Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
0
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Nhà điều hành đường ống quốc doanh Transneft của Nga vừa đưa ra yêu cầu đối với các công ty dầu của Kazakhstan về vận chuyển dầu thô đến Đức thông qua đường ống Druzhba, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 25/4.

Theo nguồn tin của Reuters, gã khổng lồ Transneft cho biết khách hàng của các công ty Kazakhstan có thời hạn đến tháng 6 để thanh toán chi phí dịch vụ quá cảnh, nếu không dịch vụ có nguy cơ sẽ bị ngừng cung cấp.

Vài tháng sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm gần như toàn bộ nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga, nhưng  cho phép 5 quốc gia – Đức, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc – tiếp tục nhận hàng qua hệ thống đường ống Druzhba (Hữu nghị).

Trong khi Ba Lan đã giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ Nga, Đức đã tìm cách thay thế dầu thô nhận từ Moscow. Một trong những lựa chọn thay thế đó là dòng chảy dầu từ Kazakhstan, một quốc gia Trung Á được coi là đồng minh truyền thống thân thiết của Nga. 

Tuy nhiên, công tác hậu cần để mua đủ số lượng hàng hóa từ thị trường quốc tế không hề đơn giản. Do đó, cường quốc hàng đầu châu Âu vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng.

Thế giới - Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Dầu Kazakhstan chảy tới Đức qua đường ống Druzhba (Hữu Nghị) đang thay thế vai trò của dầu Nga tại nhà máy lọc dầu PCK. Ảnh: TASS

Đầu năm 2023, dầu thô từ Kazakhstan bắt đầu chảy qua mạng lưới đường ống của Nga tới Ba Lan để từ đó tiếp tục được vận chuyển đến Đức.

Trước đó, vào tháng 12/2022, nhà điều hành đường ống dẫn dầu KazTransOil của Kazakhstan đã nộp đơn xin vận chuyển tổng cộng 1,2 triệu tấn dầu thô Kazakhstan thông qua hệ thống đường ống dẫn dầu chính của Transneft qua trạm Adamova Zastava để tiếp tục giao hàng đến Đức. Trong khi đó, việc vận chuyển dầu thô từ Nga sang Ba Lan đã bị đình chỉ.

Nhánh phía Bắc của đường ống Druzhba nối Đức và Ba Lan qua Belarus, hiện được sử dụng để xuất khẩu dầu của Kazakhstan cho nhà máy lọc dầu Schwedt. Schwedt là nhà máy lọc dầu lớn thứ 4 ở Đức và lấy dầu từ đường ống dẫn dầu Druzhba. Nhà máy lọc dầu cung cấp 90% nhu cầu nhiên liệu của thủ đô Berlin.

Giờ đây, Transneft, công ty độc quyền về đường ống của Nga, đã thông báo với các nhà cung cấp Kazakhstan rằng nhà điều hành đường ống nhà nước Ba Lan PERN – khách hàng của KazTransOil – có thời hạn đến tháng 6 để thanh toán cho các dịch vụ đo đếm tại điểm Adamowo ở biên giới Ba Lan-Belarus, theo nguồn tin của Reuters.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết hợp đồng dịch vụ hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 5/6. Việc sử dụng đường ống Druzhba và các cảng Biển Đen của Nga để xuất khẩu dầu làm nổi bật sự phụ thuộc của Kazakhstan vào Nga về vận chuyển dầu.

Hầu hết xuất khẩu dầu thô của Kazakhstan hiện đang được xử lý bởi mạng lưới Hiệp hội Đường ống Caspian (CPC). Đường ống CPC chạy từ bờ biển Caspi ở phía Tây Bắc Kazakhstan đến cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen và vận chuyển 80% lượng dầu thô xuất khẩu của Kazakhstan.

Minh Đức (Theo Oil Price, Bloomberg)

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Giã từ khí đốt giá rẻ của Nga, Đức đối mặt thực tế mới

Thứ 7, 04/11/2023 | 09:18
Ngành công nghiệp Đức giờ đây phải dựa vào nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đắt tiền hơn, khiến chi phí sản xuất trở nên đắt đỏ trong khi đơn hàng trì trệ.

Đức vẫn phải nhờ đường ống của Nga để ổn định nguồn cung cho lọc dầu

Thứ 6, 23/06/2023 | 14:03
Dầu Kazakhstan chảy tới Đức qua đường ống Druzhba (Hữu Nghị) đang thay thế vai trò của dầu Nga tại một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Đức.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.