Báo Nhật: Trung Quốc ‘thiệt cả đôi đường’ khi trừng phạt Seoul

Báo Nhật: Trung Quốc ‘thiệt cả đôi đường’ khi trừng phạt Seoul

Thứ 4, 15/03/2017 | 11:47
0
Trung Quốc đang “thiệt cả đôi đường” khi trả đũa Seoul vì đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại nước này.

Theo SCMP, 3.300 du khách Trung Quốc vừa hủy chuyến bay đến Jeju, hòn đảo du lịch lớn nhất Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này.

Tiêu điểm - Báo Nhật: Trung Quốc ‘thiệt cả đôi đường’ khi trừng phạt Seoul

 Từ ngày 8/3, chính phủ Trung Quốc tạm dừng các tour du lịch tới Hàn Quốc.

Trước đó, chính phủ Bắc Kinh yêu cầu các công ty du lịch trong nước ngừng cung cấp các tour du lịch, các sản phẩm dịch vụ đến Hàn Quốc từ ngày 8/3. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc chứng kiến lượng lớn du khách từ chối đến đảo Jeju kể từ khi khai thác điểm du lịch này từ những năm 1990. Không dừng lại ở dó, Bắc Kinh còn trút cơn giận dữ lên nhiều công ty Hàn Quốc có trụ sở tại nước này. 

Song, giới quan sát cho rằng quyết định trừng phạt kinh tế mà Trung Quốc nhắm tới Hàn Quốc đang hại chính Bắc Kinh và những hành động đó cũng không thể khiến Seoul thay đổi quan điểm.

Nhiều năm trở lại đây mối quan hệ Trung – Hàn đã có nhiều biến chuyển tích cực song việc Seoul đồng ý để Mỹ triển khai THAAD nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ lực lượng tên lửa của Triều Tiên, lại đang khiến Bắc Kinh "bực mình". 

Tiêu điểm - Báo Nhật: Trung Quốc ‘thiệt cả đôi đường’ khi trừng phạt Seoul (Hình 2).

Bắc Kinh đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả Mỹ - Hàn khi triển khai THAAD.

Từ khi Trung Quốc và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1992 tới nay, hợp tác kinh tế giữa Bắc Kinh và Seoul nhiều hơn cả Mỹ và Nhật Bản cộng lại. Song, mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước đã đi xuống bởi tham vọng phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Theo Japan Times, giới chức Trung Quốc quan ngại rằng nếu như Bắc Kinh đưa ra những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên như cắt giảm nguồn cung năng lượng và viện trợ lương thực, Bình Nhưỡng sẽ rơi vào bất ổn, kéo theo nạn di cư, thậm chí cả chiến tranh hạt nhân ngay sát biên giới Trung Quốc. Tất cả những điều đó sẽ gây thiệt hại nặng nề cho Bắc Kinh.

Với Hàn Quốc, để đối phó trước khả năng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, Seoul đã đồng ý cho Washington triển khai quân đội và vũ khí tới đất nước của mình, đỉnh điểm chính là việc triển khai THAAD. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ cũng như đe dọa có biện pháp đáp trả Mỹ - Hàn trước quan ngại THAAD sẽ do thám lực lượng tên lửa, đe dọa an ninh Trung Quốc.

Hiện tại, Bắc Kinh đang đưa ra những biện pháp trừng phạt Seoul khi nhắm tới quan hệ thương mại và văn hóa giữa hai nước. Ngay cả chương trình biểu diễn của các nhóm K-pop ở Trung Quốc cũng bị hủy bỏ. Các khách hàng Trung Quốc cũng bắt đầu tẩy chay các mặt hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc. Tin tặc Trung Quốc thì tấn công vào trang web của LOTTE, tập đoàn đã đồng ý chuyển giao đất cho chính phủ Hàn Quốc để Mỹ triển khai THAAD. 

Theo Japan Times, Bắc Kinh đang “thiệt cả đôi đường” khi vừa khiến nền kinh tế nội địa bị thiệt hại, lại đang tự đẩy Seoul về phía Mỹ, bởi những đáp trả của Trung Quốc vẫn không thể khiến Hàn Quốc thay đổi quan điểm. Thậm chí, sau khi Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã khẳng định Seoul vẫn giữ nguyên kế hoạch triển khai THAAD. 

Doug Bandow, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Cato nhận định quyết định trừng phạt kinh tế của Trung Quốc đang tạo cơ hội cho Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng ở Hàn Quốc.

Cụ thể, việc Trung Quốc cấm tổ chức các chuyến tham quan đưa du khách sang Hàn Quốc chỉ có thể gây ảnh hưởng kinh tế cho người dân hai nước chứ không thể tạo tác động với chính quyền Seoul.

Còn lâu nay, Mỹ vẫn luôn lo ngại Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở Hàn Quốc thì giờ chính Bắc Kinh đang tự rút lui, đẩy Hàn Quốc cho Mỹ. 

Chuyên gia chính trị này cũng gợi ý, để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Bắc Kinh - Seoul - Washington nên cùng nhau hợp tác để gây áp lực lớn hơn, buộc Bình Nhưỡng từ bỏ hạt nhân. “Chỉ có hợp tác, Trung – Hàn mới có thể thúc đẩy ổn định và hòa bình trong khu vực. Hai nước càng sớm bắt tay, kết quả tốt đẹp càng đến sớm”, ông Bandow nhấn mạnh. 

Xem thêm >>> Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất

Trong khi đó SCMP tiết lộ, hiện quân đội Trung Quốc đã quyết định triển khai hệ thống chống radar trước khi Hàn Quốc hoàn thành lắp đặt THAAD. Cựu Phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh, ông Wang Hongguang cho hay Bắc Kinh thừa biết không thể ngăn chặn Seoul triển khai THAAD nên đã chuẩn bị phương án đối phó.

“Trung Quốc không thể mạo hiểm chờ lãnh đạo tiếp theo của Hàn Quốc sẽ thay đổi chính sách và thu hồi quyết định triển khai THAAD. Bởi các bộ phận đầu tiên của THAAD đã được Mỹ đưa tới căn cứ không quân Osan hồi tuần trước”, ông Wang nói.

Vị quan chức nhấn mạnh Bắc Kinh đã có biện pháp tại chỗ để vô hiệu hóa THAAD. "Chúng tôi sẽ hoàn tất việc triển khai hệ thống chống radar trước khi THAAD hoạt động. Trung Quốc đã có sẵn thiết bị đối phó và giờ là lúc di chuyển tới vị trí lắp đặt", ông Wang nói. 

Trong khi đó, nhà bình luận Yue Gang cho rằng Trung Quốc có khả năng phá hủy cũng như vô hiệu hóa THAAD. "Việc phá hủy THAAD chỉ nên là lựa chọn khi xảy ra chiến tranh", SCMP dẫn lời ông Yue nhấn mạnh. 

Còn theo ông Fu Qianshao, chuyên gia thiết bị hàng không của Không quân Trung Quốc, Bắc Kinh có thể điều động các máy bay không người lái hoặc có người lái bay tới gần THAAD để can thiệp bằng các tín hiệu radar.

Trong khi đó, ông Wang Hongguang nhấn mạnh, THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc chỉ là một phần trong mối quan ngại của Trung Quốc. “Đây sẽ như một bước đà để Mỹ mở rộng ảnh hưởng quân sự đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong tương lai, Mỹ có thể triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại hơn ở Nhật Bản, Singapore, Philippines và cả Đài Loan”, ông Wang Hongguang cảnh báo.

 

Xem thêm >>> Tiết lộ lý do Mỹ 'gạt' Nga khỏi hội nghị 68 nước bàn về cách diệt IS

 

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.