Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất

Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất

Thứ 7, 11/03/2017 | 11:21
0
Giới quan sát cho rằng, Seoul sớm bước qua “cơn địa chấn” chính trị khi chính phủ có những điều chỉnh sửa đổi hiến pháp để ngăn Tổng thống lạm quyền.

Kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dính vào vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil, người dân Hàn Quốc nhiều lần tập trung tại trung tâm Seoul, gần phủ Tổng thống biểu tình yêu cầu bà Park từ chức và Quốc hội phải luận tội bà. Trước ngày phế truất, tỷ lệ tín nhiệm của bà Park đã có lúc xuống dưới 5%.

Tiêu điểm - Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị phế truất. (Ảnh: Yonhap)

Ngay sau khi tòa công bố quyết định phế truất, rất nhiều chính trị gia Hàn Quốc đã lên tiếng ủng hộ và cho rằng phán quyết của tòa cần được coi là chiến thắng dành cho mọi công dân Seoul.

Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, An Hee-jung, thuộc Đảng Dân chủ đối lập khẳng định: “Là một chính trị gia, tôi rất buồn khi chứng kiến Hàn Quốc trải qua một thảm kịch lớn như vậy trong lịch sử. Song, chúng ta cần vượt qua điều đó. Vào thời điểm này, ưu tiên hàng đầu là phải ổn định đất nước dựa trên những điều khoản của Hiến pháp”.

Xem thêm >>> Philippines tố TQ do thám vị trí đặt tàu ngầm, xâm phạm lãnh hải

Theo Yonhap, hệ thống pháp luật của Hàn Quốc từng quá tập trung vào việc xây dựng tầm ảnh hưởng cho các nhà lãnh đạo dẫn đến những bê bối chính trị gần đây. Đặc biệt, sự việc chính trị gia vi phạm Hiến pháp cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. “Phán quyết đối với bà Park Geun-hye chỉ là bước khởi đầu cho việc thiết lập lại một nhà nước pháp quyền”, ông Lee Jae-myung, Thị trưởng thành phố Seongnam khẳng định.

Tiêu điểm - Việc đầu tiên Hàn Quốc cần làm sau khi TT Park Geun-hye bị phế truất (Hình 2).

 Người dân Hàn Quốc ăn mừng quyết định của tòa án bãi bỏ quyền Tổng thống của bà Park Geun-hye. 

“Quyết định của tòa đã phơi bày một thực trạng đang diễn ra trong nền chính trị Hàn Quốc đó là khi quyền lực tập trung quá nhiều vào Tổng thống thì việc lạm quyền sẽ xảy ra. Để không lặp lại sự kiện đáng tiếc này, cần phải thay đổi hệ thống hiện tại và đưa ra các biện pháp để phòng tránh. Tôi nghĩ là Hàn Quốc sẽ phải thảo luận nhiều về việc sửa đổi hiến pháp hơn là việc lựa chọn người kế nhiệm”, Shin Yul, giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Myongji, Seoul, đánh giá.

Nhiều chuyên gia cho rằng giai đoạn “tê liệt” của chính trị Hàn Quốc đã kết thúc và đất nước sẽ sớm bước vào bầu cử và lựa chọn ra một nhà lãnh đạo mới.

“Hàn Quốc xứng đáng được khen ngợi vì cách giải quyết vụ bê bối chính trị vừa qua. Sáu tháng qua, người dân Hàn Quốc đã giải quyết vấn đề này một cách hợp lý. Họ hành động theo đúng Hiến pháp. Người Hàn Quốc đã cho thế giới thấy một cuộc phế truất hòa bình hoàn tất như thế nào”, Robert Kelly, Giáo sư tại Đại học Quốc gia Busan đánh giá.

Xem thêm >>> Chân dung tân đại sứ Mỹ tại Nga, người có tài sản hàng chục tỉ USD

 

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.