Tiết lộ lý do Mỹ 'gạt' Nga khỏi hội nghị 68 nước bàn về cách diệt IS

Tiết lộ lý do Mỹ 'gạt' Nga khỏi hội nghị 68 nước bàn về cách diệt IS

Thứ 3, 14/03/2017 | 10:18
0
Mỹ đã không mời Nga tham dự cuộc họp bàn cách tiêu diệt IS với sự tham gia của 68 nước do Washington chủ trì.

Theo Sputnik News (Nga), Mỹ dự kiến tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng 68 quốc gia trong liên minh chống Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào ngày 22-23/3 tại Washington.

Tiêu điểm - Tiết lộ lý do Mỹ 'gạt' Nga khỏi hội nghị 68 nước bàn về cách diệt IS

 Quân đội Nga đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Thông báo trước truyền thông ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Nga và Iran, 2 quốc gia đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức khủng bố IS không nằm trong danh sách khách mời tham dự cuộc họp ngày 22/3 tới đây.

Vị quan chức quốc phòng Mỹ giải thích, bởi “họ (Nga, Iran) không phải là thành viên của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu”.

Xem thêm >>> Học giả Trung Quốc lên tiếng về video IS doạ 'máu chảy thành sông'

Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov nhận định: “Mỹ cùng các quốc gia khác có thể thảo luận kế hoạch tiêu diệt IS, mà không có sự tham dự của Nga. Tuy nhiên, cuộc chiến này sẽ không đi đến hồi kết, những tay súng IS không thể bị đánh bại nếu thiếu sự tham gia của Moscow.

Semyon Bagdasarov, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Trung Á và Trung Đông chỉ ra rằng: “Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang hành động không giống như những gì ông đã tuyên bố rằng muốn “hợp tác với Moscow trong cuộc chiến chống IS”. Mỹ muốn "hạ uy tín" Nga và chứng tỏ Moscow không đóng một vai trò nào trong cuộc chiến chống khủng bố, song điều này lại hoàn toàn sai sự thật”.

Trả lời phỏng vấn với Sputnik News, chuyên gia Bagdasarov đánh giá, đây là một thông tin nhằm gây bất lợi cho Moscow và nó sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. “Đang có những chiến dịch quân sự được tiến hành để giải phóng Mosul và Raqqa. Nếu kế hoạch đó thành công, các thành viên của liên minh Mỹ sẽ nhận hết kết quả và đổ lỗi "Nga đã chậm chạp trong cuộc chiến"”, ông Bagdasarov nói.

Theo ông Bagdasarov, Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo cứng rắn hơn người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama, vì vậy ông Trump sẽ không nhượng bộ phần thắng cho bất kỳ ai.

Trong khi đó,  Evgeny Satanovsky, Viện trưởng viện nghiên cứu Trung Đông có trụ sở tại Moscow cho rằng có những nước trong liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu lại đang ủng hộ lực lượng khủng bố ở Syria và Iraq.

“Liệu đây có phải là liên minh chống khủng bố khi trong đó có Saudi Arabia và Qatar, một nước tài trợ cho tổ chức khủng bố al-Qaeda, nước còn lại là hỗ trợ IS? Liệu hiệu quả của cuộc chiến chống khủng bố sẽ ra sao khi ngồi trên một bàn họp là những kẻ tài trợ cho khủng bố. Các nước trong liên minh dường như đang giả vờ rằng họ không hề biết chuyện đó”, ông Evgeny Satanovsky phân tích.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nói thêm rằng, chính Washington đã đề nghị hợp tác với Nga trong việc giải quyết khủng hoảng Syria trong cuộc gặp gỡ mới đây giữa lãnh đạo quân sự Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ).

“Tại sao Tổng thống Mỹ lại chối bỏ mọi thông tin về việc Washington đang hợp tác với Moscow? Bản thân ông Trump đang bị cáo buộc về những mối liên hệ với Nga đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, do đó chẳng khác nào “tự sát” nếu đề nghị bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow trong lĩnh vực chính trị, quân sự. Tuy nhiên, xét về lợi ích lâu dài, hai quốc gia nên tiếp tục hợp tác một cách chặt chẽ và hiệu quả”, chuyên gia Satanovsky kết luận.

 

Xem thêm >>> Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.