khăn về tài chính.

Cuộc sống số - Báo chí và sức ép lớn từ Google, Facebook: Đối đầu hay thương lượng?

Ngoài ra, thay vì đối đầu thì việc bắt tay thương lượng với Google và Facebook là một giải pháp tối ưu. Các tờ báo có thể yêu cầu hai hãng này chia sẻ nhiều hơn nguồn doanh thu từ các nội dung của chính họ, tạo thêm công cụ giúp các báo thu hút độc giả, cải thiện việc chia sẻ dữ liệu độc giả từ Google và Facebook. Và cuối cùng là phát triển công cụ hỗ trợ thương hiệu cho từng tờ báo khác nhau.

Mới đây, Google và Facebook cũng đã đưa ra những cam kết về việc cùng hợp tác giúp báo chí phát triển. Đại diện Google cho biết: “Chúng tôi luôn muốn giúp các tờ báo thành công trên nền tảng kĩ thuật số. Việc xây dựng các sản phẩm và công nghệ giúp phân phối, tài trợ và hỗ trợ các tờ báo vẫn là ưu tiên của Google trong những năm gần đây. Chúng tôi cam kết giúp các nhà xuất bản và các tờ báo vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội của chính họ”.

Ngọc Quang

Bạn đang đọc bài viết Báo chí và sức ép lớn từ Google, Facebook: Đối đầu hay thương lượng? tại chuyên mục Cuộc sống số của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục